05/06/2015 15:09 GMT+7

Đại sứ Trung Quốc ngang ngược tuyên bố có quyền lập ADIZ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Bất chấp sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế, Trung Quốc vẫn tiếp tục khiêu khích khi tuyên bố “có quyền” lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Đông.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải - Ảnh: News.cn

Theo Tân Hoa xã, ngày 5-6 đại sứ Trung Quốc tại Mỹ ThôI Thiên Khải ngang ngược kêu gọi Mỹ “không đưa ra các tuyên bố và thực hiện các hành vi bắt nạt” trên biển Đông. Ông Thôi bác bỏ cáo buộc của Mỹ và nhiều nước rằng Trung Quốc đang thay đổi hiện trạng trên biển Đông.

“Hiện trạng trên biển đã bị các nước khác thay đổi từ lâu, và những gì chúng tôi đang làm là phục hồi hiện trạng. Không có lý do gì để cáo buộc Trung Quốc” - ông Thôi lớn tiếng.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ khẳng định quan điểm dối trá rằng các đảo nhân tạo Bắc Kinh xây trái phép trên biển Đông “trong vùng chủ quyền” của nước này.

Ông Thôi thừa nhận Trung Quốc có thiết lập một số cơ sở quân sự trên các đảo nhân tạo nhưng “chỉ vì mục đích phòng thủ”. Ông Thôi cũng ra rả chỉ trích hải quân Mỹ đã triển khai máy bay tới tuần tra khu vực Trung Quốc lấn biển, xây đảo nhân tạo trái phép.

Ông Thôi cho rằng Mỹ nên hành động để “hạ nhiệt” căng thẳng trên biển Đông. Kêu gọi Mỹ là vậy nhưng đại sứ Trung Quốc tiếp tục tỏ thái độ khiêu khích và gây hấn khi khẳng định Trung Quốc “có quyền lập ADIZ” trên biển Đông.

Một số nhà quan sát quốc tế cho rằng Trung Quốc cố tình thổi lửa căng thẳng trên biển Đông để đánh lạc hướng dư luận nước này, khiến người dân sôi sục với chủ nghĩa dân tộc cực đoan mà quên đi những khó khăn nội địa như tăng trưởng kinh tế suy giảm, nợ công tăng cao…

 

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên