Sáng 5-4, TAND cấp cao tại TP.HCM đã mở lại phiên tòa xét xử vụ buôn lậu xăng dầu liên tỉnh do bị cáo Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng) cùng đồng phạm thực hiện.
Tại phiên tòa hôm nay, 50 bị cáo có mặt đầy đủ theo triệu tập của hội đồng xét xử (HĐXX).
Trước khi kiểm tra căn cước của các bị cáo có kháng cáo và bị viện kiểm sát kháng nghị, HĐXX thông báo trước khi phiên tòa diễn ra, Viện KSND cấp cao tại TP.HCM đã gửi văn bản cho tòa về việc rút kháng nghị đối với 15 bị cáo.
Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại tòa cho biết do thời gian gấp rút, việc nghiên cứu, ban hành kháng nghị phúc thẩm nêu trên chỉ dựa trên bản án sơ thẩm, không có tài liệu chứng cứ nào khác.
Sau khi thụ lý hồ sơ phúc thẩm, Viện KSND cấp cao tại TP.HCM nhận thấy trong số 28 bị cáo bị kháng nghị phúc thẩm, có một số trường hợp mức án sơ thẩm tuyên phạt là tương xứng với vị trí, vai trò và mức độ tham gia giúp sức, nhất là nhóm các bị cáo bị áp dụng hình phạt tiển là hình phạt chính và nhóm các bị cáo là người mua lại xăng để bán lẻ ra thị trường, là những người giúp sức với vai trò thứ yếu.
Mặt khác, các bị cáo có đơn xin cứu xét, kèm theo tài liệu, chứng cứ là tình tiết giảm nhẹ mới về nhân thân nên Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP.HCM đã quyết định rút kháng nghị đối với 15 bị cáo.
Ngoài ra, HĐXX còn cho biết bị cáo Phạm Đức và Nguyễn Thăng Long có đơn xin rút kháng cáo.
Như vậy, đến nay còn 13 bị cáo bị viện kiểm sát kháng nghị và 25 bị cáo kháng cáo. HĐXX quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm với các bị cáo này, tuy nhiên trong quá trình xét xử nếu cần thiết làm rõ nội dung vụ án thì các bị cáo này vẫn sẽ bị triệu tập ra tòa.
Trước đó, xử sơ thẩm, TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên phạt bị cáo Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng) 17 năm tù, Phan Thanh Hữu (65 tuổi, giám đốc Công ty TNHH thương mại Phan Lê Hoàng Anh) 16 năm tù, Nguyễn Minh Đức (39 tuổi, Công ty TNHH dầu khí Vượng Đạt) 10 năm tù cùng về tội buôn lậu.
Ba bị cáo Viễn, Hữu và Đức giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu do đã bàn bạc, góp vốn mua xăng từ Singapore vận chuyển bất hợp pháp về Việt Nam tiêu thụ, nhằm thu lợi bất chính. Hành vi của các bị cáo diễn ra thường xuyên, lặp lại nhiều lần, từ tháng 3-2020 đến tháng 2-2021.
Ngoài các bị cáo đầu vụ, các bị cáo là doanh nghiệp, thuyền trưởng, thuyền viên, nhân viên… đã có vai trò giúp sức vận chuyển, tiêu thụ xăng lậu cho các "ông trùm" buôn lậu gần 198 triệu lít xăng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận