14/11/2015 17:26 GMT+7

Đại sứ Pháp tại VN: "Pháp vẫn tiếp tục chống khủng bố"

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Tại cuộc họp báo tại sứ quán Pháp chiều 14-11, Đại sứ Pháp tại Việt Nam Jean-Noël Poirier khẳng định nước Pháp sẽ “không gục ngã” trước chủ nghĩa khủng bố.

 

Đại sứ Jean-Noël Poirier chia sẻ nỗi đau của các nạn nhân vụ khủng bố chiều 14-11. Ảnh: VIỆT DŨNG

Vụ khủng bố kinh hoàng nhất lịch sử

Đại sứ Jean-Noël Poirier cho biết vụ tấn công khủng bố đẫm máu đêm 13-11 ở Paris là vụ tấn công khủng bố kinh hoàng nhất mà nước Pháp đã trải qua trong lịch sử của mình. 

Đại sứ Jean-Noël Poirier chia sẻ nỗi đau của các nạn nhân trong các vụ tấn công khủng bố. Ông cho hay sau vụ khủng bố này, Tổng thống Pháp Francois Hollande quyết định tăng cường biện pháp an ninh. Cụ thể, Pháp quyết định công bố tình trạng khẩn cấp trên toàn bộ lãnh thổ nước này.

“Điều đó có nghĩa là các lực lượng an ninh của Pháp bây giờ có nhiều quyền hơn, nhiều phương tiện hơn để can thiệp, kiểm soát việc đi lại của người dân, kiểm soát giao thông, cũng như tiến hành khám xét các ngôi nhà với mục đích truy tìm những kẻ khủng bố, triệt phá các tổ chức khủng bố cũng như là tìm nơi cất giấu các thiết bị vũ khí.

Chúng tôi cũng sẽ tăng cường các biện pháp an ninh trên mạng, chống lại việc buôn bán vũ khí cũng như là hoạt động tuyên truyền của những lực lượng Hồi giáo cực đoan” - Đại sứ Jean-Noël Poirier nêu.

Trước đây theo quy định của khối Schengen, người dân và du khách đến các nước thành viên trong khối có thể tự do đi lại, gần như không bị kiểm soát gì. Nhưng sau vụ khủng bố tại Paris đêm 13-11, Đại sứ Jean-Noël Poirier cho biết nước Pháp sẽ kiểm soát một cách có hệ thống việc đi lại ở biên giới.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nước Pháp hoàn toàn đóng cửa với bên ngoài, chỉ đơn thuần là tăng cường kiểm soát.

“Cuộc chiến tranh của quốc tế chống lại lực lượng khủng bố Hồi giáo cực đoan vẫn sẽ tiếp tục và quyết liệt hơn nữa. Từ nhiều năm nay, lực lượng quân sự của Pháp đã đấu tranh chống tổ chức khủng bố ở Trung Đông, cách đây vài ngày nước Pháp có những hoạt động quân sự chống lại tổ chức nhà nước Hồi giáo IS.

Sau sự kiện này, nước Pháp sẽ tiếp tục cương quyết trong cuộc chiến này. Tôi nghĩ rằng với sự quyết tâm và kiên trì của nước Pháp và của cộng đồng quốc tế, chúng ta nhất định sẽ chiến thắng các tổ chức khủng bố cực đoan này” - Đại sứ Jean-Noël Poirier trả lời câu hỏi của phóng viên về quyết tâm chống khủng bố của Pháp. 

Nhân viên cứu hộ đang giúp một phụ nữ sau vụ xả súng ở nhà hát Bataclan, Paris đêm 13-11. Ảnh: Reuters.

Nghi ngờ lực lượng Hồi giáo cực đoan

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ, liệu có phải Tổ chức nhà nước Hồi giáo (IS) đứng đằng sau các vụ tấn công khủng bố đêm 13-11 tại Paris không sau khi Pháp phát động chiến dịch quân sự chống lại tổ chức này mới đây, Đại sứ Jean-Noël Poirier cho biết rằng sứ quán Pháp vẫn chưa nhận được thông báo chính thức về những nghi phạm khủng bố.

“Chúng tôi mới chỉ nghe lời từ những nhân chứng. Các nhân chứng kể rằng những kẻ khủng bố đã vào trong nhà hát, sau đó hô to thánh Allah vĩ đại. Nước Pháp trong suốt thời gian qua là mục tiêu tấn công của các tổ chức khủng bố.

Vào tháng 1 năm nay, lực lượng khủng bố cực đoan tấn công đẫm máu nhắm vào tòa soạn báo Charlie Hebdo khiến 12 người thiệt mạng. Những yếu tố này khiến chúng ta nghi ngờ rằng đây là hành động của các tổ chức khủng bố Hồi giáo cực đoan" - Đại sứ Jean-Noël Poirier nói.

Đại sứ Jean-Noël Poirier chia sẻ với Tuổi Trẻ rằng cảm xúc cá nhân của ông ngay sau khi nhận được thông tin về cuộc tấn công khủng bố đêm qua là lo lắng cho người thân của mình.

“Cũng như nhiều người Pháp khác, tôi cảm thấy lo lắng về tình trạng của những người thân của tôi. Hầu như tất cả người Pháp đang sinh sống ở Việt Nam đều có người thân ở Paris.

Tôi có một người con gái, sống gần một tàu điện ngầm diễn ra vụ khủng bố. Sau khi trải qua cảm xúc đó, chúng tôi phải tìm những biện pháp và hành động đáp trả hành động dã man của những tổ chức khủng bố cực đoan này” - Đại sứ Jean-Noël Poirier quả quyết.

"Cảm ơn sự chia sẻ của nhân dân Việt Nam"

Đại sứ Jean-Noël Poirier gửi lời cảm ơn sâu sắc đến người dân cũng như chính quyền Việt Nam vì đã hỏi thăm và thể hiện tình đoàn kết với nước Pháp.

“Chúng tôi nhận những lời hỏi thăm, chia sẻ đoàn kết của người dân Việt Nam trong suốt buổi sáng ngày hôm nay. Tình đoàn kết của người dân Việt Nam đối với nước Pháp khiến chúng tôi rất xúc động,” Đại sứ Jean-Noël Poirier nói.

Người dân Việt Nam vẫn luôn được nước Pháp chào đón. Các cơ quan ngoại giao của chúng tôi ở Hà Nội và TP.HCM sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho người dân Việt Nam sang Pháp, và mục tiêu của chúng tôi là trong vòng hai năm sẽ tăng gấp đôi số lượng thị thực cấp cho người Việt.  

 

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên