
Quốc lộ 29 nhỏ hẹp, nhiều đoạn hư hỏng nặng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn - Ảnh: TRUNG TÂN
Ngày 7-4, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết đã có kiến nghị mở rộng, nâng cấp quốc lộ 29, con đường huyết mạch từ Đắk Lắk xuống biển Phú Yên, với tổng mức đầu tư 10.000 tỉ đồng.
Đề xuất dự án hơn 10.000 tỉ đồng nâng cấp quốc lộ nối Phú Yên với Đắk Lắk
Được coi là tuyến đường chính, quốc lộ 29 là con đường ngắn nhất và thuận tiện nhất nối Đắk Lắk với Phú Yên. Quốc lộ 29 là một quốc lộ mới, được nâng cấp trên cơ sở tỉnh lộ 645 ở Phú Yên và 691 ở Đắk Lắk. Về cơ bản, đường có tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, gồm 2 làn xe, rộng 5,4m mặt đường, và 7,5m nền đường.
Toàn tuyến dài 182,5km đi qua thị xã Đông Hòa và các huyện Tây Hòa, Sông Hinh (Phú Yên) và Krông Năng, Ea Kar, thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk). Đoạn trên địa phận Phú Yên dài 109km, đoạn trên địa phận Đắk Lắk dài 73,5km. Điểm đầu tuyến là cảng Vũng Rô, điểm cuối tuyến là nơi giao với quốc lộ 14 tại thị xã Buôn Hồ.
Quốc lộ 29 có khoảng 40km đi qua Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô (huyện Ea Kar).

Quốc lộ 29 xuống xấp, thường phải sửa chữa nhiều lần để đảm bảo việc lưu thông - Ảnh: TRUNG TÂN
Ngoài quốc lộ 29, người dân Đắk Lắk còn có thể lựa chọn các tuyến đường khác như quốc lộ 26 ra quốc lộ 1 hoặc quốc lộ 26 - đường Trường Sơn Đông để di chuyển xuống Phú Yên.
Tuy nhiên các tuyến này dài hơn, vòng vèo và thời gian di chuyển lâu, chưa thực sự hiệu quả cho nhu cầu vận tải lớn giữa hai tỉnh.
Vì vậy, trước mắt UBND tỉnh Đắk Lắk đã có kiến nghị Bộ Xây dựng ưu tiên đầu tư nâng cấp quốc lộ 29 theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, với bề rộng nền đường 12m, mặt đường rộng 11m, tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỉ đồng để nâng cấp tuyến quốc lộ này.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Trương Công Thái cho biết quốc lộ 29 nối Đắk Lắk với Phú Yên cần được cải tạo nâng cấp nhanh chóng sẽ tạo điều kiện đi lại giữa 2 địa phương.
"Chúng tôi kiến nghị trung ương đầu tư hơn 10.000 tỉ đồng để mở rộng tuyến đường này, đáp ứng nhu cầu phát triển của cả hai tỉnh", ông Thái nói.
Cao tốc, đường sắt mở tương lai cho Đắk Lắk - Phú Yên
Ngoài quốc lộ 29, hai tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên cũng đã có tờ trình kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) triển khai tuyến cao tốc Đắk Lắk - Phú Yên. Theo quy hoạch, tuyến cao tốc này có chiều dài khoảng 220km, bắt đầu từ cảng biển Bãi Gốc (Phú Yên) và kết thúc tại cửa khẩu Đắk Ruê (Đắk Lắk), với quy mô từ 2 - 4 làn xe.

Quốc lộ 29 qua Vườn quốc gia Ea Sô (Ea Kar, Đắk Lắk), giáp với huyện Sông Hinh (Phú Yên) - Ảnh: TRUNG TÂN
Tuyến cao tốc sẽ kết nối trực tiếp với các trục giao thông trọng yếu như quốc lộ 1, quốc lộ 29, quốc lộ 14, quốc lộ 14C, cao tốc Bắc - Nam phía đông và đường Trường Sơn Đông.
Dự án này được kỳ vọng sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho việc hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông giữa nam Tây Nguyên và duyên hải miền Trung.
Cùng với cao tốc, UBND hai tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên cũng kiến nghị đẩy nhanh việc xây dựng tuyến đường sắt Buôn Ma Thuột - Tuy Hòa. Tuyến đường sắt này có tổng chiều dài khoảng 169km, sẽ kết nối khu vực Tây Nguyên với các cảng biển miền Trung.
Dự án này không chỉ góp phần giảm tải cho giao thông đường bộ mà còn thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics, tạo động lực cho việc giao thương và vận chuyển hàng hóa giữa hai khu vực.
Tuyến đường sắt Buôn Ma Thuột - Tuy Hòa và tuyến cao tốc Đắk Lắk - Phú Yên là những công trình hạ tầng quan trọng, không chỉ mang lại lợi ích về giao thông mà còn góp phần đảm bảo quốc phòng an ninh và kết nối các khu vực trong quá trình phát triển bền vững của Tây Nguyên và miền Trung.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận