30/06/2017 14:58 GMT+7

Đã lần ra manh mối giữa tướng Flynn và tin tặc Nga

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Báo Mỹ vừa phanh phui chuyện tin tặc Nga thảo luận với nhau việc chuyển các email đánh cắp được của bà Hillary Clinton cho cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn.

Ông Michael Flynn, cựu cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Donald Trump - Ảnh: Reuters
Ông Michael Flynn, cựu cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Donald Trump - Ảnh: Reuters

Theo điều tra của báo Wall Street Journal (WSJ), trong suốt chiến dịch tranh cử năm 2016, các tin tặc Nga đã thảo luận với nhau về việc làm thế nào để lấy được các email từ máy chủ cá nhân của bà Hillary Clinton, và sau đó chuyển chúng cho cố vấn chiến dịch tranh cử của ứng viên Donald Trump là ông Michael Flynn.

Trong khi đó, một thành viên của đảng Cộng hòa là Peter W. Smith đã tổ chức chiến dịch thu thập những email mà bà Clinton đã xóa khỏi máy chủ cá nhân. Đây là những email mà ông Smith tin rằng các tin tặc của Nga đã có được.

Ông Peter W. Smith cũng đã kể với nhiều bạn bè về việc ông đang làm việc với ông Flynn, người hiện đang là đối tượng cuộc điều tra về mối quan hệ giữa ông và chính quyền Nga liên quan dự án email.

Ông Flynn là cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump, nhưng từng bị buộc phải từ chức sau một loạt bê bối liên quan tới những cáo buộc dính líu chính giới Nga thời gian qua.

Ông Smith bắt đầu "dự án email" từ ngày 1-5-2016 khi đứng ra tập hợp một nhóm các chuyên gia công nghệ, luật sư và các nhà điều tra nói tiếng Nga sống tại châu Âu để bàn về việc thu thập những email được cho là đã bị đánh cắp từ máy chủ email cá nhân mà bà Clinton sử dụng lúc còn làm ngoại trưởng.

Trả lời phỏng vấn của WSJ, ông Smith nói ông và các cộng sự đã tìm được 5 nhóm hacker tuyên bố có sở hữu các email bị xóa của bà Clinton, trong đó có 2 nhóm ông xác định là người Nga.

Cũng theo ông Smith, sau khi rà soát tất cả những email các nhóm hacker cung cấp, ông cũng không thể khẳng định được tính xác thực của chúng. Ông nói: "Chúng tôi đã nói với tất cả các nhóm (hacker) là hãy đưa chúng (các email) cho WikiLeaks".

Tuy nhiên cho tới nay WikiLeaks vẫn chưa thấy công bố những email đó và cũng không tuyên bố sở hữu chúng.

Mặc dù ông Smith nói ông làm việc độc lập với chiến dịch tranh cử của ông Trump và không nói ông Michael Flynn có liên quan tới dự án của ông hay không.

Tuy nhiên báo WSJ lại thu được rất nhiều bằng chứng cho thấy ở cấp độ tối thiểu thì ông Smith cũng đã khiến những người khác tin rằng ông đang làm việc cho vị cố vấn cấp cao của ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa lúc ấy.

Chẳng hạn ông Eric York, một người tự xưng cộng sự của ông Smith, cho biết ông Smith từng nói: "Tôi đang nói chuyện với ông Michael Flynn về vấn đề này. Nếu anh tìm thấy bất cứ thứ gì, anh có thể báo cho tôi biết không?".

Ông Smith, người vừa qua đời tháng trước ở tuổi 81, cũng từng nói trong các email rằng các công ty tư vấn của ông Flynn có liên quan tới những sự việc này.

Theo WSJ, các quan chức Mỹ hiện đang điều tra về sự can thiệp bầu cử Mỹ 2016 của Nga tin rằng các hacker đã thảo luận với nhau về việc làm thế nào có thể lấy được các email từ máy chủ cá nhân của bà Clinton và sau đó gửi cho ông Flynn, cố vấn chiến dịch tranh cử của ông Trump khi đó, thông qua một đối tượng "trung gian".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên