29/05/2008 18:03 GMT+7

111 quốc gia ký hiệp ước cấm bom chùm

Q.HƯƠNG (Theo ITV, WP)
Q.HƯƠNG (Theo ITV, WP)

TTO - Ngày 28-5, tại hội nghị thượng đỉnh ở Dublin (Ireland), 111 quốc gia, trong đó có Anh, đã ký kết hiệp ước ngưng sử dụng bom chùm, đồng thời đồng ý phá hủy các kho vũ khí loại này trong vòng tám năm tới.

Những người vận động chống lại bom chùm tuyên bố đây là một thắng lợi lớn. Simon Conway, đồng chủ tịch Liên minh chống bom chùm, cho biết chính quyền Ireland soạn một dự thảo hiệp định và các nước đã nhất trí và thông qua mà không thay đổi gì.

"Hiệp ước này sẽ cứu được nhiều sinh mạng và giúp nhiều người khỏi bị cụt tay cụt chân”, ông nói.

Trong khi đó, Mỹ, Trung Quốc, Israel, Pakistan và Nga - những nước lớn sản xuất và sử dụng vũ khí - đã không ký vào hiệp ước này hoặc không tham dự hội nghị.

Hội nghị Dublin là một phần của tiến trình giải trừ bom chùm bắt đầu hồi tháng 2-2007 tại Oslo. Các quốc gia nhóm họp lại tại Lima (Peru) hồi tháng 5-2007, Vienna (Áo) hồi tháng 12-2007 và Wellington (New Zealand) hồi tháng 1-2008.

Bom chùm tung ra những quả bom nhỏ khác trong một khu vực rộng lớn và có thể gây chết chóc cho thường dân, nhất là trẻ em do chúng thường lượm những quả đạn không nổ.

Q.HƯƠNG (Theo ITV, WP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên