28/09/2013 09:18 GMT+7

Đà Nẵng thực hiện chất vấn trong Đảng

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TT - Ngày 27-9, Thành ủy Đà Nẵng đã tổ chức hội nghị lần thứ 13 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội chín tháng đầu năm và thảo luận về đề án thí điểm xây dựng chính quyền đô thị.

Điểm đáng chú ý ở hội nghị lần này là TP Đà Nẵng tiến hành chất vấn công khai trong Đảng cùng lời kêu gọi “Các lãnh đạo phải suy nghĩ nhiều hơn nữa để tìm kiếm sự phát triển bền vững của Đà Nẵng trong tương lai”.

Theo ông Trần Thọ - bí thư Thành ủy Đà Nẵng, hầu hết chỉ tiêu kinh tế Đà Nẵng đến thời điểm này đạt 75-80%, trong đó có một số lĩnh vực tăng trưởng khá, so với năm 2012 tăng từ 10-20%. Ông Thọ khẳng định cân đối ngân sách vẫn đảm bảo, vốn ngân sách xây dựng cơ bản vẫn triển khai theo tiến độ, đáp ứng được nguồn đầu tư các công trình trọng điểm.

Khuyến khích chất vấn và trả lời chất vấn, ông Thọ nói: “Tại hội nghị này ta tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn công khai, nghiêm túc. Mà chúng ta nên tập như thế, lần trước chúng ta cũng làm chất vấn nhưng chỉ có một ý kiến chất vấn, còn lần này có hai ý kiến với ba nội dung. Như vậy là xu hướng dân chủ trong Đảng ngày càng tốt”.

Tại buổi chất vấn, ông Vũ Ngọc Liên - bí thư Đảng bộ khối doanh nghiệp TP Đà Nẵng - nêu câu hỏi: “TP hãy cho biết tiến độ dự án đầu tư tại khu đất “vàng” ở sân vận động Chi Lăng lúc nào triển khai và hiệu quả của dự án này? Và vì sao chuyển mục đích diện tích đất công viên ở khu đất của Thành đoàn Đà Nẵng làm sân tập golf?”.

Ông Nguyễn Xuân Anh, phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, trả lời: “Trước yêu cầu của các nhà đầu tư, TP chọn xây dựng sân tập golf ở công viên Thanh Niên trên diện tích 2ha với tổng kinh phí 18 tỉ đồng. Vừa qua Hội liên hiệp Thanh niên xin đảm nhận khai thác và TP đồng ý về chủ trương. Phương án kinh doanh đang được ngành chức năng trình để xem xét”. Về dự án ở sân vận động Chi Lăng, ông Anh nói TP công khai chuyển nhượng đất đối với dự án này sau khi ba lần đăng tin trên báo chí nhưng không có đơn vị nào tham gia, nên TP chọn Công ty cổ phần tập đoàn Thiên Thanh.

Ông Nhật Thành, phó Ban nội chính Thành ủy Đà Nẵng, hỏi: “Vì sao cắt bán công viên 29-3 và dư luận đặt câu hỏi việc bán khu đất này với giá rẻ?”, ông Anh trả lời trước đây Tổng công ty Hàng không Việt Nam có công văn đề nghị TP chuyển cho một lô đất để xây dựng trụ sở, phía TP đề xuất khu đất ở công viên 29-3 và hai bên cùng thống nhất khu đất này. Tiếp sau đó TP giao cho các cơ quan thẩm định giá và chuyển nhượng với giá 52 tỉ đồng. Hiện Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã nộp đủ tiền. Tuy nhiên, phía hàng không chưa xây dựng được trụ sở trên khu đất là do Chính phủ thắt chặt đầu tư công. Sắp tới TP sẽ đề nghị chủ đầu tư thực hiện dự án này.

Ngay sau giải trình của ông Nguyễn Xuân Anh, ông Nhật Thành liền đứng dậy: “Theo tài liệu của báo Tuổi Trẻ, lô đất 5.314m2 ở công viên 29-3 được TP Đà Nẵng bán với giá cực rẻ: 51,3 tỉ đồng (tương đương 9,7 triệu đồng/m2). Trong khi đó, giá đất theo quy định của UBND TP Đà Nẵng ban hành vào thời điểm bán thì đất ở vị trí trên có giá lên đến 16,8 triệu đồng/m2. Còn giá thị trường thì cao gấp ba lần giá TP bán ở thời điểm đó. Tôi chỉ quan tâm vậy thôi nhưng đồng chí trả lời chưa rõ, vậy có cái giá đó không?”.

Giải thích về vấn đề này, ông Thọ nói: “Để Đà Nẵng trở thành trung tâm vùng thì phải khuyến khích cả bộ ngành, doanh nghiệp lớn trung ương mở văn phòng đại diện, trụ sở chi nhánh tại Đà Nẵng. Vì vậy, TP luôn có sự hỗ trợ tối đa. Việc bán với giá cả đó là đã có cơ quan tham mưu, định giá rõ ràng, vấn đề này tôi cho là rất bình thường”.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Chính quyền đô thị: người dân được lợi gì?.Chính quyền đô thị: liên quan đến dân nên hỏi ý dânThí điểm chính quyền đô thị: Phải chấp nhận “vượt rào”Thăm dò chức danh phó bí thư Thành ủy Đà NẵngChất vấn trong Đảng không được vòng vo, né tránh

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên