Chủ nhật, ngày 27 tháng 9 năm 2020

Dân "ái ngại” môtô PKL, trừ người mê phượt

12/01/2016 20:54 GMT+7

TTO - Thị trường môtô Việt đầu năm 2016 chuẩn bị ra mắt nhiều dòng xe mới, đa đạng về chủng loại, giá cả với sự góp mặt của nhiều nhà sản xuất xe phân khối lớn (PKL).

Bộ ba Ducati scrambler được dân phượt mới chơi chuộng - Ảnh: Trùng Dương
Bộ ba Ducati scrambler được dân phượt mới chơi ưa chuộng - Ảnh: Trùng Dương

Các hãng xe như Yamaha, Kawasaki, BMW, Harley, Suzuki... dần quen thuộc với thị trường môtô Việt Nam. Theo giới biker, Kawasaki Z1000 và mẫu nakedbike Z800 là hai dòng xe môtô PKL được chuộng nhất trong năm qua.

Riêng với dòng xe côn tay 150 phân khối, như: Honda CBR150R, Yamaha R15 2.0, Suzuki Raider R150,… Yamaha Exciter 150 được cho là chiếc xe côn tay 150cc làm mưa làm gió tại Việt Nam trong năm qua với doanh số bán vượt trội so hẳn với các đối thủ trên.

Tuy nhiên, xu hướng chuộng môtô PKL có thể thay đổi trong năm sau, thậm chí sẽ xảy ra nhiều biến động với sự xuất hiện hàng loạt các dòng xe mới. Như mẫu nakedbike 100 phân khối Suzuki GSX-S1000 vừa ra mắt trong tháng 1-2016, trở thành đối thủ đáng gờm của chiếc Kawasaki Z1000.

Cạnh đó, để chào mừng năm mới, hãng môtô PKL châu Âu Ducati cũng ra mắt hàng loạt các sản phẩm tiềm năng, thú vị, như: chiếc Multistrada 1200 với giá dao động từ 637 - 921 triệu đồng; dòng X-Diavel 2016, Scrambler 400 2016…

Theo giới biker, Kawasaki Z1000 và mẫu nakedbike Z800 là hai dòng xe môtô PKL được chuộng nhất trong năm qua.

Tuy nhiên, giới kinh doanh xe PKL tại một số điểm kinh doanh các dòng xe môtô trên An Dương Vương (Q.5), Hoàng Văn Thụ (Q.Phú Nhuận) cho biết, lượng môtô bán ra đầu năm nay chưa thấy sự đổi mới rõ rệt nào, không tăng cũng không giảm…

"Nói tết, người mê xe ùn ùn tậu về hay đổi mới xế cưng thì chưa phải.", một người bán xe trên đường Hoàng Văn Thụ cho biết.

Anh T - bộ phận chiến lược marketing cho nhiều dòng môtô PKL, cho biết: “Sau việc nới lỏng trong quy định cấp bằng lái A2, nhiều hãng xe cho rằng thị trường môtô PKL Việt đang khởi sắc, nhiều thương hiệu xe lớn có kế hoạch “đổ bộ” Việt Nam bằng hình thức phân phối chính hãng. Nhưng để nó khởi sắc, chỉ có thể là viễn cảnh trong 2-3 năm tới. Theo tôi, thị trường môtô PKL Việt vẫn dậm chân tại chỗ, bởi mức thuế không thay đổi gì mấy, phân khúc xe máy thông thường vẫn được người dân chuộng rõ. Mặc dù, đây là sự so sánh khập khiểng, nhưng không thể phủ nhận người Viêt hiện còn “ái ngại” các dòng môtô PKL, trừ một bộ phận mê xe.”

Theo dự đoán của một số biker kỳ cựu trong giới xe Việt, năm 2016 có thể là năm của chiếc Kawasaki Z300 và Yamaha R3. 

Kinh nghiệm chọn môtô “phượt” tết 2016

Trong những năm gần đây, cộng đồng biker Việt Nam rộ lên phong trào phượt bằng môtô. Việc cùng nhau chinh phục những cung đường tuyệt đẹp với xế cưng như trở thành chuyện rất bình thường với làng môtô Việt.  

Tết cũng là dịp để họ cùng nhau thực hiện chuyến phượt mà không bị bất kì áp lực công việc lẫn thời gian. Tuy nhiên, khi phượt bằng những chiếc môtô PKL, giới biker cần lưu ý một số vấn đề sau.

Anh Q - một dân phượt môtô chuyên nghiệp chia sẻ: “Nếu mới làm quen với các dòng xe môtô PKL, bạn không nên chọn các dòng xe đường trường (touring) để phượt, một là về giá cả, hai là kích cỡ.

Nên chọn những chiếc xe có phân khối thấp, từ 150cc trở lại. Phần lớn các mẫu như: Minsk, Honda Win 100, “cào cào”, xe thể thao dạng nakedbike hạng thấp… là những dòng xe thích hợp cho dân phượt thủ mới “vào nghề”. Còn nếu đủ điều kiện, nắm vững các kỹ thuật lái môtô, chúng ta có thể chọn dòng Ducati Multistrada.”

Về tầm giá, các dòng xe Kawasaki 2016 có giá từ 286 triệu đồng - 1 ,06 tỷ đồng; dòng Honda trên 175cc có giá từ 67 triệu đồng - 1,1 tỷ đồng; dòng Yamaha 2016 có giá từ 150 triệu đồng - 1,3 tỷ đồng; dòng xe BMW 2016 570 triệu đồng - 750 triệu đồng; dòng xe Suzuki 2016 có giá 436 triệu đồng - 558 triệu đồng.

TRÙNG DƯƠNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận