14/03/2014 18:32 GMT+7

Đài Loan xin đưa phương tiện vào Việt Nam tìm kiếm

TUẤN PHÙNG - CHÍ QUỐC
TUẤN PHÙNG - CHÍ QUỐC

TTO - Trong ngày 14-3, Việt Nam tiếp tục sử dụng 5 máy bay, 7 tàu thực hiện cuộc tìm kiếm máy bay của Malaysia Airlines mất tích.

7uJZzrwK.jpg
Khu vực các máy bay Việt Nam đã tìm kiếm trong 7 ngày qua - Ảnh do Cục Hàng không Việt Nam cung cấp

* Đọc thêm

Máy bay có thể cố tình biến mất, bị không tặc hoặc nổ tungVì sao MH370 biến mất khỏi mọi thiết bị định vị?Những câu hỏi quan trọng nhất về chuyến bay MH3703 máy bay, 7 tàu VN vẫn truy tìm máy bay mất tích

Tuy nhiên, trong ngày tìm kiếm thứ 7, lực lượng của Việt Nam vẫn chưa tìm thấy vết tích liên quan.

Trong khi đó, chiều 14-3, Đài Loan có xin cấp phép để đưa phương tiện vào tìm kiếm trong vùng biển Việt Nam. Đến chiều tối 14-3, Malaysia chưa có đề nghị Việt Nam đưa phương tiện sang phối hợp tìm kiếm.

Theo trung tá Nguyễn Ngọc Sơn - Phát ngôn viên của Ủy ban Quốc gia TKCN - lúc 16g30 chiều 14-3, Văn phòng Ủy ban Quốc gia TKCN nhận được công văn của cục lãnh sự Bộ Ngoại giao Việt Nam về việc vùng lãnh thổ Đài Loan xin cấp phép phương tiện để tham gia TKCN máy bay Malaysia mất tích gồm 4 tàu cứu hộ, 1 máy bay C130.

Đề nghị này đã được chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam.

Trong ngày 14-3, 5 máy bay của Việt Nam đã thực hiện 5 chuyến bay gồm 3 AN 26, 1 CASA bay tìm kiếm tại hiện trường; riêng 1 thủy phi cơ DHC 6 trở về Cam Ranh, trên đường kết hợp quan sát khu vực rừng Tây nguyên.

Lúc 9g20 ngày 14-3 tại tọa độ 8,13 độ vĩ Bắc - 104, 34 độ kinh Đông, máy bay AN 26 phát hiện một vệt màu vàng, dài khoảng 20km, cách phía tây nam mũi Cà Mau khoảng 25 hải lý. Thông tin này đã được giao cho địa phương xác minh.

Bên cạnh đó, 7 tàu SAR 413, CSB 2002, CSB 2003, HQ 954, HQ 637, KN 774 cũng thực hiện tìm kiếm nhưng chưa phát hiện được nghi vấn.

Trong ngày 14-3, lực lượng nước ngoài đã vào vùng biển Việt Nam tham gia tìm gồm 5 máy bay (2 chiếc TU154 và IL76 của Trung quốc, 2 máy bay C130 của Singapore, 1 máy bay C130 của Nhật bản) và 1 tàu khu trục DDG911 của Hoa Kỳ.

Đại diện Sở chỉ huy TKCN hàng không cho biết, đến hết ngày 14-3, tổng cộng 14 máy bay các loại của Việt Nam đã tiến hành tìm kiếm trên một khu vực rộng lớn ở phần phía nam vùng FIR Hồ Chí Minh từ phía tây sang kinh tuyến 106, 30 với diện tích 196.000km2.

Ngày 15-3, Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì một cách hợp lý phương thức tìm kiếm máy bay mất tích với 2 máy bay AN 26 và 1 CASA tìm kiếm trên không tại khu vực máy bay mất tín hiệu trong vùng trách nhiệm thông báo bay của Việt Nam. Bên cạnh đó, các tàu sẽ tạm thời duy trì tìm kiếm tại chỗ.

Tìm kiếm MH370 ở vùng rừng ngập mặn Cà Mau, Kiên Giang

Tại cuộc họp báo chiều 14-3 tại sở chỉ huy tiền phương ở Phú Quốc, ông Đoàn Hữu Gia, phó tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, cho biết trong ngày lực lượng không quân đã tìm kiếm máy bay MH370 tại nhiều khu vực trong vùng FIR HCM, kể cả vùng rừng ngập mặn Cà Mau, Rạch Giá (Kiên Giang) và ven bờ nhưng vẫn không phát hiện gì mới.

Ai đó không có thẩm quyền đã kiểm soát máy bay?Nhờ Việt Nam tìm kiếm máy bay ở vùng biển MalaysiaXem video clip tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích từ trên không

FbOEfLDb.jpgPhóng to
Ông Đoàn Hữu Gia cho biết phía Malaysia đã cảm ơn sự tìm kiếm tích cực của Việt Nam trong những ngày qua tại cuộc họp báo chiều 14-3 - Ảnh: Chí Quốc

Đồng thời, tàu hải quân và cảnh sát biển tiếp tục tìm kiếm ở khu vực phía đông nam mũi Cà Mau, sát ranh giới giữa FIR HCM và FIR Singapore nhưng tình hình cũng tương tự.

Theo ông Gia, trong ngày Việt Nam tiếp tục huy động ba máy bay AN 26 hoạt động cả sáng lẫn chiều, một máy bay CASA 212 cùng bảy tàu hải quân, cảnh sát biển và lực lượng khác vốn hoạt động tìm kiếm trên biển nhiều ngày qua.

Về kế hoạch tìm kiếm ngày mai (15-3), ông Gia nói các tàu vẫn tiếp tục tìm kiếm, còn các máy bay thì đang trong giai đoạn xây dựng kế hoạch và ông chưa nhận được kế hoạch này.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc khi nào dừng tìm kiếm máy bay MH370, ông Gia cho biết: “Trước mắt chưa tìm được thì vẫn tiếp tục tìm, còn việc quyết định kéo dài tìm kiếm trong bao lâu nữa Ủy ban Tìm kiếm cứu nạn quốc gia sẽ nghiên cứu, quyết định”.

Ông Gia cũng cho biết phía Malaysia đã cảm ơn Việt Nam tích cực tìm kiếm máy bay MH370 trong những ngày qua và đề nghị tiếp tục tìm kiếm trong khu vực FIR HCM.

Cũng tại cuộc họp báo chiều 14-3, ông Gia thông báo sẽ không tổ chức họp báo nữa nếu không có diễn biến mới từ việc tìm kiếm. Các phóng viên có nhu cầu tìm hiểu về hoạt động tìm kiếm và kết quả tìm kiếm máy bay MH370 liên hệ theo đường dây nóng mà sở chỉ huy tiền phương ở Phú Quốc đã cung cấp trước đó.

SeMbMTeH.jpg
Việt Nam đã tìm kiếm khắp khu vực FIR HCM do Việt Nam quản lý nhưng vẫn không có kết quả. Theo ông Gia, Malaysia đề nghị Việt Nam tiếp tục tìm kiếm trong khu vực FIR HCM - Ảnh: Chí Quốc

Trong ngày, nhiều phóng viên quốc tế đã rời khỏi Phú Quốc đến TP.HCM để theo dõi diễn biến vụ tìm kiếm máy bay MH370. Cuộc họp báo chiều 14-3 chỉ còn khoảng 30 phóng viên trong và ngoài nước, trong khi ngày trước đó có hơn 100 phóng viên.

* Tin bài liên quan:

Tiếp cận hiện trường khu vực máy bay Malaysia mất tíchMáy bay Malaysia mất tích: "Một bí ẩn hàng không chưa từng cóDân làng Malaysia nghe tiếng ồn nghi của máy bay mất tíchMáy bay Malaysia mất tích: chuẩn bị giai đoạn điều traNhững giây phút cuối cùng của máy bay Malaysia mất tích

TUẤN PHÙNG - CHÍ QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên