31/10/2025 16:32 GMT+7

Chính phủ kiến nghị Quốc hội chấp thuận đầu tư sân bay Gia Bình hơn 196.000 tỉ đồng

Chính phủ kiến nghị Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư dự án sân bay Gia Bình với tổng vốn đầu tư khoảng 196.378 tỉ đồng.

Chính phủ kiến nghị Quốc hội chấp thuận đầu tư sân bay Gia Bình hơn 196.000 tỉ đồng - Ảnh 1.

Sân bay Gia Bình có 4 đường băng đón được các loại máy bay loại lớn như Boeing 747, Airbus A380 - Ảnh: AI

Đó là nội dung tờ trình của Chính phủ trình Quốc hội về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Gia Bình (thường gọi là sân bay Gia Bình).

Theo tờ trình của Chính phủ, dự án sân bay Gia Bình được thực hiện tại địa bàn các xã: Gia Bình, Lương Tài, Nhân Thắng, Lâm Thao thuộc tỉnh Bắc Ninh với diện tích khoảng 1.884ha.

Sân bay Gia Bình là dự án quan trọng quốc gia, thực hiện đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư. Quốc hội là cấp có thẩm quyền chấp thuận đầu tư. Nhà đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn Masterise (được lựa chọn theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an).

Mục tiêu đầu tư xây dựng sân bay Gia Bình là xây dựng sân bay này theo các chuẩn mực quốc tế, trở thành cảng hàng không thông minh, xanh, đẳng cấp quốc tế, phục vụ khai thác lưỡng dụng, đảm bảo hoạt động an ninh - quốc phòng và các sự kiện đối ngoại quan trọng, trong đó có Hội nghị cấp cao APEC năm 2027.

Sân bay Gia Bình còn có mục tiêu đạt tiêu chuẩn dịch vụ cảng hàng không quốc tế 5 sao, thuộc nhóm 10 cảng hàng không 5 sao hàng đầu thế giới theo tiêu chí của Skytrax; hướng tới là cửa ngõ hàng không của miền Bắc, là cảng hàng không trung chuyển hành khách, hàng hóa và cơ sở bảo dưỡng, đại tu máy bay của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo đó sân bay Gia Bình được đầu tư với quy mô cấp 4F theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); đáp ứng nhu cầu khai thác khoảng 30 triệu khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm giai đoạn đến năm 2030; khoảng 50 triệu khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm theo tầm nhìn đến năm 2050.

Để đáp ứng quy mô trên, sân bay Gia Bình sẽ xây dựng 2 cặp đường băng song song (mỗi cặp gồm 2 đường băng), khoảng cách giữa 2 cặp đường băng là 1.800m để đảm bảo khả năng cất, hạ cánh độc lập. Chiều dài các đường băng từ 3.500m - 4.000m, đáp ứng khả năng khai thác tất cả máy bay thân rộng, tầm xa thế hệ mới.

Ngoài 4 đường lăn song song, sân bay được xây dựng các đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh kết nối nhà ga, công trình bảo dưỡng máy bay.

Giai đoạn đến năm 2030 sân bay Gia Bình được xây dựng sân đỗ máy bay với 83 vị trí đỗ; đến năm 2050 sẽ mở rộng để đáp ứng 123 vị trí đỗ máy bay.

Nhà ga hành khách sân bay Gia Bình được xây dựng trên cơ sở tiêu chuẩn phục vụ 5 sao của SkyTrax. Giai đoạn đến năm 2030 nhà ga có diện tích dự kiến 350.00m2, đến năm 2050 nhà ga được mở rộng khoảng 460.000m2.

Tổng vốn đầu tư dự án sân bay Gia Bình khoảng 196.378 tỉ đồng. Trong đó nguồn vốn của nhà đầu tư khoảng 29.457 tỉ đồng, vốn huy động hợp pháp khoảng 166.921 tỉ đồng.

Dự kiến tiến độ dự án được Chính phủ đề xuất thực hiện theo hai giai đoạn:

Giai đoạn 1 (2025-2030): từ 2025-2027 đầu tư xây dựng các công trình cần thiết để phục vụ Hội nghị cấp cao APEC 2027; từ 2026-2030 hoàn thành xây dựng các công trình còn lại đảm bảo khai thác đồng bộ đáp ứng công suất 30 triệu khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn 2 (2031-2050): hoàn thành xây dựng các công trình đáp ứng công suất 50 triệu khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Theo tờ trình của Chính phủ, sân bay Gia Bình cách sân bay Nội Bài khoảng 43km về phía Đông Nam và nằm trên hướng khởi hành chính của sân bay Nội Bài nên hai sân bay này nằm chung vùng trời hoạt động bay.

Vì vậy, tư vấn và các chuyên gia quản lý bay đã tuân thủ thiết kế 6 nguyên tắc để thiết kế sơ bộ vùng trời và phương thức bay nhằm đảm bảo khai thác chung vùng trời tối ưu, an toàn và hiệu quả.

Chính phủ kiến nghị Quốc hội chấp thuận đầu tư sân bay Gia Bình hơn 196.000 tỉ đồng - Ảnh 3.Nâng công suất sân bay Gia Bình lên 50 triệu hành khách/năm

Sân bay Gia Bình, Bắc Ninh được điều chỉnh quy hoạch nâng công suất lên khoảng 30 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021-2030 và khoảng 50 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất