Bán tháo xe cũ để né lỗ
"Chưa bao giờ chủ đại lý ô tô ra tận cửa bảo vệ ngồi nói chuyện và mong chờ có khách đến tìm hiểu coi xe như hiện nay, ế khách lắm chú à" - ông Tùng – chủ đại lý xe ô tô cũ trên đường Phan Văn Trị (Q.Gò Vấp, TP.HCM) than thở.
Còn 7 chiếc xe đang trưng bày im ắng trong salon mà vắng người hỏi mua, ông Tùng cho biết sắp tới tính chuyển nghề khác làm ăn vì buôn xe càng ngày càng lỗ.
Nhiều mẫu xe cũ nằm đắp chiều đợi khách, ảnh chụp tại salon trên đường Phan Văn Trị (Gò Vấp) - Ảnh: CÔNG TRUNG
Theo ông Tùng, đã nhiều năm trong nghề bán xe cũ nhưng chưa bao giờ thị trường xe hơi cũ lại lâm vào tình cảnh "tiến thoái lưỡng nan" như hiện nay. Với mức giá xe hơi cũ khoảng 400 – 600 triệu đồng với các mẫu các mẫu Crossover, SUV, sedan, pickup đời cao cấp của Toyota, Ford, Mazda, Honda từ đời 2010- 2014 là ế "chỏng vó". Còn các mẫu xe loaị nhỏ giá tầm 400-500 triệu nếu không tìm cách hạ giá, bán hoàn vốn mà để lâu là ngày càng xuống giá lâm nợ liền vì rất kén khách mua.
Tương tự, một số đại lý xe cũ đường Cộng Hoà (Q.Tân Bình) cũng sốt ruột khi xe cũ ngày càng hạ giá nhưng số lượng xe bán vẫn èo uột. Đáng chú ý hơn, hàng loạt xe sang như Mercedes, BMW, Porsche… càng hẩm hiu, vắng người mua.
Theo ông H, - chủ salon xe cũ nhập khẩu trên đường Cộng Hoà cho biết việc buôn bán mẫu xe sang này không dễ ăn như trước nữa. Nếu trước kia dưới 1 tỷ đồng sẽ không thể mua nổi một chiếc xe mới dòng SUV như Misubishi Pajero Sport hay dòng Crossover như Mazda CX5, Honda CRV, Hyundai Santafe, Hyundai Tucson thì giờ đây với số tiền ấy đã có nhiều lựa chọn "thơm" hơn mưa xe cũ nên khách hàng ngó lơ. Do đó, nếu không tranh thủ đẩy hàng nhanh chóng, cứ đọng lại 2 tháng mà chưa bán được, tính tiền thuê salo, xe mất giá mà không bán được là sập tiệm ngay.
Ảnh: CÔNG TRUNG
Nhiều doanh nghiệp ô tô tại TP.HCM thừa nhận chưa bao giờ cuộc đua giảm giá trên thị trường ô tô lại sôi động như vài tháng gần đây. Tất cả các hãng có nhà máy lắp ráp xe ở VN đều phải giảm giá từ vài chục tới vài trăm triệu đồng tùy theo mẫu xe để giữ thị phần.
Tuy nhiên, nguyên nhân quan trọng khác là bởi hoạt động kinh doanh xe cũ hiện nay không minh bạch về nguồn gốc xuất xứ xe, người tiêu dùng chọn xe cũ có thể bị đẩy vào cảnh mua nhầm xe tai nạn, xe bị thuỷ kích vì không biết lịch sử xe hoặc bị lừa bán.
Một nguyên nhân khác là dịch vụ tín dụng cho xe hơi của các ngân hàng đang được đẩy mạnh, nếu khách muốn mua xe có thể vay ngân hàng từ 70% - 80% giá trị xe. Vì vậy, những người có trong tay 200 - 300 triệu đồng có thể chấp nhận vay thêm ngân hàng để mua xe mới thay vì chấp nhận mua xe cũ nhiều rủi ro.
Xe cũ nhập khẩu "hẹp cửa" vào VN
Việc ồ ạt giảm giá xe hàng trăm triệu đồng/chiếc và chưa có dấu hiệu dừng lại từ đây đến cuối năm. Với quá nhiều lựa chọn như vậy nên thay vì mua xe cũ với nhiều điều phải "lăn tăn"" về chất lượng, nhiều người quyết định mua xe mới.
Trong khi đó, chất lượng xe cũ cũng được nhiều chuyên gia khuyến cáo đến khách hàng trước khi chi tiền mua.
Kỹ sư ôtô Lê Văn Tạch cho rằng với xe cũ đã qua sử dụng, người mua không rõ hết được lịch sử xe, khó kiểm soát được chất lượng xe, bởi hầu hết tính năng và cơ cấu của xe ẩn bên trong.
Hơn nữa, khi mua xe cũ, người tiêu dùng có thể bị lừa về nguồn gốc sản phẩm, trở thành nạn nhân của những sản phẩm bị đánh cắp hoặc có chất lượng thấp tại thị trường nước ngoài.
Cũng theo ông Tạch, các doanh nghiệp kinh doanh xe cũ thường không có phụ tùng, linh kiện chính hãng của nhà sản xuất nên việc đảm bảo quyền lợi người mua rất hạn chế, chỉ dừng lại ở việc bảo dưỡng.
"Khi xe xảy ra lỗi kỹ thuật ảnh hưởng đến an toàn xe, tính mạng của người dùng, nhà nhập khẩu sẽ bỏ mặc người tiêu dùng. Hơn nữa, các loại xe cũ cũng thải ra lượng khí độc ảnh hưởng đến môi trường rất lớn", ông Tạch nói.
Với tình hình hiện nay, không chỉ kinh doanh xe cũ trong nước, với các doanh nghiệp kinh doanh xe cũ nhập khẩu, tình hình cũng rất ảm đạm khi mới đây Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị định số 116/2017, trong đó đã siết chặt các quy định nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng.
Theo Nghị định 116, các loại ôtô cũ đã phải được đăng kí lưu hành tại quốc gia có tiêu chuẩn khí thải tương đương hoặc cao hơn tiêu chuẩn khí thải hiện hành của VN, xe nhập khẩu phải được kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường với từng xe theo quy định và đặc biệt các loại xe nhập khẩu phải được cung cấp cho cơ quan quản lí chất lượng Giấy chứng đăng kí lưu hành còn hiệu lực của cơ quan và tổ chức có thẩm quyền tại nước ngoài.
Đặc biệt Nghị định nghị định quy định doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu ôtô phải có văn bản xác nhận hoặc tài liệu chứng minh doanh nghiệp đó được phép thay mặt doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi ôtô nhập khẩu tại VN.
Nhìn nhận của các chuyên gia kinh tế, với nghị định trên các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng coi như "hết cửa", bởi sẽ rất khó để các hãng sản xuất ôtô thế giới chấp thuận một công ty không chính thức đại diện thực hiện việc triệu hồi xe trong khi hầu hết các hãng đều đã có đại diện chính thức tại VN.
Theo dự báo thì sang năm 2018, khi các mức thuế được điều chỉnh giảm kéo theo giá xe sẽ còn tiếp tục giảm nữa. Trong khi người tiêu dùng vui mừng vì giá xe ôtô đang dần trở về đúng giá trị thực thì không ít người kinh doanh ôtô cũ đang tính tới việc chuyển nghề.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận