Thứ 7, ngày 31 tháng 7 năm 2021

Dân châu Âu ngồi nhà đặt mua vải thiều Việt Nam, 4-5 ngày sau nhận hàng

23/06/2021 14:26 GMT+7

TTO - Hơn 3 tấn vải thiều Bắc Giang đạt tiêu chuẩn xuất khẩu GlobalGAP đã được xuất khẩu sang Đức thành công thông qua hình thức thương mại điện tử xuyên biên giới.

Dân châu Âu ngồi nhà đặt mua vải thiều Việt Nam, 4-5 ngày sau nhận hàng - Ảnh 1.

Các sản phẩm vải thiều đều có tem truy xuất nguồn gốc, đảm bảo chất lượng - Ảnh: Bộ Công thương

Thông tin được Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công thương) cho hay ngày 22-6, hơn 3 tấn vải thiều Bắc Giang đạt tiêu chuẩn xuất khẩu GlobalGAP đã được sàn thương mại điện tử Vỏ Sò xuất khẩu và thông quan thuận lợi tại cảng sân bay Frankfurt của Đức.

Như vậy, đây là lần đầu tiên nông sản Việt xuất khẩu sang thị trường châu Âu theo mô hình "Thương mại điện tử xuyên biên giới" trên nền tảng thương mại điện tử do Việt Nam phát triển và vận hành.

Để tham gia cuộc chơi này, từ tháng 3-2021, sàn thương mại điện tử Vỏ Sò (với sự bảo trợ của Viettel Post) đã bắt tay xây dựng gian hàng quốc tế. Đây là gian hàng cho người tiêu dùng ở thị trường nước ngoài, trước hết là kiều bào Việt Nam có thể tìm mua sản phẩm có chất lượng và xuất xứ từ Việt Nam.

Với sản phẩm vải thiều, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số cho biết cùng với việc thúc đẩy tiêu thụ trong nước, đơn vị đã đẩy mạnh đưa sản phẩm ra thị trường nước ngoài thông qua gian hàng quốc tế.

Người tiêu dùng quốc tế chỉ cần ngồi nhà, trực tiếp đặt hàng, thanh toán qua hệ thống thanh toán quốc tế kết nối với sàn thương mại điện tử. Sau đó, đơn hàng được gom và vận chuyển bằng đường hàng không, giao tới tận nhà người tiêu dùng châu Âu trong một phạm vi nhất định, với thời gian giao hàng 4-5 ngày.

Dân châu Âu ngồi nhà đặt mua vải thiều Việt Nam, 4-5 ngày sau nhận hàng - Ảnh 2.

Khâu vận chuyển và bảo quản sản phẩm là thách thức lớn khi xuất khẩu qua thương mại điện tử - Ảnh: Bộ Công thương

Ông Đặng Hoàng Hải - cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số - cho hay nhiều sản phẩm trái cây, nông sản của Việt Nam đã xuất khẩu ra nước ngoài bằng kênh thương mại điện tử quốc tế như Amazon, nhưng đây là lần đầu tiên Việt Nam phát triển nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, nên việc hơn 3 tấn vải xuất khẩu thành công sang Đức là dấu mốc đặc biệt.

Để thông luồng xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới, ông Hải cũng cho hay Bộ Công thương đang phối hợp cùng các bộ ngành hoàn tất các thủ tục xuất nhập khẩu, thủ tục kiểm dịch và kiểm định chất lượng cho hàng hóa, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu khắt khe của nước sở tại.

"Hiện các bên đang tiếp tục phối hợp để hoàn thiện quy trình cũng như nỗ lực mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng châu Âu khi thưởng thức trái vải thiều tươi ngon của Việt Nam" - ông Hải nhấn mạnh.

Tháo gỡ khó khăn về vận chuyển, bảo quản

Bộ Công thương đánh giá thương mại điện tử xuyên biên giới có thể sẽ mở ra cơ hội xuất khẩu cho các sản phẩm nông sản và các sản phẩm khác của Việt Nam, tận dụng lợi thế ưu đãi từ EVFTA. Tuy vậy, để xuất khẩu hiệu quả qua kênh này, cần tháo gỡ khó khăn trong vận chuyển, bảo quản, thông quan hàng hóa, hiểu biết về thủ tục xuất nhập khẩu và đặc biệt là đối với lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới.

Vải thiều Thanh Hà lên máy bay đi Pháp, giá 500.000 đồng/kg vẫn đắt hàng Vải thiều Thanh Hà lên máy bay đi Pháp, giá 500.000 đồng/kg vẫn đắt hàng

TTO - Sau 3 ngày lên kệ hệ thống siêu thị Á Châu tại Paris, lô vải thiều Thanh Hà, Việt Nam gắn tem truy xuất nguồn gốc lần đầu nhập khẩu vào Pháp đã được tiêu thụ nhanh chóng.

N.AN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận