23/07/2014 15:37 GMT+7

Dân Anh tái khởi nghiệp sau khủng hoảng tài chính

C.LUÂN
C.LUÂN

TTO - Suy thoái kinh tế 2008 có thể đem lại nỗi thất vọng lớn cho nhiều người lao động Anh quốc, nhưng nó cũng là cơ hội giúp nhiều người làm công ăn lương nước này nhận ra rằng họ nên tự quyết định số phận của chính mình, trước khi bị khủng hoảng tài chính “cướp” nguồn sống.

XnONN251.jpgPhóng to
Cô Katie Elfer tại văn phòng làm việc của mình tại công ty Cookery Doodle Do do cô sáng lập và làm chủ - Ảnh: Bloomberg

Sarah Brockwell (43 tuổi) bắt đầu kinh doanh riêng vào năm 2010 sau khi nghỉ việc ngân hàng vì khủng hoảng tài chính, và nhiều khả năng cô chẳng bao giờ quay lại làm công.

Với vỏn vẹn 250 bảng Anh (khoảng 427 USD) kiếm được từ việc bán đi quần áo thời mang bầu của mình trên trang EBay, cô Sarah dựng nên “công ty” sarahBee marketing ở Essex, Anh và nay đã có thu nhập hàng năm khoảng 60.000 - 80.000 bảng từ doanh nghiệp riêng của mình.

Đi làm - nhưng không phải làm thuê

"Tôi thích sự linh hoạt của việc tự kinh doanh và tôi muốn chịu trách nhiệm về số phận của chính mình", Sarah chia sẻ. "Doanh nghiệp của tôi hiện đang rất thành công nên tôi không muốn chuyển giao cho một ai khác".

Một trường hợp khác, ông Paul Murray cũng cho biết sẽ không bao giờ quay trở lại với công việc ăn lương. Sáu năm trước khi 59 tuổi, ông nhận thấy quỹ hưu trí dự kiến của mình chẳng đáng là bao so với những gì đã đóng góp sau 1/4 thế kỷ làm việc cho một công ty tư vấn ở Manchester. Ông chỉ có một lựa chọn duy nhất để đảm bảo cuộc sống cho 2 vợ chồng là phải tiếp tục làm việc.

Nhưng đến năm 2012, ông quyết định nghỉ việc và bắt đầu mở công ty riêng ở tuổi 65. "Tôi đã tìm được chỗ đứng của riêng mình", Paul Murray cho biết sẽ chỉ làm cho chính mình, đến khi nào không còn sức làm nữa mới thôi.

Nhà kinh tế Ian Brinkley tại Trung tâm việc làm ĐH Lancaster (Anh) nhận định không có lý do rõ ràng để giải thích cho tình trạng "chán" làm công của dân Anh, như thay đổi chính sách lớn chẳng hạn. Trong lần suy thoái kết thúc vào năm 1991, tỉ lệ người lao động Anh nhảy ra làm ăn riêng rất ít và nó cũng không là đề tài nghiên cứu cho các nhà kinh tế, ông Ian nói thêm.

Số lượng lao động tự do của Vương quốc Anh đã tăng 4,5 triệu người - chiếm kỷ lục 15% trong tổng số lao động làm công ăn lương nước này. Anh cũng là quốc gia có tỉ lệ người ra làm ăn riêng cao thứ hai trong nhóm G7, chỉ xếp sau Ý. Trong khi Mỹ chiếm tỉ lệ thấp nhất.

Nhà kinh tế Jonathan Ashworth tại Morgan Stanley, London cho biết: "Tỉ lệ việc làm tăng phần lớn đến từ nhóm lao động tự do. Trong bối cảnh thiếu cơ hội việc làm tại các công ty lớn, làm ăn riêng như vậy có thể giúp lao động duy trì kỹ năng và kết nối với thị trường lao động.

Như trường hợp của Katie Elfer. Cô muốn đi làm - nhưng không phải làm thuê.

Không bền vững?

Công việc tiếp thị trước đây của Katie tại American International Group Inc. đòi hỏi cô phải dậy từ 5g sáng để di chuyển từ bờ biển Brighton đến London, và kết thúc ngày làm việc mệt nhoài lúc 5 giờ 30 phút chiều để đi đón con trai tại nhà trẻ. Năm 2012, Katie quyết định nghỉ việc và khởi nghiệp với Cookery Doodle Do - chuyên mở lớp dạy nấu ăn cho trẻ em. Văn phòng của cô đặt ở tầng trên của một nhà trẻ khác, nơi cô đang gửi đứa con thứ hai.

"Tôi rất yêu thích công việc cũ của mình và mức lương nơi đó thực sự tốt", Elfer (31 tuổi) vừa gõ máy tính vừa nói. "Nhưng tôi thực sự thấy khổ sở. Nay tôi có thể làm công việc mình thực sự hứng thú, tôi có cảm hứng và trách nhiệm. Tôi còn có thể rời văn phòng bất cứ lúc nào để đón con".

Elfer là một trong số 702.000 người đã chấm dứt giai đoạn làm thuê để kinh doanh riêng từ khi suy thoái bắt đầu năm 2008 - tăng 70% tính đến thời điểm này và thậm chí vẫn tiếp tục tăng ngay cả khi nền kinh tế Vương quốc Anh phục hồi.

Tuy vậy, chuyên gia phân tích Conor D’Arcy dự đoán rằng những người làm việc tự do rồi cũng trở lại với công việc ăn lương khi nền kinh tế cải thiện.

Khảo sát Family Resources Survey - tiến hành trên 20.000 hộ gia đình đang hoạt động doanh nghiệp riêng từ năm 1992 - cho thấy thu nhập của các lao động tự do thấp hơn người làm việc ăn lương điển hình khoảng 40% trong giai đoạn 2011-2012, so với 20% của năm 2006-2007.

Khảo sát của Ipsos Mori về những người làm việc tự do trong 5 năm qua đã cho thấy có khoảng 28% muốn trở lại công việc ăn lương. Còn với những người đã làm ăn riêng lâu năm thì tỉ lệ này chỉ là 11%.

(Theo Bloomberg)

C.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên