16/01/2016 08:05 GMT+7

Đài Loan sẽ có nữ lãnh đạo đầu tiên?

MỸ LOAN (myloan@tuoitre.com.vn)
MỸ LOAN (myloan@tuoitre.com.vn)

TT - Hôm nay (16-1), hơn 18 triệu cử tri Đài Loan chính thức 
bước vào cuộc bầu cử chọn 
lãnh đạo mới và bầu Viện lập pháp. Giới chuyên gia nhận định sẽ rất kịch tính.

Ứng cử viên Thái Anh Văn trong một cuộc họp báo ở Đài Bắc - Ảnh: Reuters
Ứng cử viên Thái Anh Văn trong một cuộc họp báo ở Đài Bắc - Ảnh: Reuters

Theo nhận định, cử tri Đài Loan (Trung Quốc) đang có chiều hướng ủng hộ lãnh đạo Đảng Dân tiến Đài Loan (DPP) đối lập và như thế bà Thái Anh Văn thắng cử. Thời Báo Đài Bắc đưa tin nếu khả năng này xảy ra thì bà Thái sẽ là người phụ nữ đầu tiên giữ chức lãnh đạo vùng lãnh thổ này.

Bà Thái, 59 tuổi, được đánh giá là sẽ không tiếp nối lập trường “xúc tiến các mối quan hệ ấm dần với Trung Quốc” mà đương kim lãnh đạo Mã Anh Cửu đang theo đuổi. Đối thủ chính của bà Thái là ứng cử viên của Quốc dân đảng Chu Lập Luân (Eric Chu) và ông Tống Sở Du (James Soong) của Đảng Thân dân.

Báo South China Morning Post dẫn lời giới chuyên gia nhận định cuộc chạy đua trong lần bầu cử ở Đài Loan này sẽ rất căng thẳng khi có đến 556 ứng cử viên ứng cử cho 113 ghế trong bộ máy chính quyền của lãnh thổ.

DPP đang được đánh giá là đảng có nhiều triển vọng nhất trong nhóm các đảng đối lập ra tranh cử lần này. Trong khi đó, đảng cầm quyền Quốc dân đảng lần đầu tiên đang đối mặt với nguy cơ mất quyền kiểm soát Viện lập pháp kể từ khi lãnh thổ Đài Loan tổ chức bầu cử vào năm 1996.

Tuần Báo Á Châu của Hong Kong dẫn lời ông Trương A Vực - giáo sư ngành chính trị Trường đại học Thanh Hoa - nhận định kết quả bầu cử lần này có ảnh hưởng lớn đến chính sách kinh tế của lãnh thổ Đài Loan.

Nếu bà Thái Anh Văn thắng cử thì sẽ có nhiều khó khăn hơn đối với thương mại của Đài Loan, nhất là những thỏa thuận dịch vụ mà Viện lập pháp Đài Loan đã thông qua.

Mối quan hệ Đài Loan - Trung Quốc đã ấm dần lên dưới thời lãnh đạo Mã Anh Cửu, với những đường bay thẳng, dịch vụ bưu chính và đường vận tải biển được thiết lập giữa đôi bên từ năm 2008. Lãnh đạo hai bên cũng đã có cuộc gặp cấp cao ở Singapore hồi tháng 11 năm ngoái.

Giới chuyên gia nhận định kết quả bầu cử ở Đài Loan có thể sẽ có nhiều diễn biến bất ngờ khi phần đông cử tri trẻ tuổi ở vùng lãnh thổ này đang có dấu hiệu chuyển sang ủng hộ những đảng đối lập nhỏ hơn.

“Tôi mong rằng lãnh đạo mới của Đài Loan có thể sẽ giải quyết hài hòa cả vấn đề chính trị và kinh tế để Đài Loan có con đường đi riêng của mình bằng cách mở rộng mối quan hệ với nhiều quốc gia khác” - Diệp Khánh Long, sinh viên một trường đại học ở Đài Nam, cho biết.

Kinh tế hiện cũng đang trở thành vấn đề lớn được đặt ra với các ứng cử viên tranh cử. Khi thắng cử, họ buộc phải tìm kiếm và chứng minh, thể hiện khả năng của mình trong việc cải thiện tương lai tài chính của hòn đảo 23 triệu dân này.

Đó chính là việc phải giải quyết tình trạng tăng trưởng kinh tế chậm trong bối cảnh xuất khẩu của Đài Loan đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do nhu cầu của thế giới đang chững lại.

MỸ LOAN (myloan@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên