Xe
17/11/2012 08:48 GMT+7

Chợ xe cũ vắng khách

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - Theo các chủ cửa hàng bán xe gắn máy đã qua sử dụng tại “chợ” xe Phan Đăng Lưu, Hoàng Văn Thụ (Q.Phú Nhuận, TP.HCM), mấy ngày nay lượng khách hỏi mua xe cũ giảm đáng kể.

Lượng khách giảm chủ yếu do sức mua yếu và khách mua ngại phải làm thủ tục sang tên đổi chủ.

GHd7LEWh.jpg
Nhân viên lau chùi những chiếc xe tại một cửa hàng bán xe cũ trên đường Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận, TP.HCM chiều 16-11 - Ảnh: T.T.D.

Ông Minh, cửa hàng xe Minh Tâm trên đường Phan Đăng Lưu, cho biết 4-5 ngày nay mọi hoạt động mua bán gần như bị “đứng hình”, trong khi mọi năm thời gian này là tấp nập người bán xe cũ để mua xe mới. Phần vì thị trường năm nay “yếu đều”, khách hàng mua xe cũ không nhiều, phần các cửa hàng xe mới khuyến mãi hạ giá mạnh. Sức mua thị trường đã yếu lại bị các “lái” xe chia sẻ bằng các hình thức quảng cáo mua bán xe trên mạng, thu mua tận nhà hoặc qua các phương tiện thông tin đại chúng nên càng bị cạnh tranh.

Ngoài ra, ông Xong, cửa hàng xe gắn máy Ngô Hòa Sơn trên đường Hoàng Văn Thụ, cho biết từ ngày có thông tin phạt xe không chính chủ, nhiều khách đã quyết định không mua xe để “chờ thêm thời gian xem sao”, hoặc có khách đồng ý mua xe và buộc cửa hàng liên lạc với chủ xe cũ để làm thủ tục sang tên.

Theo giới kinh doanh xe cũ ở chợ xe gắn máy Phú Nhuận, từ trước nay khách mua vẫn biết quy định phải sang tên đổi chủ nhưng phần vì ngại, phần tin tưởng nơi bán không bán xe gian (xe ăn cắp), xe đang tranh chấp... nên mua xe và lựa chọn phương án cầm theo giấy tờ xe (giấy đăng ký xe gắn máy của chủ cũ và giấy viết tay của chủ xe đồng ý sang nhượng). Trong các giao dịch mua bán xe, người mua thường trao đổi qua điện thoại với chủ xe để hỏi tình trạng xe và xác nhận với cửa hàng bán lựa chọn có sang tên hay không, nay biết bị phạt nặng họ cuống cuồng quay lại nhờ làm thủ tục sang tên đổi chủ.

Giới kinh doanh xe gắn máy cũ ở chợ xe này cho biết với các trường hợp mới bán xe trong vòng 1-3 tháng thì còn có thể liên lạc với chủ xe để nhờ họ ra công chứng làm thủ tục sang tên nhưng không phải ai cũng nhiệt tình hỗ trợ. Ông Xong cho biết mấy hôm nay nhiều khách đã mua xe từ vài năm trước ở Bình Dương, Bình Phước, Long An, Tiền Giang, Đồng Nai... nháo nhào chạy xuống nhờ ông liên lạc với chủ cũ làm thủ tục sang tên vì sợ bị phạt.

“Nhiều xe không thể tìm ra được chủ cũ” - ông Xong cho biết, còn khi tìm được, thuyết phục được họ ra phòng công chứng làm thủ tục thì mất gần như cả buổi để chờ vì lượng khách đến công chứng đông hơn ngày thường rất nhiều.

Ông Nguyễn Huy Giang, công chứng viên Văn phòng công chứng Tân Bình, cho biết lượng khách đến làm thủ tục công chứng sang tên đổi chủ mấy ngày gần đây tăng gấp đôi so với ngày thường.

Mùa cao điểm, ôtô vẫn ế

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô VN (VAMA), dù đã vào mùa cao điểm nhưng thị trường ôtô trong nước vẫn ế. Số liệu từ các thành viên VAMA cho thấy trong tháng 10-2012 chỉ bán được 7.998 xe các loại, tăng 4% so với tháng trước và giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Cả thị trường trong suốt 10 tháng chỉ tiêu thụ hơn 73.000 chiếc, giảm 37% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, chủ tịch VAMA Laurent Charpentier cho biết đây là kết quả ngoài dự đoán khi các thành viên đã đẩy mạnh khuyến mãi, giảm giá tối đa cho các dòng xe nhưng sức mua quá kém. VAMA dự báo doanh số toàn năm chỉ đạt 94.000 xe. Theo ông Laurent Charpentier, việc tăng phí trước bạ quá cao (TP.HCM 15% và Hà Nội 20%) cộng với việc ngân hàng hạn chế vay mua ôtô là nguyên nhân chính.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên