Xe
03/04/2013 07:50 GMT+7

Phí trước bạ mới: Xe cũ sôi động, xe mới trầm lắng

LÊ NAM - A.HỒNG
LÊ NAM - A.HỒNG

TT - Ngày thứ hai sau khi quy định về giảm phí trước bạ thuế ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) có hiệu lực, chỉ có thị trường xe cũ sôi động do khách tiết kiệm được khá nhiều tiền.

Nhiều người đi sang tên xeHà Nội: phí trước bạ với ôtô đăng ký mới còn 15%Lệ phí trước bạ đăng ký ôtô lần đầu không quá 15%Từ 1-4: lệ phí trước bạ ôtô cũ dưới 10 chỗ còn 2%

Tại nhiều chi cục thuế trên địa bàn TP.HCM, ôtô đăng ký biển số các tỉnh vẫn phải chịu mức phí trước bạ 10% thay vì 2% như quy định.

Mua xe mới: giãn tiến độ đóng tiền

Ông Vũ Xuân Minh, salon AutoK (Hà Nội), cho biết hai ngày qua rất nhiều khách gọi điện thoại hỏi việc giảm phí trước bạ đã có hiệu lực chưa để lên kế hoạch mua xe. Theo ông Minh, lượng khách gọi điện thoại hoặc đến trực tiếp ở salon đã tăng hơn 20% kể từ ngày 1-4, sau khi mức phí trước bạ đối với ôtô mới đăng ký lần đầu tại Hà Nội giảm từ 20% còn 15%. Nếu một chiếc xe trị giá 1 tỉ đồng trước đây khách phải mất 200 triệu đồng lệ phí trước bạ, nay được áp mức phí 15% đã giảm được 50 triệu đồng.

Theo tổng giám đốc Công ty Toyota Lý Thường Kiệt (TP.HCM) Nguyễn Thị Quỳnh Như, tại TP.HCM khách hàng đang chờ mức phí mới giảm hơn mức 15% hiện nay, khách đã đặt cọc mua xe rồi thì xin kéo dài thời gian trả tiền và chủ động đề nghị nhận xe trễ để hi vọng khi đó được áp mức phí giảm.

Liên quan đến mức phí trước bạ ôtô đăng ký lần đầu, ông Trần Đình Cử, phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, cho biết vẫn đang áp dụng mức lệ phí trước bạ là 15%. Việc có điều chỉnh mức lệ phí này hay không còn phải chờ đến khi HĐND thành phố họp và quyết định.

Xe cũ sôi động

Vui nhất có lẽ là các đại lý, chủ salon bán ôtô đã qua sử dụng vì phí trước bạ cho đăng ký ôtô lần thứ hai giảm mạnh. Khách hàng mua ôtô cũ tại Hà Nội được giảm một mạch từ 12% còn 2%, tại TP.HCM khách được giảm từ 10% còn 2%. Nhiều salon xe cũ quy mô nhỏ tại Hà Nội cho biết ngay trong ngày đầu tiên áp dụng lệ phí mới, mỗi salon đã bán ra được 1-2 xe. “Vui chứ, bởi trước đây có khi cả tuần chúng tôi chẳng bán được chiếc nào” - chủ một salon ở Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ.

Giám đốc trung tâm kinh doanh xe Ford đã qua sử dụng Trương Huy Phước thừa nhận hai ngày qua trung tâm này tập trung nhân lực đi làm thủ tục đăng ký đổi chủ cho hàng loạt xe đã mua từ trước: “Chỉ riêng ngày 2-4 đã làm thủ tục cho gần 20 xe, mấy ngày tới sẽ tiếp tục giải quyết nhu cầu này của khách”.

Dòng xe cũ có giá dao động 500-700 triệu đồng được khách đặt mua nhiều nhất. Theo tính toán của các salon này, thay vì phải mất 50-70 triệu đồng cho mỗi lần đăng ký lại chủ sở hữu mới, với quy định hiện nay khách chỉ phải trả 10-14 triệu đồng. “Khách mua xe cũ phần nào cũng không có nhiều nguồn tài chính nên khi giảm thêm được mấy chục triệu đồng sẽ là một cú kích cầu rất tốt cho khách” - ông Nguyễn Khoa, giám đốc Trung tâm xe đã qua sử dụng Toyota Đông Sài Gòn, chia sẻ.

Theo ông Khoa, từ sau ngày 1-4 khách quan tâm đến xe đã qua sử dụng đã tăng lên.

Theo thông tư số 34 sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư số 124 của Bộ Tài chính hướng dẫn về lệ phí trước bạ, mức phí trước bạ dành cho ôtô mới và cũ áp dụng từ ngày 1-4, lệ phí trước bạ ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) phải nộp lần đầu là 10%. Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức quy định chung. Đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) đăng ký lần thứ hai trở đi, mức lệ phí trước bạ là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Trước khi có quy định mới, mức lệ phí trước bạ ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) phải nộp lần đầu tại TP.HCM là 15% và Hà Nội là 20%.

L.N.

Xe biển số tỉnh bị phân biệt

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, số lượng khách đến các chi cục thuế trên địa bàn TP.HCM làm thủ tục sang tên đổi chủ ôtô đã tăng mạnh, sau khi mức lệ phí trước bạ đối với ôtô đăng ký lần 2 giảm còn 2% kể từ ngày 1-4 thay vì 10% như trước.

Ông Nguyễn Mạnh Khôi, chi cục trưởng Chi cục Thuế quận 10, cho biết hai ngày gần đây, riêng lệ phí trước bạ mỗi ngày chi cục này thu được đến 1 tỉ đồng, trong khi trước đó chỉ thu được 200-300 triệu đồng/ngày. Ông Nguyễn Văn Dũng, chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Phú Nhuận, cho biết hai ngày gần đây số người đến làm thủ tục sang tên đổi chủ ôtô cũ tăng gấp nhiều lần so với những ngày trước.

Tuy nhiên, trong khi một số chi cục thuế áp dụng mức thu 2% đối với ôtô được sang tên đổi chủ (đăng ký lần 2), không phân biệt biển số tỉnh hay biển số TP.HCM, nhiều chi cục thuế trên địa bàn chỉ áp dụng mức 2% đối với xe đăng ký tại TP.HCM muốn sang tên đổi chủ. Riêng xe đăng ký biển số tỉnh nay sang tên tại TP.HCM vẫn áp dụng mức thu như với đăng ký lần đầu là 15%. “Công văn không nói rõ nên chúng tôi hiểu là đăng ký tại TP.HCM lần đầu nên áp dụng mức thu 15%, còn trước đây đăng ký ở tỉnh thì không tính đến” - trưởng phòng lệ phí trước bạ một chi cục thuế nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 2-4, ông Trần Đình Cử nói trong công văn hướng dẫn gửi các chi cục thuế trên địa bàn, Cục Thuế không phân biệt ôtô biển số tỉnh với ôtô biển số TP.HCM đăng ký lần hai. “Có thể một số chi cục thuế chưa hiểu rõ, chúng tôi sẽ có công văn giải thích rõ hơn vấn đề này” - ông Cử nói.

WdvaJAHo.jpgPhóng to
Người dân làm thủ tục nộp lệ phí trước bạ xe ở Chi cục Thuế Q.1, TP.HCM chiều 2-4 - Ảnh: Thuận Thắng
LÊ NAM - A.HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên