
Đại biểu Nguyễn Minh Hoàng (đoàn TP.HCM) - Ảnh: Q.P.
Đại biểu Nguyễn Thị Lan (đoàn Hà Nội) cho rằng việc xây dựng sân bay Gia Bình cũng là phù hợp khi sân bay Nội Bài đang khai thác vượt công suất, việc mở rộng sân bay phía Nam gặp khó khăn khi dân cư đông, chi phí giải phóng mặt bằng lớn và mất nhiều thời gian.
Kỳ vọng nâng cao năng lực cạnh tranh cho đất nước
Đặc biệt khi các tỉnh lân cận như Bắc Giang, Hưng Yên, Hà Nội tập trung nhiều trung tâm sản xuất công nghiệp, điện tử, thu hút FDI, nên việc có sân bay hiện đại, đúng vị trí chiến lược sẽ nâng cao vị thế cạnh tranh của đất nước.
Việc xây dựng sân bay là phù hợp với quy hoạch tổng thể chung. Nguồn vốn của sân bay Gia Bình huy động từ tư nhân cũng giúp giảm áp lực đầu tư công, vừa giúp phục vụ chiến lược về quốc phòng an ninh, đối ngoại với các sự kiện quan trọng.
Tuy nhiên đại biểu Lan cho rằng với 7.100 hộ dân bị ảnh hưởng sẽ là thách thức đặt ra nếu không có giải pháp tốt sẽ khiến dự án bị chậm tiến độ.
Cùng đó cần nghiên cứu kỹ để giảm thiểu tác động môi trường, dự báo nhu cầu vận tải, cơ cấu khai thác để xem xét việc đầu tư với quy mô phù hợp, đảm bảo tính hiệu quả.
Có giải pháp tốt để giải phóng mặt bằng nhanh hơn, kịp tiến độ. Gắn đó là việc đảm bảo sinh kế cho người dân khi thu hồi đất.
Cũng thống nhất cao với việc đầu tư sân bay Gia Bình để trở thành biểu tượng của quốc gia, đặc biệt trong hội nhập quốc tế rất cần một sân bay mang tầm vóc, đại biểu Nguyễn Minh Hoàng (TP.HCM) cho rằng sân bay này cũng giúp giải quyết tình trạng quá tải so với quy hoạch, khi tạo thành mạng lưới hàng không khu vực miền Bắc, thủ đô Hà Nội.
Tuy nhiên ông Hoàng cho rằng có nhiều vấn đề cần được làm rõ hơn trước khi bấm nút thông qua chủ trương thực hiện đầu tư sân bay Gia Bình.
Trước hết cần tính toán định lượng nhu cầu vận tải của sân bay Gia Bình với sân bay Nội Bài cũng như hệ thống cảng hàng không tại miền Bắc như sân bay Vân Đồn; các phương thức vận tải khác như đường cao tốc, đường bộ, đường sắt tốc độ cao...
Với quy mô dự án xác định quy mô hành khách 30 - 50 triệu khách/năm, trong khi đối chiếu với sân bay Long Thành, đại biểu Hoàng cho rằng cần được lý giải rõ ràng hơn để thuyết phục, tham chiếu các sân bay quốc tế để tính toán phù hợp.
Phân tích thêm, đánh giá kỹ lưỡng tính hiệu quả
Về thu hồi đất, với số lượng tác động là rất lớn với hơn 7.100 hộ dân, 18.000 mồ mả và các di tích văn hóa cấp quốc gia, cấp tỉnh, nhiều địa chỉ di tích cần phải giữ. Thực tế này đặt ra vấn đề là việc đền bù, giải tỏa không dễ dàng, song mục tiêu đặt ra là năm 2026 phải hoàn thành, khiến đại biểu bày tỏ sự quan ngại do khối lượng công việc rất lớn.
Chưa kể chính sách thu hút lao động, người dân vào làm việc cảng quốc tế cũng không thể làm ngay do đòi hỏi phải đào tạo, dạy nghề. Hệ thống đường điện 500kV, 220kV, 110kV đi qua hay các kênh nước. Do đó ông Hoàng cho rằng cần phải có cơ chế chính sách đặc biệt, cơ chế đặc thù cho nhà đầu tư, UBND tỉnh trong giải phóng mặt bằng, thu hồi đất.
Một băn khoăn nữa của đại biểu là các công trình di tích lịch sử văn hóa cần phải được giữ gìn nhưng phải được di dời. Đây là những di tích lịch sử văn hóa đã được công nhận, gồm cả di lịch văn hóa lịch sử cấp quốc gia, trong trường hợp phải di dời sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc, kiến trúc và vật liệu.
"Liệu có còn là di tích lịch sử không? Vấn đề đó tôi nghĩ cần phải phân tích thật sự chu đáo, Bộ Văn hóa cũng cần phải có những ý kiến của mình. Trên tinh thần ủng hộ chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, tôi thấy còn phân vân, rất mong muốn làm rõ thêm" - ông Hoàng nói.
Còn theo đại biểu Trương Thị Ngọc Ánh (Cần Thơ), việc xây dựng sân bay Gia Bình có thể tạo thành một trung tâm trung chuyển hàng hóa, trung chuyển khách là rất tốt. Tuy nhiên, bà bày tỏ băn khoăn về hiệu quả khi khoảng cách với Nội Bài là rất gần, chỉ khoảng 40km, trong khi với lượng khách hiện hữu các sân bay hiện cũng đáp ứng nhu cầu thì công suất hiện hành như tờ trình có phù hợp?
"Về lâu dài tôi nghĩ sẽ đáp ứng được, là trung tâm trung chuyển hàng hóa hoặc chia sẻ, giảm bớt những áp lực cho sân bay Nội Bài. Thế nhưng trước mắt tôi thấy chưa hiệu quả, nên cần phải phân tích, đánh giá thật cụ thể để khi đầu tư công trình lớn như thế thì phải đảm bảo được hiệu quả và phát huy được tác dụng" - bà Ánh nêu vấn đề và đề nghị thêm cần xem xét lại các nội dung liên quan nhà đầu tư.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận