12/04/2013 11:01 GMT+7

Hơn 2.000 người sẽ dự tang lễ cố thủ tướng Thatcher

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Hơn 2.000 quan khách từ nhiều nước, trong đó có vợ chồng cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton, chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso… đã được mời dự tang lễ cố thủ tướng Margaret Thatcher ngày 17-4.

“Bà đầm thép” Thatcher qua đời ở tuổi 87Tái hiện hình ảnh “Bà đầm thép” trên màn bạc

PMvxdoBu.jpgPhóng to
Bà Thatcher lúc còn sống - Ảnh: Getty Images

Theo Văn phòng Thủ tướng Anh, những người được mời gồm toàn bộ các cựu thủ tướng Anh, toàn bộ cựu tổng thống Mỹ còn sống, cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton… cũng như các nhân vật VIP cùng thời bà Thatcher, như cựu lãnh đạo Xô Viết Mikhail Gorbachev, cựu thủ tướng Đức Helmut Kohl, phu nhân cố tổng thống Mỹ Ronald Reagan, tuy nhiên ba người này không tham dự được vì lý do sức khỏe.

Gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và các trợ lý của bà Thatcher khi bà còn đương quyền, cũng như các thành viên nội các hiện tại và chủ tịch Công Đảng Ed Miliband, cũng được mời.

Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết Nữ hoàng Anh Elizabeth II và phu quân, Hoàng thân Philip, sẽ tham dự lễ tang. Theo Tân Hoa Xã, đây là tang lễ đầu tiên của một chính trị gia Anh có sự tham dự của Nữ hoàng Anh kể từ sau tang lễ của ngài Winston Churchill vào năm 1965 (theo thông lệ, Nữ hoàng Anh thường không tham dự lễ tang hay lễ tưởng niệm những người không thuộc dòng dõi hoàng tộc).

Theo kế hoạch, tang lễ của bà Thatcher sẽ được tổ chức trang trọng với những nghi lễ quân đội tại Nhà thờ St Paul ở London vào ngày 17-4. Đây sẽ một trong những lễ tang lớn nhất xứ sở sương mù trong nhiều năm nay.

Lễ hỏa táng được các thành viên trong gia đình cựu thủ tướng tổ chức riêng, sẽ diễn ra ngay sau đó.

Bà Thatcher - nữ thủ tướng đầu tiên của Anh và là thủ tướng có thời gian tại nhiệm lâu nhất trong thế kỷ 20, vừa qua đời hôm 8-4 sau một cơn đột quỵ. Truyền thông Anh đưa tin an ninh cho tang lễ được thắt chặt giữa các lo ngại sẽ có phá rối của các nhóm cực tả và những người chống đối.

Trước đó vào đêm 8-4, đã xảy ra đụng độ khi nhiều nhóm người đổ xuống đường ăn mừng cái chết của bà Thatcher ở London, Liverpool, Bristol và Glasgow.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên