21/06/2016 10:21 GMT+7

​Đài Nga để lộ hình ảnh sử dụng bom chùm tại Syria

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một bản tin vừa phát sóng trên đài Russia Today của Nga đã vô tình tiết lộ hình ảnh những quả bom chùm máy bay Nga sử dụng tại Syria.

Hàng trăm quốc gia trên thế giới đã cam kết không sử dụng bom chùm vì tác hại hủy diệt khôn lường của nó - Ảnh: CBC
Hàng trăm quốc gia trên thế giới đã cam kết không sử dụng bom chùm vì tác hại hủy diệt khôn lường của nó - Ảnh: CBC

Theo Meduza, trong bản tin nói về chuyến thăm căn cứ không quân Khmeimim tại Syria của Bộ trưởng quốc phòng Nga Sergei Shoigu, có hình ảnh một máy bay chiến đấu của Nga được trang bị các quả bom chùm RBK-500 ZAB 2.5SM.

Thông tin do nhóm Conflict Intelligence Team, một tổ chức thông tin tình báo chuyên theo dõi các hoạt động quân sự của Nga tại Syria và Ukraine cung cấp.

Cũng theo tổ chức này, sau khi phát hiện ra sơ suất trong bản tin, ở lần phát sóng sau đó, hình ảnh về những quả bom chùm trên máy bay chiến đấu của Nga tại căn cứ không quân Khmeimim đã bị xóa bỏ.

Trước đó, trong báo cáo công bố vào tháng 12-2015, Tổ chức Ân xá Quốc tế đã cáo buộc Nga sử dụng bom chùm tại Syria. Tuy nhiên Nga liên tiếp bác bỏ cáo buộc này.

Người phát ngôn Bộ quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, máy bay chiến đấu của Nga không sử dụng bom chùm và thậm chí, máy bay Nga cũng không hoạt động ở căn cứ không quân Khmeimim.

Công ước quốc tế về bom chùm được thông qua năm 2010 nghiêm cấm sử dụng bom chùm vì đây là loại vũ khí có tính sát thương quy mô rộng và sau khi phát nổ thường để lại lại một số lượng lớn vật liệu nổ nguy hiểm.

Tuy nhiên cho tới nay, các nhà sản xuất bom chùm lớn nhất thế giới là Nga, Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa chấp nhận phê chuẩn công ước này.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên