02/03/2013 07:34 GMT+7

Đà Nẵng thiếu lao động đầu năm

TRƯỜNG TRUNG
TRƯỜNG TRUNG

TT - Sau tết, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP Đà Nẵng đăng thông báo tuyển dụng lao động với nhiều chế độ đãi ngộ nhưng vẫn không tìm đủ công nhân.

92pjKrQ1.jpgPhóng to
Dù rao tuyển dụng 1.000 lao động nhưng người đến nộp hồ sơ tại Công ty điện tử Việt Hoa vẫn chưa nhiều - Ảnh: Trường Trung

Tại Khu công nghiệp Hòa Khánh (Q.Liên Chiểu) có hàng chục công ty rao tuyển công nhân với số lượng lớn, chủ yếu ở lĩnh vực may mặc, điện tử, sản xuất đồ nhựa như Công ty điện tử Việt Hoa, Con Đường Xanh Đà Nẵng, Mabuchi Motor Đà Nẵng... Công ty rao tuyển lao động nhiều nhất với số lượng cả ngàn người. Để thu hút lao động, nhiều công ty đưa ra chế độ đãi ngộ hấp dẫn về mức lương thưởng, hỗ trợ tìm nhà trọ, tuyển hằng ngày, phỏng vấn ngay.

Thừa Thiên - Huế cũng thiếu lao động

Ông Hoàng Văn Anh, trưởng phòng tổng hợp thông tin thị trường lao động của Trung tâm Giới thiệu việc làm Thừa Thiên - Huế, cho biết vừa tổ chức tám phiên giao dịch việc làm tại các huyện thị trong tỉnh vào dịp tết. Có 96 doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng hơn 8.300 lao động nhưng chỉ có 2.800 lao động đăng ký tìm việc làm, trong đó 1.200 hồ sơ lọt qua vòng sơ tuyển. Các nhà tuyển dụng cho biết không tuyển đủ lao động mà doanh nghiệp cần, nhất là lao động có tay nghề, đã qua đào tạo, có kinh nghiệm.

NGUYÊN LINH

Từ Hà Tĩnh chân ướt chân ráo vào Đà Nẵng tìm việc, sau khi tham khảo các công ty niêm yết tuyển dụng, chị Nguyễn Thị Cẩm Nhung và bốn người bạn cùng quê nộp đơn vào Công ty điện tử Việt Hoa (đường số 2, Khu công nghiệp Hòa Khánh). Qua một vòng phỏng vấn, cả năm người đều được nhận. Chị Nhung nói: “Công ty tuyển lao động chỉ yêu cầu sức khỏe, không yêu cầu trình độ học vấn và tay nghề nên nộp hồ sơ vào là đậu”.

Tương tự, tại Khu công nghiệp An Đồn (Q.Sơn Trà) và Khu công nghiệp Hòa Cầm (Q.Cẩm Lệ) cũng có rất nhiều công ty rao tuyển lao động. Để tìm công nhân, ngoài việc treo băngrôn, dán thông báo, nhiều công ty còn bố trí nhân viên tuyển dụng đem bàn ghế ra cổng công ty trực tiếp nhận hồ sơ. Tuy nhiên, người đến nộp hồ sơ vẫn rất lèo tèo.

Chị Lương Thị Tuyết Nhung, nộp hồ sơ vào Công ty Sinaran Việt Nam tại Khu công nghiệp An Đồn, kể: “Tôi nộp hồ sơ vào thì ngay hôm sau đã được thông báo đến làm. Tuyển nhanh nên tôi đã giới thiệu cho một số người bạn đến xin việc”. Tại cổng Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc (Quảng Nam) cũng có hàng chục doanh nghiệp treo băngrôn tuyển công nhân.

Theo ông Nguyễn Bùi Ngọc Vũ - giám đốc Công ty Con Đường Xanh Đà Nẵng (đơn vị tuyển dụng 500 công nhân may mặc), dù công ty đã rao tuyển khắp nơi nhưng chỉ mới tuyển được 30% số lượng công nhân cần tuyển. Cũng theo ông Vũ, công ty có nhiều chế độ ưu đãi cho công nhân như bao cơm trưa, hỗ trợ lương thưởng và ngày nghỉ phép nhưng lao động đến đăng ký vẫn rất hạn chế. Trước tình hình này, ông Vũ cho biết sẽ phối hợp với các đơn vị, các trung tâm xúc tiến việc làm để tuyển đủ công nhân.

Còn theo ông Nguyễn Pháo - giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm Đà Nẵng, từ sau tết đến nay có khoảng 30 doanh nghiệp đến đăng ký tuyển lao động tại trung tâm với số lượng hơn 1.100 lao động. Tuy nhiên số lao động đến đăng ký tìm việc lại thấp hơn nhiều. Ông Pháo cho biết các doanh nghiệp tuyển công nhân nhiều nhất hiện nay chủ yếu ở lĩnh vực may mặc.

Ông Võ Ngọc Hiên, phó chánh văn phòng Ban quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Đà Nẵng, giải thích vừa qua nhiều doanh nghiệp đã mở rộng hoạt động sản xuất và nhiều doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài tăng cường đầu tư vào các khu công nghiệp nên thu hút nhiều lao động. Hiện nay các khu công nghiệp có khoảng 68.200 lao động, tăng khoảng 3.000 lao động so với năm ngoái.

“Số lao động mà các công ty đăng ký tuyển trên địa bàn TP hiện nay gần 8.000 người, tương đương so với năm ngoái. Tuy nhiên, hiện nay do lực lượng lao động người địa phương đã “bão hòa” nên mới thiếu hụt lao động. Bây giờ chỉ có thể trông chờ vào lao động ngoại tỉnh, tuy nhiên với số lượng này thì các công ty khó tuyển được trong một sớm một chiều” - ông Hiên nói.

TRƯỜNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên