14/11/2015 07:13 GMT+7

Tấn công khủng bố ở Paris qua lời kể của nhân chứng

D. KIM THOA - NGUYỆT PHƯƠNG
D. KIM THOA - NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Vài chục nạn nhân đã thiệt mạng trong các vụ tấn công xả súng và tình huống bắt giữ con tin tại Paris. Một số nhân chứng kể lại sự việc.

Khán giả ùa xuống sân vận động Stade de France sau khi trận đấu giao hữu kết thúc - Ảnh: AP

“Máu ở khắp nơi”

Một nhân chứng chạy thoát khỏi khán phòng âm nhạc Bataclan, nơi có 60 người bị bắt giữ con tin, cho biết những kẻ khủng bố đã “xả súng vào đám đông bằng loại súng bán tự động. Chúng tôi đã cố thoát thân, máu đổ khắp mọi nơi”.

“Rất khủng khiếp”

Anh Ben Grant đang ngồi trong quán bar cùng vợ thì một trong các vụ xả súng xảy ra. Anh nói có tới sáu hay bảy người đổ xuống và người ta nói với anh kẻ xả súng đã ra tay từ trong những chiếc ôtô.

Anh nói: “Có quá nhiều người chết. Thật khủng khiếp… Tôi ở phía sau quầy bar và tôi không nhìn thấy gì hết. Tôi nghe thấy tiếng súng nổ. Mọi người ngã xuống đất. Tôi kéo một chiếc bàn lên che đầu. Chúng tôi bị mắc kẹt lại trong quán vì có cả một đống thi thể nằm phía trước chúng tôi”.

“Chúng tôi nghe thấy hai tiếng nổ lớn”

Báo Liberation dẫn lời nhà báo Vincent có mặt tại sân vận động Stade de France nơi diễn ra trận đấu giao hữu giữa hai đội tuyển Pháp và Đức.

Anh Vincent kể: “Mọi người ào xuống sân bóng. Đám đông bắt đầu di chuyển sau tiếng còi chung cuộc, không ai biết chuyện gì đã xảy ra bên ngoài. Chúng tôi nghe thấy hai tiếng nổ lớn trong hiệp một và một tiếng nổ khác nhỏ hơn. Sau nửa thời gian thi đấu có một chiếc trực thăng bay phía trên sân vận động”.

Anh kể tiếp: “Trận đấu vẫn diễn ra như chưa có chuyện gì xảy ra nhưng chúng tôi theo dõi mọi việc trên Twitter, nhất là việc tổng thống Hollande đã rời đi mà không ai trong chúng tôi nhìn thấy ông ấy rời đi lúc nào. Tôi không còn thấy gì trong hiệp hai. Đã có thông báo mọi người người nên rời sân qua các cửa phía nam, bắc và phía tây nhưng năm phút sau đó rất nhiều người đã trở lại sân”.

Anh Đ.V., một người Việt đang sống tại Pháp cho biết đang xem trận giao hữu Pháp - Đức thì nghe tiếng nổ, cứ nghĩ là fan cuồng đốt pháo chơi. Sau đó, tiếng nổ thứ hai to hơn và camera quay cảnh các cầu thủ trên sân ngơ ngác. "Bật TF1 lên thì thấy đưa Breaking News và truyền hình trực tiếp suốt. Khu vực xảy ra vụ việc nằm ở phía Đông Bắc, nhà mình ở Tây Nam nên chỉ hơi sợ sợ chút", anh V. nói. 

Tại khán phòng Bataclan: “Chúng nạp đạn ít nhất ba lần”

Julien Pierce, nhà báo của Europe 1 có mặt bên trong khán phòng Bataclan lúc vụ tấn công xảy ra. Anh miêu tả: “Rất nhiều gã đàn ông mang theo vũ khí xông vào khán phòng. Hai hay ba gã không bịt mặt mang theo súng trông như những khẩu Kalashnikov và xả đạn vào đám đông. Sự việc kéo dài từ 10 đến 15 phút, rất khủng khiếp. Những kẻ tấn công còn có đủ thời gian để nạp đạn ít nhất ba lần. Chúng đều rất trẻ”.

Cảnh sát di tản người sống sót ra khỏi nhà hát Bataclan - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Bataclan là một trong những nhà hát lớn nhất tại Paris với 1.500 chỗ ngồi. Trong đêm 13-11 ban nhạc Mỹ Eagles of Death Metal có buổi biểu diễn tại đây và toàn bộ vé được bán sạch. Ban nhạc biểu diễn được khoảng một giờ thì đột nhiên bốn gã đàn ông cầm súng AK-47 xông vào xả súng.

Khoảng thời gian sau đó là một cuộc tắm máu khủng khiếp. Các nhân chứng cho biết những kẻ tấn công còn ném lựu đạn vào đám đông khán giả.

“Khi chúng xả súng, chúng tôi chỉ thấy ánh lửa lóe lên. Nhiều người lập tức ngã xuống. Toàn bộ khán phòng tối om” - kênh BFM-TV dẫn lời nhân chứng Gwen kể.

Rất nhiều khán giả tìm cách nấp sau các hàng ghế để tránh đạn. Các nghệ sĩ biểu diễn tháo chạy ra phía sau sân khấu. “Đó là một cuộc tắm máu” - phóng viên radio Julien Pearce có mặt trong nhà hát lúc đó mô tả. Một số khán giả kịp chạy ra các cửa sau, nhưng trong một khoảng thời gian ngắn đám đông trở thành bia đỡ đạn.

Nhà báo Pearce cho biết thấy hai tay súng xông vào và bắn ầm ĩ. Chúng mặt đồ đen và không đeo mặt nạ, không nói câu nào. Đơn giản chúng chỉ bắn vào đám đông. Khi tháo chạy ra đường Pearce đếm thấy 25 thi thể nằm trên mặt đất.

“Trong 10 phút khủng khiếp, tất cả mọi người nằm lăn xuống sàn nhà, ôm đầu tránh đạn. Chúng tôi nghe rất nhiều tiếng súng nổ. Bọn khủng bố tỏ ra rất điềm tĩnh, chúng nạp đạn ba hoặc bốn lần” - anh Pearce kể.

Nhân chứng Yasmine vừa khóc vừa nói trên kênh BFM: “Tôi thấy hai gã điên xông vào. Chúng bắn tất cả mọi người. Một trong số bọn chúng hét lên rằng: Chúng mày phải trả giá cho những gì đang làm ở Syria. Tôi chưa bao giờ thấy nhiều người chết đến thế”.

Sau đó, lúc 10g đêm, bọn khủng bố dồn những người sống sót lại một chỗ, bắt họ làm con tin khi hàng chục cảnh sát bắt đầu tập trung bên ngoài nhà hát. Trong hơn hai giờ một đối đầu căng thẳng diễn ra. Đến lúc 12g15, cảnh sát bắt đầu ập vào nhà hát.

Những cuộc đọ súng diễn ra dữ dội. Ba kẻ tấn công đánh bom tự sát chết và một bị cảnh sát bắn hạ. Sau đó, truyền hình chiếu cảnh các con tin lần lượt đi ra khỏi nhà hát, nhiều người nắm tay nhau run rẩy. Ước tính hơn 100 người thiệt mạng tại nhà hát Bataclan được xây từ thế kỷ 19. 

“Âm thanh giống như pháo hoa”

Anh Jonathan Hill là nhân viên của hãng Cardiff đang làm việc tại Paris cho biết: “Tôi đang rút tiền tại máy ATM bên ngoài ga metro cách khán phòng Bataclan khoảng 50-70 mét gì đó. Lúc đang lấy tiền tôi nghe thấy ba tiếng nổ rõ ràng mà thoạt tiên tôi không nghĩ đó là tiếng súng nổ. Âm thanh của chúng nghe gần giống với tiếng pháo hoa nổ trên đường phố vậy”.

Anh Jonathan Hill kể tiếp: “Và lúc đó tôi thấy một người đàn ông chạy ra giữa phố hét to lên “Chạy đi! Chạy đi!” với mọi người. Cùng với đó tôi lại nghe thấy một tiếng nổ khác và nhìn thấy một ai đó ngã xuống ở bên ngoài khán phòng Bataclan”.

Vụ tấn công ở nhà hàng Campuchia

Anh Pierre Montfort sống gần nhà hàng Petit Cambodge, nơi xảy ra một trong các vụ xả súng, cho biết: “Chúng tôi nghe thấy tiếng súng, khoảng 30 giây súng nổ, nó kéo dài và tôi nghĩ là tiếng nổ pháo hoa”.

Một nhân chứng khác có mặt trong nhà hàng kể mọi người ngã xuống sàn. Người này kể: “Một người thanh niên bế một cô gái trên tay, có vẻ như cô ấy đã chết”.

Tờ Liberation dẫn lời một nhân chứng không nêu tên đứng trong khán phòng Bataclan đã đụng phải một tay súng trước khi chạy thoát ra khỏi Bataclan.

Nhân chứng nói: “Âm nhạc trong khán phòng rất lớn, tôi nghe thấy tiếng súng, tôi quay người đi và thấy một gã đội mũ đứng gần cửa sau. Hắn xả súng về phía tôi đang đứng. Mọi người ngã gục xuống sàn. Tôi nghĩ người thanh niên đứng cạnh tôi đã chết. Tôi chạy, trèo qua barrier vào hòa vào dòng người đầu tiên gần sân khấu chạy ra ngoài. Tôi chạy qua lối thoát hiểm ở phía đối diện của khán phòng”.

Video tại hiện trường xảy ra vụ tấn công khủng bố ở Paris - Nguồn Youtube
D. KIM THOA - NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên