23/09/2013 18:37 GMT+7

Dân chưa quan tâm dịch vụ trả hồ sơ tận nhà

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - Thời gian qua, Bưu điện TP.HCM phối hợp nhiều cơ quan hành chính trên địa bàn TP triển khai dịch vụ chuyển phát trả kết quả hồ sơ hành chính công tận nhà, tuy nhiên người dân lại chưa thật sự quan tâm dịch vụ này.

Quận Tân Phú trả hồ sơ hành chính tận nhàTrả hồ sơ hành chính tận nhà người bệnh, neo đơn...

q9TEQqOA.jpgPhóng to
Hướng dẫn khách hàng đăng ký dịch vụ phát trả kết quả hồ sơ lý lịch tư pháp, bản sao hộ tịch tại Sở Tư pháp - Ảnh: Mai Hương

Thực hiện từ đầu tháng 8-2013 tại một số nơi như trụ sở UBND quận 3 và 14 phường trực thuộc, Bảo hiểm xã hội quận 3, Chi cục Thuế quận 3, trụ sở UBND quận 8 và 5 phường trực thuộc, sau gần 1 tháng ở Chi cục Thuế quận 3 có hơn 20 khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ trả hồ sơ tận nhà (trong đó có 9 tổ chức, 14 cá nhân). Còn lại các nơi khác số khách hàng sử dụng dịch vụ không đáng kể. Riêng ở quận 8 chỉ mới có 1 khách hàng đăng ký nhận hồ sơ tại nhà.

Không biết có dịch vụ

Tại văn phòng tiếp nhận và giao trả hồ sơ UBND quận 3, tờ rơi giới thiệu dịch vụ chuyển phát trả kết quả hồ sơ tận nhà được để ngay trước mỗi quầy giao dịch nhưng rất ít người lấy xem.

Ngồi chờ làm hồ sơ hộ tịch, chị Phan Thị Thu (nhà ở đường Vườn Chuối, phường 4, quận 3) cho biết: “Sáng giờ tôi đợi cũng hơi lâu, lại còn phải đi lòng vòng vì tưởng phòng tiếp nhận hồ sơ ở trên lầu. Nếu biết có dịch vụ giao tận nhà thì tôi đã đăng ký luôn cho tiện”. Ngồi bên cạnh, bà Nguyễn Thị Bích Thủy, nhà ở phường 8, quận 3, cho biết đây là lần đầu tiên nghe nói có thể chuyển hồ sơ về tận nhà. Bà nói: “Lớn tuổi rồi, đi lại nhiều lần cũng mệt quá. Nhưng phải coi dịch vụ làm có tốt không rồi mới quyết định lần sau có sử dụng không”.

Có cùng tâm lý e ngại như bà Thủy, anh Công Thanh, nhà ở đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 3, băn khoăn: “Dịch vụ này có an toàn không? Mắc rẻ khoan bàn, an toàn thì dân mới dám sử dụng. Nói thật, nếu sắp xếp được thời gian thì tự tôi đi lấy giấy tờ cho chắc ăn. Giấy gì thì còn dám cho họ giao, chứ giấy tờ nhà đất thì nói thẳng không tin ai được. Tôi sống ở nước ngoài khá lâu, thấy độ an toàn về dịch vụ công của họ cao hơn ta nhiều. Còn ở mình, giấy tờ hành chính làm đã vất vả, nếu chẳng may thất lạc thì dân là người thiệt thòi đầu tiên thôi”. Đó cũng là lý do khiến anh Thanh chấp nhận bỏ một buổi làm việc để đích thân đến UBND quận làm hồ sơ.

Còn ông Trần Thanh Hùng (ngụ phường 2, quận 8) cho biết: “Từ nhà tôi lên ủy ban phường, ủy ban quận cũng gần. Kêu người ta giao tận nhà thì tốn 20.000 đồng/bộ hồ sơ, thôi mình tự đi. Tôi thấy nếu gửi thư, tiền tem chỉ mất có 800 đồng. Gửi thư chuyển phát nhanh hay gửi bảo đảm trong thành phố cũng tốn chưa tới 10.000 đồng. Phải tốn từ 20.000-40.000 đồng/bộ hồ sơ, Nhà nước lấy giá dịch vụ như vậy là hơi cao, nhất là với người nghèo, người già không làm ra tiền như chúng tôi. Nếu Nhà nước có hỗ trợ giao nhận hồ sơ giá rẻ hoặc miễn phí thì chắc không ai muốn phải mất công mất sức đến tận nơi”.

HuhdUEuI.jpgPhóng to
Khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ phát trả giấy đăng ký xe tận nhà tại cơ quan công an - Ảnh: Mai Hương

Tăng độ an toàn, giảm phí vận chuyển

Bà Diệp Kiều Oanh, phó Phòng Nội vụ UBND quận 8, cho biết: "Quy trình giao nhận hồ sơ giữa quận và bưu điện khá chặt chẽ: theo hợp đồng, buổi sáng đúng 7g30 nhân viên bưu tá sẽ đến gặp tổ tiếp nhận và giao trả hồ sơ của quận để nhận hồ sơ giao cho người dân. Bưu điện sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn nếu để thất lạc. Ý thức được tầm quan trọng của hồ sơ hành chính nên chúng tôi cũng chuẩn bị sẵn thư xin lỗi dân vì dù bất cứ lý do gì, nếu đã trễ hẹn thì phải xin lỗi, nhận thiếu sót với người dân. Người dân khi đăng ký nhận qua bưu điện phải ghi rõ họ tên, địa chỉ người nhận. Bưu điện phải xem rõ CMND, đúng người mới giao, không đúng thì đem về. Điều này khác với gửi thư bảo đảm là chỉ cần có người ký nhận là được".

“Tuy nhiên, sau thời gian triển khai, đa số dân cư ngụ tại địa phương cho biết họ không có nhu cầu chuyển qua đường bưu điện mà muốn tự đi nhận hồ sơ để dễ dàng đối chiếu đúng sai. Một số khác còn ngập ngừng không muốn thực hiện vì sợ thất lạc hồ sơ. Phí dịch vụ bưu điện có thể còn cao nên nhiều người khó khăn về kinh tế cũng không đồng ý thực hiện” - bà Oanh phản ảnh.

Ông Võ Khắc Thái, phó chủ tịch UBND quận 3, cho biết: “Hằng tuần, chỉ riêng văn phòng tiếp nhận và giao trả hồ sơ quận đã phải tiếp hơn 2.000 lượt khách. Do khối lượng đông như vậy nên việc để bà con phải chờ đợi là điều không tránh khỏi. Chúng tôi rất mong người dân sử dụng dịch vụ giao trả hồ sơ tận nhà, vừa tiện cho dân, vừa giảm tải cho cán bộ. Ít nhất, nếu dịch vụ triển khai tốt sẽ giảm được 50% cán bộ phụ trách tiếp nhận và trả hồ sơ. Thời gian đó, cán bộ sẽ thụ lý, giải quyết hồ sơ và làm những công tác khác. Hiện quận 3 đang chỉ đạo chuyển hàng chục ngàn tờ bướm giới thiệu dịch vụ này xuống tận khu phố, tổ dân phố. Hi vọng tình hình sắp tới sẽ khả quan hơn”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Nguyễn Thị Thu Vân, phó giám đốc Bưu điện TP.HCM, cho biết: Hiện Bưu điện TP đã dành hẳn lực lượng khoảng 60 nhân viên để phụ trách riêng phần giao nhận hồ sơ hành chính công để đảm bảo chặt chẽ, an toàn, nhanh chóng. Trong trường hợp thất lạc hồ sơ, Bưu điện TP cam kết phối hợp cùng cơ quan hành chính làm lại hồ sơ và giao trả miễn phí cho người dân.

Về mức phí vận chuyển (phí dịch vụ nội quận là 20.000 đồng/bộ hồ sơ, các quận/huyện khác là 30.000 đồng/bộ hồ sơ, riêng huyện Củ Chi và Cần Giờ là 40.000 đồng/bộ hồ sơ), bà Vân cho biết đối tượng nhắm tới của dịch vụ này là những người đi làm, bận rộn, không có thời gian nên mức phí này được xem là có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, thời gian tới khi dịch vụ này đã quen thuộc hơn với người dân, Bưu điện TP sẽ tính toán miễn, giảm phí vận chuyển, trước hết với đối tượng chính sách, người nghèo, người già, neo đơn.

Ngày 23-9, UBND quận Gò Vấp và Bưu điện TP.HCM đã khai trương dịch vụ phát trả hồ sơ hành chính công tận nhà.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên