15/08/2015 13:56 GMT+7

Thiên Tân lại cháy nổ, sơ tán dân trong bán kính 3km

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Ngày 15-8, lửa lại bùng lên ở khu vực nổ kho hóa chất Thiên Tân. Nhiều tiếng nổ lớn cũng được nghe thấy.

Lửa khói bốc lên ngùn ngụt từ kho hóa chất ở Thiên Tân - Ảnh: Reuters

Theo Tân Hoa xã, các đám cháy đã tạo ra nhiều cột khói đen bốc cuồn cuộn lên trời. Hiện chưa có thêm thông tin chi tiết. 

Cũng theo hãng tin này, hiện nhà chức trách đã ra lệnh sơ tán người dân trong vòng bán kính 3km tính từ nơi xảy ra vụ nổ vì lo ngại ô nhiễm hóa chất. Lực lượng tác chiến chống hóa học của quân đội cũng đã tiến vào khu vực xảy ra nổ.

Động thái này diễn ra chỉ 1 ngày sau khi cơ quan chức năng Trung Quốc thông báo không phát hiện hóa chất độc hại trong nước tại vùng biển khu vực xảy ra vụ nổ và không khí khu vực này cũng được xác nhận an toàn.

Dù vậy, người dân Thiên Tân vẫn rất hoang mang trước tin khí độc chết người xuất phát từ vụ nổ có thể lan truyền trong không khí.

"Tôi đã nhờ mẹ chồng đưa con gái tôi về nhà, tôi không muốn họ ở lại đây", CNN dẫn lời công nhân nhập cư Tian Binyan. "Tôi rất lo. Tôi nghe nói trời mưa sau vụ nổ sẽ khiến không khí độc hại".

Cho đến nay, vụ nổ đã khiến 85 người nhận thiệt mạng, trong đó có 21 lính cứu hỏa, và hơn 700 người bị thương.

Khung cảnh tan hoang ở nơi xảy ra cháy nổ kho hóa chất sáng nay 15-8 - Ảnh: Tân Hoa Xã

Theo BBC, lệnh sơ tán dân được ban bố sau khi cảnh sát xác nhận đã tìm thấy chất cực độc natri xyanua (sodium cyanide, công thức hóa học NaCN) ở gần khu vực.

Trên Twitter, tài khoản của tờ Nhân dân nhật báo cũng đưa tin một lượng lớn natri xyanua đã được tìm thấy ở khu vực xảy ra cháy nổ và các chuyên gia hóa chất đã được cử đến để xử lý.

Natri xyanua là chất cực độc và được khuyến cáo tránh tiếp xúc trong mọi trường hợp. Nếu phải tiếp xúc thì cần có trang bị bảo hộ.

Chất này nếu dính trên da sẽ gây đau, bỏng; dính trên mắt gây đỏ, đau mắt hoặc mù mắt; nếu hít hoặc nuốt phải sẽ bị ức chế hô hấp, thần kinh trung ương, loét đường tiêu hóa, thủng dạ dày…hôn mê, tử vong.

Theo các tài liệu, chỉ cần nuốt nhầm khoảng 100-200 mg xyanua natri, nạn nhân sẽ mất ý thức trong vòng 1 phút, đôi khi chỉ trong vòng 10 giây. Sau khoảng 45 phút thì cơ thể rơi vào trạng thái hôn mê hoặc ngủ sâu và tử vong trong vòng 2 giờ nếu không được điều trị kịp thời.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên