27/09/2015 15:00 GMT+7

Dân Mexico biểu tình đánh dấu 1 năm vụ mất tích 43 sinh viên

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Các thân thân của những sinh viên bị mất tích một năm trước đã cùng hàng ngàn người khác tổ chức tuần hành phản đối cách giải quyết của chính phủ Mexico về thảm kịch.

Ngày 26-9-2015 thân nhân của 43 sinh viên mất tích ở Ayotzinapa đã tuần hành nhân một năm xảy ra thảm kịch tại thủ đô Mexico  - Ảnh: Huffington Post

Theo Huffington Post, sáng 26-9, hàng ngàn người đã tuần hành tại thủ đô Mexico City đánh dấu tròn một năm xảy ra sự kiện 43 sinh viên bị mất tích trong một đêm sau những xung đột với cảnh sát.

Rất nhiều người đã mang theo ảnh chân dung con trai đang bị mất tích của họ cùng nhiều băng rôn khẩu hiệu.

Một năm trước, việc ba sinh viên thiệt mạng và 43 sinh viên khác mất tích sau cuộc đụng độ với cảnh sát đã làm dấy lên hàng loạt các phong trào biểu tình ở Mexico.

Một phụ nữ lớn tuổi tham gia cuộc biểu tình tại thủ đô Mexico ngày 26-9 - Ảnh: Huffington Post

Ngoài cuộc biểu tình quy mô lớn tại thủ đô, các cuộc tuần hành lớn cũng được tổ chức tại nhiều thành phố khác để tưởng nhớ những sinh viên mất tích đồng thời phản đối cách giải quyết vụ việc của chính phủ.

Thân nhân của các sinh viên bị mất tích luôn cho rằng họ không tin tưởng cách chính phủ tường trình về những gì đã xảy ra với con họ vào đêm 26-9-2014.

Đêm đó các nam sinh viên của trường Cao đẳng Sư phạm nông thôn Raúl Isidro Burgos của Ayotzinapa đã bị lực lượng an ninh Mexico trấn áp nhiều lần và tới cuối đêm thì ba người trong số họ thiệt mạng, 43 người khác mất tích.

Người phụ nữ mang theo chiếc hộp mô phỏng quan tài với 3 chiếc đầu lâu được đánh dấu bằng chữ trên từng cái là “công lý”, “dân chủ” và “tự do” - Ảnh: Huffington Post

Chính phủ Mexico nói các sinh viên đã bị cảnh sát địa phương bắt đi và sau đó giao cho băng đảng ma túy Guerreros Unidos và nhóm này đã thủ tiêu họ.

Tuy nhiên những thông tin chính thức về sự việc bị phanh phui với rất nhiều điều bất hợp lý. Chính phủ cũng bị các nghi phạm và nhân chứng liên quan vụ việc cáo buộc đã tra tấn ép cung họ.

Tuần trước, một nhóm chuyên gia của Ủy ban nhân quyền liên châu Mỹ cũng đã khẳng định các nghi vấn liên quan trong một báo cáo về quá trình điều tra vụ việc của chính phủ liên bang.

Băng rôn có hình biểu trưng cho 43 sinh viên Mexico bị mất tích - Ảnh: Huffington Post

Tuần này, cha mẹ của các sinh viên mất tích cũng đã tổ chức đợt tuyệt thực kéo dài 43 giờ đồng hồ vì những đứa con xấu số. Họ dựng lều trại biểu tình tại thủ đô và nêu lên một danh sách các yêu cầu gửi tới tổng thống Enrique Pena Nieto.

Bà Maria de Jesus Tlatempa, mẹ của sinh viên José Eduardo Bartolo Tlatempa, một trong những sinh viên mất tích, nói: “Chúng tôi sẽ không để yên, chúng tôi sẽ không về nhà”.

Tuy nhiên trong lúc hàng ngàn người biểu tình đang bày tỏ những phẫn nộ của họ tại thủ đô Mexico thì tổng thống Pena Nieto đã bay sang New York để dự cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Người dân tới thăm ngôi trường ở Ayotzinapa tại bang Guerrero của Mexico trong ngày kỷ niệm một năm xảy ra thảm kịch 43 sinh viên mất tích - Ảnh: Huffington Post
D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên