22/07/2014 06:02 GMT+7

Dải Gaza đẫm máu thường dân

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Hôm qua, quân đội Israel tiếp tục giội tên lửa và đạn pháo vào dải Gaza bất chấp lời kêu gọi ngừng bắn của Liên Hiệp Quốc (LHQ) và cộng đồng quốc tế.

Gaza đẫm máu hơn 100 người chếtIsrael và Hamas tạm ngừng bắnSố người chết ở Gaza tăng cao

6ztQn3xv.jpgPhóng to
Một cậu bé Palestine bưng thùng đồ đạc cá nhân qua căn nhà bị bom đạn Israel phá nát ở thành phố Gaza - Ảnh: Reuters

Theo AFP, một vụ không kích của Israel sáng hôm qua đã giết chết một gia đình chín người, trong đó có bảy trẻ em. Quân đội Israel cũng bắn chết 10 tay súng Hamas khi họ đi qua hai đường hầm từ Gaza vào lãnh thổ Israel.

Đây là ngày đẫm máu nhất ở dải Gaza trong nhiều năm qua. Chỉ riêng ở quận Shejaia ở phía bắc Gaza có 72 người tử vong. Đạn pháo Israel bắn chết 25 người trong một gia đình tại khu vực gần biên giới Ai Cập. Về phía quân đội Israel cũng có 13 binh sĩ chết trong các cuộc đọ súng với quân Hamas.

Chết trong “nhà tù lộ thiên”

Ăn miếng trả miếng

Chính quyền Tel Aviv khẳng định quân Hamas đã bắn sang các thành phố miền nam Israel 1.414 quả tên lửa trong 12 ngày qua. Hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm sắt của Israel đánh chặn được 377 quả khác. Sau 14 ngày xung đột đã có 502 người Palestine thiệt mạng, trong đó chủ yếu là thường dân, rất nhiều nạn nhân là phụ nữ và trẻ em. Nguồn tin y tế từ Gaza cho biết chỉ trong ngày 20-7 đã có 150 người Palestine bị sát hại.

Hôm qua, các cuộc không kích vẫn diễn ra dọc khắp dải Gaza, đặc biệt dữ dội ở các khu Rafah, Khan Yunis và Beit Lahiya. Trước đó hàng ngàn người Palestine đã bỏ chạy khỏi khu Shejaia, nằm giữa thành phố Gaza và biên giới Israel. Cơ quan LHQ về người tị nạn Palestine (UNRWA) mở cửa 61 trường học để tiếp nhận 81.000 người đã bỏ nhà cửa. Tất cả các địa điểm này đều đã chật cứng người di tản.

Tổ chức Bác sĩ không biên giới (DWB) kêu gọi Israel “ngừng giội bom xuống đầu thường dân bị mắc kẹt ở dải Gaza”. DWB cho biết phần lớn người bị thương đến bệnh viện Al-Shifa, cơ sở y tế lớn nhất Gaza, là phụ nữ và trẻ em. Phản ứng lại, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cáo buộc lực lượng Hamas “lấy thường dân làm lá chắn sống”. Ông giải thích trước khi đánh bom, quân đội Israel đã yêu cầu thường dân rời khỏi các khu vực mục tiêu.

Nhưng trên thực tế người dân Palestine ở dải Gaza không có chỗ để trốn chạy. Các cơ sở của LHQ đã chật kín người tị nạn. Báo Mỹ New York Times cho biết nhiều người Gaza đến gia đình họ hàng ở các khu vực ít bị đánh bom ở nhờ, nhưng đa số gia đình ở đây đều đã có hàng chục người chen chúc nhau.

Vấn đề lớn nhất là phần lớn người dân Gaza không thể thoát khỏi dải đất chật hẹp dài 40 km này. Năm 2010, Thủ tướng Anh David Cameron từng mô tả rất chính xác rằng Gaza là “một nhà tù lộ thiên”. Bao quanh dải Gaza là các bức tường bêtông kiên cố và hàng rào dây thép gai cao vút dọc biên giới phía bắc và phía đông với Israel và phía nam với Ai Cập.

Kể cả trong thời điểm hòa bình, chính quyền Israel cũng chỉ cho phép rất ít người Palestine đi vào lãnh thổ của họ vì lo ngại nguy cơ an ninh. Ai Cập chỉ mở cửa khẩu với Gaza vỏn vẹn 17 ngày từ đầu năm 2014 đến nay. Kể cả Địa Trung Hải ở phía tây Gaza cũng không phải là lối thoát. Israel cấm cản tàu thuyền từ Gaza. Và dải Gaza cũng không có sân bay để ra đi bằng đường không.

Nỗ lực ngoại giao

Theo Reuters, hôm qua Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ đã họp khẩn ra tuyên bố lo ngại về tình trạng thương vong gia tăng và kêu gọi Israel cùng phe Hamas lập tức ngừng bắn. “Quá nhiều người vô tội đang thiệt mạng và phải sống trong nỗi lo sợ thường trực. Israel cần phải kiềm chế tối đa” - Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon tuyên bố khi đến công du tại Qatar.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi điện cho Thủ tướng Netanyahu sáng sớm qua bày tỏ sự lo ngại về con số thương vong. Ông Obama cho rằng Israel có quyền tự vệ nhưng cần phải ngừng bắn ngay lập tức. Thủ tướng Anh David Cameron cũng gọi điện cho ông Netanyahu bày tỏ sự ủng hộ việc Israel phản ứng lại Hamas bắn tên lửa nhưng cũng tỏ ra lo ngại về tình trạng thường dân thiệt mạng ở Gaza.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã lên đường tới Cairo để thảo luận với các quan chức Ai Cập về sáng kiến hòa bình mà nước này đưa ra. Trước đó, chính quyền Israel từng tuyên bố sẽ xem xét đề xuất do Ai Cập đưa ra.

Nhưng phe Hamas khẳng định chỉ đồng ý ngừng bắn nếu Israel ngừng bao vây cấm vận dải Gaza, cửa khẩu Rafah giữa Gaza và Ai Cập được mở lại, và chính quyền Tel Aviv trả tự do cho các tù binh Palestine mới bị bắt lại trong những tuần gần đây.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên