25/09/2016 09:06 GMT+7

Dân Nhật-Trung ghét nhau nhiều hơn

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Vì những căng thẳng và tranh chấp trong quá khứ kéo dài đến hiện tại, người dân hai cường quốc của thế giới vẫn thể hiện thái độ "không muốn nhìn mặt nhau".

Người Trung Quốc xuống đường phản đối Nhật trong đợt căng thẳng lớn hồi năm 2012 - Ảnh: AFP

Theo báo Japan Times, kết quả khảo sát do tổ chức phi lợi nhuận Genron NPO và China International Publishing Group công bố ngày 23-9 cho thấy, số người Trung Quốc nhận định quan hệ Trung Quốc - Nhật Bản là “xấu” hoặc “tương đối xấu” đã tăng lên 78,2% so với con số 67,2% của năm ngoái.

Trong khi đó tỉ lệ người Nhật nhìn mối quan hệ với Trung Quốc theo hướng tiêu cực vẫn không đổi khi ở mức 71,9%.

Đáng chú ý, có tới 91,6% người Nhật khi được hỏi đã cho biết họ không có ấn tượng tốt với Trung Quốc, tăng từ tỉ lệ 88,8% trong năm ngoái.

64,6% người Nhật cho rằng tranh chấp ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư giữa Nhật Bản và Trung Quốc là nguyên nhân chính tác động tới ấn tượng của họ với Trung Quốc.

51,3% người Nhật được hỏi thậm chí còn cho rằng các hành động gần đây của Trung Quốc là “bá quyền”.

Cuộc khảo sát được tiến hành trong tháng 8 và nửa đầu tháng 9 vừa qua ở hơn 1.000 người Nhật Bản và 1.587 người Trung Quốc từ 18 tuổi trở lên. Đây là thời điểm có nhiều sự kiện gây căng thẳng trong quan hệ Trung-Nhật, đặc biệt là vấn đề trên Biển Đông và biển Hoa Đông.

“Rõ ràng là những tin tức dồn dập về Biển Đông và biển Hoa Đông đã ảnh hưởng đến kết quả khảo sát”
Ông Yasushi Kudo, Chủ tịch Genron NPO, nhấn mạnh trong cuộc họp báo tại Tokyo.

Việc Bắc Kinh phớt lờ phán quyết của Tòa trọng tài thường trực quốc tế ngày 12-7 về vụ kiện Biển Đông đã khiến nhiều nước, trong đó có Nhật Bản, lo ngại và lên tiếng thúc giục Trung Quốc phải tuân thủ luật pháp quốc tế.

Trong khi đó trên biển Hoa Đông, vấn đề quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tiếp tục là nguồn cơn gây căng thẳng trong quan hệ hai nước.

Tháng 8 vừa qua là mốc thời gian có số lượng kỷ lục các tàu cá và tàu công vụ Trung Quốc xuất hiện gần Senkaku/Điếu Ngư và liên tục xâm nhập vào vùng biển Nhật Bản tuyên bố là lãnh hải xung quanh quần đảo này.

Nhận định về kết quả khảo sát, Chủ tịch Genron NPO, ông Yasushi Kudo cho rằng người Nhật và Trung Quốc xem các phương tiện truyền thông là nguồn tin chủ yếu tuy nhiên sự phụ thuộc của người Trung Quốc vào chúng là “cực kỳ cao”.

 

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên