12/05/2014 07:50 GMT+7

Ngày chủ nhật nóng bỏng của trái tim Việt

P.VŨ - Q.THẾ - V.ĐỒNG - H.KHÁ - T.LỘC
P.VŨ - Q.THẾ - V.ĐỒNG - H.KHÁ - T.LỘC

TT - Chủ nhật (11-5) thật sự là ngày cuối tuần nóng bỏng ở nhiều tỉnh thành. Nóng vì cái nắng chói chang mùa hè, vì những tin tức về sự leo thang của Trung Quốc và vì sức nóng tỏa ra từ những cuộc mittinh, tuần hành của người dân.

mcev9Wx3.jpg
Các bạn trẻ tuần hành đến trước Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM - Ảnh: Quang Định

Phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan đến vùng biển của VNTàu cá Trung Quốc liên tục ép tàu cá Việt NamĐường phố Tokyo vang tiếng phản đối Trung Quốc

Tại TP.HCM, những địa điểm quen thuộc: Nhà hát thành phố, Nhà văn hóa Thanh niên, nhà thờ Đức Bà, hồ Con Rùa, chợ Bến Thành, những cung đường quen thuộc: Đồng Khởi, Hai Bà Trưng, Nguyễn Đình Chiểu, Tôn Đức Thắng sáng 11-5 cờ bay phấp phới, biểu ngữ trương cao, tiếng hô vang “Phản đối Trung Quốc xâm chiếm biển Đông” và các bài hát truyền thống tiếp nối không dứt. “Đoàn quân Việt Nam đi, chung lòng cứu quốc...”, “Việt Nam - Hồ Chí Minh...”, “Dậy mà đi hỡi đồng bào ơi...”.

Ai cũng đã hàng ngàn lần hát những câu hát quen thuộc, nhưng khi đứng giữa phố, bên cạnh những người không quen biết chỉ nối với nhau bằng một lòng yêu nước, ý chí gìn giữ chủ quyền, bài hát vốn nhiều ý nghĩa lại càng thấm thía hơn một ý nghĩa mới.

Cứ thế, đoàn người dài ra, đông thêm trên mỗi chặng đường.

Sáng 10-5, đoàn người đứng hô vang khẩu hiệu trước cổng Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM. Đến sáng 11-5, cả đoàn điềm tĩnh dừng lại ở ngã tư Hai Bà Trưng - Nguyễn Đình Chiểu bảo nhau chuẩn bị những khẩu hiệu kiên quyết: “Trung Quốc rút ngay giàn khoan khỏi Việt Nam”, “Lập lại hòa bình trên biển Đông”...

Nhìn vào cổng lãnh sự quán, mấy chị phụ nữ cầm chai nước uống một ngụm sau nửa giờ hô khẩu hiệu lại cười tươi: “Thấy Trung Quốc ngang ngược, tức giận lắm, nóng ruột lắm, và mình đang cố gắng kiềm chế lắm. Bảo vệ chủ quyền và bảo vệ hòa bình mà”.

Xem clip Hàng vạn người mittinh phản đối Trung Quốc - Nguồn: TVO

Khoác trên vai lá cờ Tổ quốc, đi đầu một nhóm diễu hành, “ông hội đồng” Đặng Văn Khoa hồ hởi: “Chúng tôi đang biểu thị tình cảm và ý chí, sức mạnh của 90 triệu người. Nhân dân Việt Nam đã từng và nhất định sẽ bảo vệ được Tổ quốc mình”. Quá trưa, các nhóm bắt đầu tản ra, lần lượt quay về với gia đình, công việc.

vYndOYv4.jpg
Người dân Hà Nội giương cao các trang báo Tuổi Trẻ trước Đại sứ quán Trung Quốc - Ảnh: NG.Khánh
3DLO2Rm5.jpg
Người dân Đà Nẵng tuần hành phản đối Trung Quốc đưa giàn khoa trái phép vào Việt Nam - Ảnh: Thuận Thắng

Từ 6g sáng 11-5, hàng nghìn người dân Hà Nội mang theo băngrôn, khẩu hiệu, cờ Tổ quốc tập trung tại công viên Thống Nhất và khu vực trước Đại sứ quán Trung Quốc. Không khí ôn hòa, trật tự được người dân thể hiện rõ trong cuộc tuần hành này.

Đến 9g, dòng người tiếp tục đông hơn tuần hành về khu vực hồ Hoàn Kiếm, Nhà hát lớn Hà Nội và nhiều con phố khác trong quận Hoàn Kiếm.

Ông Phan Anh (65 tuổi, sống ở Hà Nội) cho hay: “Tôi là quân nhân và cũng là một nhà giáo nghỉ hưu. Tôi vô cùng tức giận trước hành động ngang ngược, xâm chiếm vùng biển Việt Nam của Trung Quốc. Lần này, tôi ra đây góp một phần nhỏ để lên án hành động không thể chấp nhận được của Trung Quốc”.

Tại Đà Nẵng, sáng sớm 11-5, đông đảo người dân tập trung ở quảng trường 2-9 (quận Hải Châu). Người dân mang theo cờ Tổ quốc, các biểu ngữ “Trung Quốc phải gỡ bỏ giàn khoan HD 981 ra khỏi biển Đông”, “Bảo vệ ngư dân, biển đảo”... bằng cả tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Trung cùng những lời hô vang “Ủng hộ Chính phủ Việt Nam bảo vệ chủ quyền biển đảo”, “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”...

Ngư dân Lý Sơn mít tinh phản đối hành động của Trung Quốc - Nguồn: TVO

Đoàn tuần hành đi ngang qua khu vực cầu Trần Thị Lý, cầu Rồng, cầu Sông Hàn, đi trên vỉa hè đường Bạch Đằng dọc bờ tây sông Hàn rồi dừng lại trước trụ sở HĐND TP Đà Nẵng.

Sáng 11-5, đông đảo nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ Huế đã tập hợp tại công viên Tứ Tượng ven bờ sông Hương để bày tỏ phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển của Việt Nam.

Nhiều người trong số này vào 40 năm trước, năm 1974, từng xuống đường biểu tình phản đối Trung Quốc cưỡng chiếm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Ông Đặng Quốc Hùng (giám đốc Công ty TNHH thủ công mỹ nghệ Kim Bôi, phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM): Sự kiện Trung Quốc có những động thái xâm phạm chủ quyền dân tộc thời gian gần đây không chỉ bản thân tôi mà cộng đồng người Hoa hiện sinh sống tại TP.HCM cũng bức xúc, kịch liệt phản đối. Cộng đồng người Hoa chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng Đảng, Nhà nước có những hành động đúng đắn, hợp lòng dân, sử dụng tối đa các phương án giải quyết theo luật pháp quốc tế nhằm tránh những căng thẳng, binh biến vừa giữ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, duy trì quan hệ giao thương hai nước. Thực tế, dù tình hình có diễn biến như thế nào, chúng tôi luôn ủng hộ, mong muốn góp tiếng nói, công sức, thậm chí cả xương máu để bảo vệ chủ quyền đất nước Việt Nam.

LÊ SƠN ghi

P.VŨ - Q.THẾ - V.ĐỒNG - H.KHÁ - T.LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên