16/01/2016 12:00 GMT+7

Dân Đài Loan bắt đầu đi bầu cử

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Hôm nay, hơn 18 triệu cử tri Đài Loan bắt đầu đi bỏ phiếu bầu ra lãnh đạo cho lãnh thổ này trong bối cảnh Trung Quốc đang theo dõi sát sao kết quả của cuộc bầu cử.

Từ trái qua, ứng cử viên đảng Thân Dân Tống Sở Du, Chu Lập Luân của Quốc Dân Đảng và Thái Anh Văn của Đảng Dân Tiến Đài Loan đối lập - Ảnh:AFP
Từ trái qua, ứng cử viên đảng Thân Dân Tống Sở Du, Chu Lập Luân của Quốc Dân Đảng và Thái Anh Văn của Đảng Dân Tiến Đài Loan đối lập - Ảnh: AFP

Truyền thông quốc tế và Đài Loan đang dự đoán lãnh đạo đảng Dân Tiến Đài Loan (DPP) đối lập, Thái Anh Văn có khả năng sẽ thắng cử.

Nếu bà Thái thắng cử thì chiến thắng này là chiến thắng lần thứ hai của DPP trong lịch sử bầu cử ở Đài Loan từ năm 1996 đến nay.

Lần đầu tiên thành viên của DPP đắc cử chức lãnh đạo Đài Loan trong thời gian năm 2000 -2008 là ông Trần Thủy Biển. Trong giai đoạn này, căng thẳng giữa Đài Loan và Trung Quốc leo thang.  

Thời báo Đài Bắc cho biết những yếu tố quyết định lá phiếu của cử tri trong ngày bầu cử hôm nay là vấn đề kinh tế và mối quan hệ giữa lãnh thổ Đài Loan và Trung Quốc.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng cho đến giờ bà Thái Anh Văn vẫn chưa đưa ra quan điểm rõ ràng về quan hệ với Trung Quốc. Là một học giả, bà chỉ nói rằng “muốn duy trì hiện trạng với Trung Quốc”.

Ứng cử viên 59 tuổi này trở thành chủ tịch của DPP hồi năm 2008, sau khi cựu lãnh đạo đảng Trần Thủy Biển dính bê bối tham nhũng.

Đối thủ của bà Thái Anh Văn là thị trưởng 54 tuổi của thành phố Tân Đài Bắc - ông Chu Lập Luân thuộc đảng cầm quyền Quốc Dân Đảng, vốn đang có động thái cải thiện mối quan hệ với Trung Quốc.

Ngoài ra, ông Tống Sở Du thuộc Đảng Thân Dân cũng là một ứng cử viên nặng ký trong cuộc chạy đua vào chức lãnh đạo Đài Loan

Truyền thông Đài Loan cho biết bà Thái cũng như đảng DPP nhận được sự ủng hộ lớn từ cử tri lãnh thổ này, là do công chúng Đài Loan đang thất vọng về  cách xử lý không mấy thành công của Quốc Dân Đảng về tình hình tăng trưởng kinh tế trì trệ cũng như khoảng cách giàu nghèo trong xã hội Đài Loan.

Trong buổi sáng tại các điểm bầu cử ở Đài Bắc, Đài Trung và Đài Nam, nhiều cử tri cho biết họ đã bỏ phiếu ủng hộ cho bà Thái Anh Văn.

Cuộc bầu cử hôm nay diễn ra chỉ vài tháng sau cuộc gặp lịch sử giữa chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu tại Singapore hồi tháng 11-2015, sau hơn 60 năm mối quan hệ giữa lãnh thổ Đài Loan và Trung Quốc lạnh nhạt.

Theo thời báo Đài Bắc, kết quả kiểm phiếu sẽ bắt đầu sau 18g chiều hôm nay theo giờ Đài Loan (khoảng 17g theo giờ Việt Nam) 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên