12/05/2014 18:10 GMT+7

Đà Nẵng mittinh phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TTO - Chiều 12-5, tại TP Đà Nẵng, Hội Khoa học lịch sử Đà Nẵng, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Hội Nghề cá TP tổ chức mittinh phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan HD 981 trái phép trong vùng biển Việt Nam.

Đường phố Tokyo vang tiếng phản đối Trung QuốcHàng vạn người dân mittinh phản đối Trung QuốcNgười Việt Nam khắp thế giới đồng loạt phản đối Trung Quốc
7DeQWQ83.jpg
Hơn 1.000 người dân, cán bộ công chức tham gia mittinh phản đối Trung Quốc. - Ảnh: Hữu Khá

Tham dự buổi mittinh có Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa Võ Công Chánh và hơn 1.000 người dân, cán bộ công chức.

Tại buổi mittinh, ông Bùi Văn Tiếng, chủ tịch Hội Khoa học lịch sử TP Đà Nẵng, nhấn mạnh: “Với âm mưu độc chiếm, Trung Quốc đã nhiều lần làm dậy sóng biển Đông. Và việc đầu tháng 5 này, Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan nước sâu HD 981 cùng nhiều tàu vũ trang, tàu quân sự và máy bay hộ tống đi vào vùng biển Việt Nam và đặt giàn khoan tại đây có thể xem như bước leo thang hết sức nguy hiểm, bất chấp đạo lý và pháp lý của Trung Quốc, ngang ngược xâm phạm chủ quyền thiêng liêng và hiển nhiên không thể tranh cãi của Tổ quốc ta”.

Ông Tiếng khẳng định Việt Nam đã xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền đối với biển Đông nói chung và hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa nói riêng. Nhân dân TP Đà Nẵng luôn quan tâm đến mọi động thái của Trung Quốc và ghi nhận rằng trong quá trình thực hiện âm mưu độc chiếm đã nhiều lần làm dậy sóng biển Đông.

Theo ông Tiếng, hành động bành trướng cũng có thể gọi là hành động xâm lược của nhà cầm quyền Trung Quốc gây phẫn nộ, bất bình, căm phẫn trong nhân dân cả nước Việt Nam nói chung, nhân dân TP Đà Nẵng nói riêng.

Hành động của Trung Quốc làm tổn thương đến tình hữu nghị giữa hai nước và làm tổn thương đến nhân dân Việt Nam; vi phạm đặc biệt nghiêm trọng luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC) mà Trung Quốc đã ký kết.

Buổi mittinh còn có sự tham gia đông đảo của các hội viên Hội nghề cá TP Đà Nẵng. Ngư dân Lê Văn Lễ, chủ tàu đánh cá ĐNa-90352-TS, bày tỏ quyết liệt sẽ bám ngư trường Hoàng Sa dù có khó khăn đến mấy, bởi đây là ngư trường truyền thống thuộc chủ quyền bất khả xâm phạm mà lâu nay ông cha ta vẫn khai thác.

Ông Hồ Việt, đại diện Hội hữu nghị Việt - Trung TP Đà Nẵng, kịch liệt phản đối hành động ngang ngược, bất chấp dư luận và luật pháp quốc tế. Hành động đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam và làm tổn thương đến quan hệ hữu nghị và sự tin cậy lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.

Ông Việt khẳng định: “Chúng tôi mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc ngày một tốt hơn. Chúng tôi muốn hòa bình trên quan điểm Việt Nam phải được tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Nhưng nếu chủ quyền, lãnh thổ bị xâm phạm thì nhân dân Đà Nẵng quyết đem hết tinh thần, tài sản và tính mạng của mình để bảo vệ vững chắc chủ quyền của Tổ quốc thân yêu”.

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên