29/03/2013 02:57 GMT+7

Đan Mạch vẫn lạc quan

QUẾ VIÊN
QUẾ VIÊN

TT - Theo các cuộc điều tra xã hội học về mức độ hạnh phúc của người dân các nước thì các quốc gia Bắc Âu, nhất là Đan Mạch, luôn đứng đầu bảng. Thế nên người dân Đan Mạch vẫn được xem là những người hạnh phúc nhất thế giới.

TT - Theo các cuộc điều tra xã hội học về mức độ hạnh phúc của người dân các nước thì các quốc gia Bắc Âu, nhất là Đan Mạch, luôn đứng đầu bảng. Thế nên người dân Đan Mạch vẫn được xem là những người hạnh phúc nhất thế giới.

Tuy nhiên các kết quả điều tra cho thấy chìa khóa hạnh phúc của họ không phải là chế độ xã hội phúc lợi cho mọi người hay nền kinh tế ổn định, mà vì người Đan Mạch luôn hài lòng hoặc tìm ra cách hài lòng với thực tế.

Thế nên sau khi bị Bulgaria thủ hòa 1-1 trên sân vận động Parken tại thủ đô Copenhagen hôm 26-3 khiến Đan Mạch xuống thứ tư ở bảng B vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Âu, không riêng HLV lão làng Morten Olsen mà người hâm mộ Đan Mạch vẫn tin những “anh lính chì dũng cảm” của mình vẫn còn cơ hội đến Brazil năm sau. Thậm chí HLV Olsen còn mạnh dạn tuyên bố: “Chúng tôi sẽ thắng những trận còn lại”.

Dẫn đầu bảng B hiện nay là Ý với 13 điểm, tiếp theo là Bulgaria (đã đấu 6 trận) 10 điểm, CH Czech 8 điểm... Do vậy, muốn đoạt vé đến Brazil mùa hè năm sau, Đan Mạch phải thắng ít nhất 4/5 trận còn lại. Tuy nhiên, HLV Olsen vẫn tỏ ra lạc quan vì trong đó có bốn trận khá dễ kiếm điểm là trận gặp Malta và Armenia trên sân khách và sân nhà, trong khi Bulgaria sẽ gặp khó khi đối đầu với Ý trên sân khách, còn CH Czech phải đá hai trận với Ý.

Trước trận đấu với Bulgaria, truyền thông Đan Mạch tỏ ra rất tin tưởng vào một thắng lợi trên sân nhà, trong khi người hâm mộ còn ngất ngây với chiến thắng 3-0 trước CH Czech ngay trên sân đối phương nhờ vào sự tỏa sáng của tiền đạo 20 tuổi Andreas Cornelius hôm 23-3. Thế nên chuyện đội tuyển nhà bị Bulgaria chia điểm khiến người hâm mộ Đan Mạch như từ trên mây bỗng dưng rơi bịch xuống đất. Trong buổi họp báo sau trận đấu, HLV Olsen công nhận đó không phải là một trận hay của Đan Mạch.

Dù vậy, phản ứng của báo chí Đan Mạch cũng như của người hâm mộ không quá gay gắt. Có lẽ một phần vì giới truyền thông và CĐV không muốn tạo thêm áp lực cho các cầu thủ trong trận đấu sắp tới (gặp Armenia ngày 11-6), và một phần vì người Đan Mạch luôn lạc quan và thực tế.

Thay vì trách cứ HLV Olsen, CĐV lại tỏ ra phấn khởi trước sự thể hiện tốt của Simon Kjaer, Niki Zimling và những cầu thủ trẻ như Christian Eriksen hay Andreas Cornelius. Có người còn xem sự vắng mặt của siêu sao Niklas Bendtner (do bị FIFA treo giò sáu tháng vì hành vi quảng cáo cho Công ty cá độ Paddy Power tại Euro 2012) là trong cái rủi có cái may do đã tạo cơ hội cho Cornelius, cầu thủ trưởng thành từ đội tuyển U-18, có cơ hội chứng minh năng lực.

Báo chí Đan Mạch càng thêm vui khi phát hiện trong số các khán giả đến sân Parken ngày 26-3 có những nhà tuyển trạch của Arsenal, Tottenham với mục đích coi giò coi cẳng các cầu thủ Đan Mạch. Các CLB lớn của châu Âu chính là môi trường đào tạo cực tốt cho các cầu thủ trẻ, điển hình là sự tiến bộ của Christian Eriksen từ khi anh khoác áo Ajax (Hà Lan).

Trong trường hợp xấu nhất, nếu Đan Mạch sang năm phải ngồi nhà làm khán giả thì họ vẫn hi vọng thế hệ cầu thủ trẻ sẽ làm nên chuyện tại Euro 2016. Nói chung dù ở bất cứ hoàn cảnh nào người Đan Mạch luôn hài lòng hoặc tìm ra cách hài lòng. Với họ, lạc quan chính là chìa khóa mang đến hạnh phúc.

QUẾ VIÊN

QUẾ VIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên