17/04/2013 10:22 GMT+7

Đám tang bà Thatcher lớn nhất trong nửa thế kỷ

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Hôm nay, 17-4, London tổ chức tang lễ cố thủ tướng Margaret Thatcher, biệt danh “Bà đầm thép”. Nhà thờ 300 tuổi St Paul là nơi tang lễ chính thức diễn ra.

* Thắt chặt an ninh sau vụ Boston

Hơn 2.000 người sẽ dự tang lễ cố thủ tướng ThatcherTái hiện hình ảnh “Bà đầm thép” trên màn bạc

pbDCbq0X.jpgPhóng to
Buổi diễn tập cho tang lễ bà Thatcher - Ảnh: telegraph.co.uk

Huy động 4.000 sĩ quan thắt chặt an ninh sau vụ Boston

Cơ quan cảnh sát Anh Scotland Yard thông báo hơn 4.000 sĩ quan sẽ được huy động cho tang lễ và an ninh được thắt chặt hơn bao giờ hết sau những vụ đánh bom Boston. Tuy nhiên, tư lệnh lực lượng cảnh sát đô thành London Christine Jones nói bất chấp các quan ngại an ninh, những cuộc biểu tình phản đối bà Thatcher vẫn được phép. Bà Jones nói cho tới giờ chưa ai bị bắt giữ.

Theo Reuters, đám tang bà Thatcher “có thể so sánh với tang lễ của (cố thủ tướng Anh) Winston Churchill vào năm 1965”. Cỗ áo quan sẽ được đưa bằng đoàn xe ngựa kéo qua các đường phố với những người ngưỡng mộ bà xếp hàng hai bên đường, đi từ nghị viện tới nhà thờ nổi tiếng nhất thành phố London.

Lần đầu tiên những tiếng chuông của tháp Big Ben - biểu tượng của London - sẽ im lặng kể từ tang lễ của Churchill và hơn 700 nhân viên của quân đội Anh sẽ tham gia trực tiếp trong tang lễ vinh danh người phụ nữ đã đưa nước Anh tới thắng lợi trong cuộc chiến giành quần đảo Falkland với Argentina năm 1982, với sự có mặt của các vị khách quý nước ngoài từ 170 quốc gia.

Bà Thatcher, làm thủ tướng Anh từ 1979-1990, qua đời ngày 8-4 sau một cơn đột quỵ. Khi còn tại vị, bà đã gây chia rẽ dư luận Anh với các chính sách thị trường tự do đôi khi cực đoan. Cái chết của bà lại tiếp tục gây tranh cãi.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy nhiều người không hài lòng với khoản tiền 10 triệu bảng (15,4 triệu USD) sẽ được chi ra từ ngân sách cho tang lễ, trong khi một số nghị sĩ cánh tả cáo buộc tang lễ quá đình đám chỉ là màn quảng cáo chính trị của Đảng Bảo thủ đang cầm quyền, cũng là đảng của bà Thatcher.

Nhưng những người ngưỡng mộ bà cho rằng cố thủ tướng xứng đáng với một tang lễ như thế. Bà là nữ thủ tướng đầu tiên của Anh, thủ tướng có thời gian cầm quyền dài nhất trong thế kỷ 20 và giành thắng lợi ở ba cuộc tổng tuyển cử. Hơn 2.300 người sẽ tham dự tang lễ chính thức bao gồm 11 thủ tướng đang tại chức từ khắp thế giới, toàn bộ nội các Anh, hai nguyên thủ quốc gia và 17 bộ trưởng ngoại giao, theo Reuters.

Nhưng có một số sự vắng mặt đáng tiếc của những người cùng thời với bà, như nhà lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev hay bà Nancy Reagan, góa phụ của cố tổng thống Mỹ Ronald Reagan. Ngoài ra, phía Mỹ, một phần vì bận bịu bởi vụ tấn công khủng bố Boston, đã không cử quan chức cấp cao nào tới tang lễ. Người dẫn đầu đoàn Mỹ sẽ là George Shultz, cựu bộ trưởng ngoại giao thời Reagan. Ngoài ra, một người phát ngôn từ Văn phòng ngoại vụ Anh nói đại sứ Argentina ở London đã trả lại thư mời tham dự tang lễ. Quan hệ Anh - Argentina vẫn căng thẳng sau cuộc chiến năm 1982 của bà Thatcher.

Nhà thờ 300 tuổi St Paul sẽ là nơi tang lễ chính thức diễn ra. Đây cũng là nơi đã tổ chức tang lễ cho Công tước Wellington, Churchill, nơi tổ chức đám cưới của Thái tử Anh Charles và Công nương Diana Spencer.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên