27/01/2016 07:40 GMT+7

Đan Mạch ra luật  tịch thu tài sản người tị nạn

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Các nhà lập pháp Đan Mạch ngày 26-1 bỏ phiếu ủng hộ thông qua một dự luật gây tranh cãi cho phép tịch thu tiền bạc và đồ vật có giá trị của người tị nạn để chi phí cho họ.

Người tị nạn sẽ không còn nhận được sự chào đón nồng hậu như ban đầu tại châu Âu (Reuters)
Người tị nạn sẽ không còn nhận được sự chào đón nồng hậu như ban đầu tại châu Âu - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, luật được quốc hội Đan Mạch thông qua với 81 phiếu thuận, 27 phiếu chống, một phiếu trắng. Theo luật, nhà chức trách có quyền tịch thu những đồ vật có giá trị hơn 10.000 kroner (tương đương 1.453 USD).

Những đồ vật nằm trong danh sách “miễn trừ” bao gồm nhẫn cưới, nhẫn đính hôn, chân dung gia đình, huy chương… Nhưng đồng hồ, điện thoại di động và máy tính đều có thể bị tịch thu.

Dự luật của Đan Mạch trước khi được thông bị đã bị chỉ trích dữ dội bởi nó đi ngược lại các giá trị tự do, dân chủ và xã hội của quốc gia Bắc Âu.

Tổ chức Ân xá quốc tế (AI) cũng lên tiếng công kích luật này, cho rằng nó thể hiện một “cuộc chạy đua u ám đến tận cùng” của các nước châu Âu trước cuộc khủng hoảng di cư.

“Kéo dài sự chịu đựng của những con người dễ tổn thương vốn đã bị chia cắt khỏi gia đình vì xung đột là một điều sai trái”, John Dalhuisen, giám đốc phụ trách châu Âu và Trung Á của AI chỉ trích.

 

 

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên