12/05/2014 13:39 GMT+7

Người Việt Nam khắp thế giới đồng loạt phản đối Trung Quốc

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Truyền thông quốc tế trong hai ngày 11 và 12-5 đồng loạt đưa tin về cuộc tuần hành của người dân Việt Nam phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 (HD 981) trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam từ đầu tháng 5-2014 đến nay.

4bPWi7sk.jpgPhóng to
Ảnh biểu tình hôm 11-5 ở Việt Nam trên ABC News (Úc)

Hãng tin AP của Mỹ mô tả khoảng 500 người Việt Nam đã giương biểu ngữ và hô to khẩu hiệu chống Trung Quốc ở trước đại sứ quán của nước này ở Hà Nội. Cùng lúc, AFP và Reuters khẳng định người Việt Nam tham gia cuộc tuần hành chống Trung Quốc lớn nhất từ trước đến nay, công khai chỉ trích việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD 981 xuống vùng biển đang có tranh chấp khiến căng thẳng về chủ quyền leo thang.

Hãng tin này mô tả người Việt Nam từ các cựu chiến binh đến sinh viên đã cùng nhau vẫy biểu ngữ “Trung Quốc không được ăn cắp dầu của chúng tôi”, “Im lặng là hèn nhát” hay hát những bái ca yêu nước ở công viên đối diện với đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội. Các thông này sau đó đã được một số báo và hãng tin khác trên thế giới dẫn lại.

Báo chí Nhật Bản đưa tin khá nhiều về sự kiện này, tờ The Japan Times ước đoán có khoảng 1.000 người biểu tình ở thủ đô Hà Nội, cụ thể là trước đại sứ quán Trung Quốc. “Họ giương cao biểu ngữ yêu cầu Trung Quốc ngay lập tức rút giàn khoan HD 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam. Họ nói rằng Trung Quốc đang xâm phạm chủ quyền trên biển của Việt Nam”- tờ báo mô tả.

Hãng tin Jiji của Nhật Bản mô tả hàng trăm cảnh sát lập thành rào chắn trước đại sứ quán Trung Quốc nhằm ngăn chặn người biểu tình áp sát nơi này nhưng không có động thái nào nhằm giải tán các nhóm biểu tình.

Hãng tin BBC giật tít” Người biểu tình Việt Nam phản đối Trung Quốc về tranh chấp trên biển”. Hãng tin này cũng nhận định đây là một trong những cuộc tuần hành lớn nhất từ trước đến nay.

Và, người Việt Nam ở các nước như Nhật Bản, Đức cùng nhiều nước khác trên thế giới cũng đã tổ chức biểu tình phản đối, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan khỏi vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Đài NHK của Nhật Bản cho biết ngày 11-5, khoảng 300 người Việt Nam ở thủ đô Tokyo đã tập trung tại một công viên gần đại sứ quán Trung Quốc ở thủ đô này phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển của Việt Nam. tổ chức biểu tình phản đối Trung Quốc vì những căng thẳng gần đây giữa hai nước ở Biển Đông. Những người biểu tình mặc trang phục có in hình quốc kỳ Việt Nam tuần hành qua nhiều đường phố ở Tokyo. Họ giương biểu ngữ và hô khẩu hiệu bằng cả 3 thứ tiếng Việt - Nhật - Anh với các nội dung "Trung Quốc không được xâm phạm chủ quyền của Việt Nam", hay "Trung Quốc, hãy hành xử như một nước lớn".

Tại CHLB Đức trong cùng ngày, khoảng 800 Việt kiều và người dân Đức đã tập trung ở quảng trướng Potsdamerplatz, Berlin để biểu tình phản đối Trung Quốc. Họ hô to khẩu hiệu “ Không được đụng đến Việt Nam” hay “Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam”.

Tại Cộng hòa Czech, hàng trăm người Việt cũng đã biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Praha hô to khẩu hiệu phản đối Trung Quốc xâm lấn Việt Nam. Theo The Korea Times, cộng đồng người Việt ở Hàn Quốc cũng đã có phản ứng việc Trung Quốc gây hấn chủ quyền Việt Nam ở biển Đông.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bạn Thu Trang hiện đang học thạc sĩ ngành văn học ở đại học tại đại học Thành Công, lãnh thổ Đài Loan cho biết cộng đồng sinh viên Việt Nam ở Đài Loan cũng đang sục sôi với hành động gây hấn của Trung Quốc. Các bạn cũng đã thực hiện được tuần văn hóa Việt Nam tại trường này hồi tuần qua nhằm tuyên truyền với bạn bè Đài Loan và quốc tế đang theo học tại trường về bản sắc văn hóa và chủ quyền của Việt Nam.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên