30/09/2015 16:50 GMT+7

​Mỹ điều 30.000 lính tới khu vực Thái Bình Dương

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Bộ Tư lệnh lính thủy đánh bộ Mỹ sẽ điều chuyển 30.000 lính thủy đánh bộ tới Hawaii và khu vực biển ở tây Thái Bình Dương.

Lính thủy đánh bộ Mỹ ở Hawaii - Ảnh: bigislandnow.com

Báo Hàn Quốc Munhwa Ilbo dẫn lời các chuyên gia quân sự nói động thái này sẽ giúp Mỹ giảm đáng kể thời gian có thể phản ứng ngay lập tức nếu sự cố xảy ra ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Việc điều chuyển lính thủy đánh bộ là một phần quan trọng trong kế hoạch cân bằng lại châu Á của Tổng thống Mỹ Barack Obama trong bối cảnh Trung Quốc đang xây dựng đường băng lớn thứ ba ở các đảo chiếm đóng trái phép tại Biển Đông.

Mỹ cũng sẽ đưa bốn loại vũ khí chiến lược của quân đội nước này tới Hàn Quốc và căn cứ hải quân Guam trong vòng một tháng tới.

Bốn vũ khí này bao gồm các tàu ngầm hạt nhân, máy bay ném bom tàng hình B-2, hàng không mẫu hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân và máy bay chiến đấu tàng hình F-22.

Từ ngày 28-9, Mỹ đã tổ chức một hội thảo với sự tham gia của tướng lĩnh 23 nước nhằm thảo luận về một kế hoạch hợp tác quốc phòng.

Theo Reuters, tướng lĩnh các nước Việt Nam, Philippines và Nhật Bản đã có mặt tại cuộc hội thảo nhưng phía Trung Quốc không được mời.

Mạng tin Want China Times nói số binh lính mới ở Hawaii nằm trong kế hoạch tăng dần lực lượng lính thủy đánh bộ ở khu vực này và tây Thái Bình Dương của Mỹ lên 15% tổng lực lượng của binh chủng tinh nhuệ này, hiện gồm 190.000 lính.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên