16/10/2010 13:15 GMT+7

Đã có thông tin chính thức về 9 ngư dân

TẤN VŨ - ĐOÀN CƯỜNG- HƯƠNG GIANG
TẤN VŨ - ĐOÀN CƯỜNG- HƯƠNG GIANG

TTO - Bộ Ngoại giao VN cho hay vào hồi 17g30 (giờ VN) hôm nay, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã chính thức xác nhận phía Trung Quốc đã đưa tàu cá QNg 66478 TS cùng 9 ngư dân VN vào một hòn đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa.

* Chín ngư dân sẽ chưa về ngay do thời tiết xấu* Mời đón đọc câu chuyện hai cô con gái và cuộc điện thoại của thuyền trưởng Mai Phụng Lưu trên báo Tuổi Trẻ ngày 17-10

Đêm vui xóm đảo Lý SơnNhận tin 9 ngư dân, bạn đọc mừng rơi nước mắt

Phía Trung Quốc đã cung cấp lương thực và nước uống. Tuy nhiên do thời tiết xấu nên tàu cá QNg 66478 TS và 9 ngư dân VN sẽ còn phải lưu lại đảo một vài ngày nữa.

Trước đó, ngay sau khi nhận được thông tin ngư dân đã liên lạc về đất liền, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao VN Hồ Xuân Sơn đã gặp Đại sứ Trung Quốc tại Hà Nội, ông Tôn Quốc Tường, và yêu cầu phía Trung Quốc xác minh và sớm thông báo cho phía VN để đưa ngư dân và tàu cá về nhà an toàn trong thời gian sớm nhất.

Bộ Ngoại giao VN sẽ trao đổi với phía Trung Quốc để đưa tàu cá QNg 66478 TS và 9 ngư dân trở về an toàn trong thời gian sớm nhất.

* Hồi 13g15 chiều nay 16-10, chín ngư dân Lý Sơn trên con tàu QNg 66478 TS của thuyền trưởng Mai Phụng Lưu (thôn Tây, An Hải, Lý Sơn, Quảng Ngãi) sau nhiều ngày mất liên lạc trên biển đã kết nối thông tin về với gia đình.

Nhận tin vui, từ đầu thôn Tây đến cuối đảo Lý Sơn, người dân thở phào nhẹ nhõm.

Zkbd74O3.jpgPhóng to

Bà Phạm Thị Lên (65 tuổi, mẹ ruột của thuyền trưởng Mai Phụng Lưu) và bà Phạm Thị Lan (vợ của thuyền trưởng Mai Phụng Lưu) không kìm được cảm xúc khi nhận được tin chồng con gọi từ đảo xa về - Ảnh: Đoàn Cường

Đảo nhỏ xôn xao

Sau gần một tuần chờ đợi, trưa nay 16-10, như mọi ngày chúng tôi tìm đến gia đình chị Lan để chờ tin tức. Vừa đến ngõ, chị đã nức nở báo tin: “Chú ơi! Có tin anh Lưu rồi! Con Huệ mới điện về nhà đó. Chú điện cho Huệ đi…”.

Trong nhà bà Phạm Thị Lên (65 tuổi) khóc ngất khi nghe tin con trai và 3 đứa cháu của mình còn sống. “Tui mừng quá chú ơi! Mừng phát run. Mấy ngày nay tôi tưởng mình không còn gặp lại con cháu mình. Lạy ơn trên, nhà tôi còn phúc đức…”.

Bà Lan tíu tít điện thoại điện cho các gia đình có thân nhân đi trên tàu ông Mai Phụng Lưu để báo tin. Giọng bà Lan vui mừng hơn bao giờ hết. Sau khi điện thoại cho thân nhân các gia đình, bà Lan lập tức gọi điện cho đại úy Lê Văn Sự - trạm trưởng trạm biên phòng cầu cảng Lý Sơn, để báo tin. “Chú Sự, nhờ chú thông báo với các cơ quan chức năng, với tỉnh, Trung ương để giúp gia đình tôi nghe chú!” - Bà Lan dặn dò.

Để xác minh lại thông tin một lần nữa, chúng tôi lập tức liên lạc với Mai Thị Huệ, con gái anh Lưu, đang làm việc tại quận 12 TP.HCM. Qua điện thoại, Huệ xác nhận đã nghe giọng nói của ba mình điện thoại về cho Huệ để báo tin cho gia đình được rõ.

Huệ cho biết, trong điện thoại anh Lưu cho hay chiếc tàu QNg 66478 TS của anh bị chết máy, trôi dạt trên biển nhiều ngày. Tất cả lương thực, thực phẩm, nước uống cũng như dầu chạy máy đều cạn kiệt. 9 thuyền viên trên tàu buộc phải dùng chăn, mùng căng lên làm những cánh buồm để điều khiển con tàu.

Đến trưa nay, được tàu hải quân của Trung Quốc đi tuần cứu. Hiện tại tàu QNg 66478TS đang được tàu Trung Quốc kéo về neo đậu tại một hòn đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa - Việt Nam. Ông Lưu đã nhờ điện thoại của hải quân Trung Quốc liên lạc với con gái báo tin cho gia đình để nhờ các cơ quan chức năng Việt Nam cứu giúp. Ông Lưu cũng cho biết, hiện tại sức khỏe của 9 thuyền viên vẫn khỏe mạnh và an toàn.

Con tôi sống thiệt hả chú?

Khi nhận được điện thoại báo tin đã bắt được liên lạc với tàu QNg-66478 bà Võ Thị Tươi (42 tuổi, mẹ của thuyền viên Bùi Văn Hải) đứng sững người mất mấy phút. Sau đó bà mới trấn tĩnh lại và liên hồi hỏi: “Có thiệt không chú? Chính xác không chú? Tất cả khoẻ mạnh hết phải không? Nhờ trời”.

Như nhận ra điều gì đó bà Tươi lại lo lắng: “Giờ làm sao đưa tàu ra sớm để cứu được. Còn trên biển ngày nào thì tui còn lo lắm”.

Con trai của bà Tươi năm nay mới tròn 20 tuổi. Ngày Hải lên đường ra khơi thì được tin vợ đã có bầu 2 tháng, trước lúc đi anh còn dặn dò vợ: “Đi chuyến này về để có tiền mà chuẩn bị đón con chào đời nữa chớ”. Từ ngày nhận được tin Hải bị bắt rồi thả ra nhưng mất tích trên biển, chị Mai Thị Huệ (vợ Hải) hằng đêm ôm bụng bầu khóc lịm đi.

uJmNm0JQ.jpgPhóng to
Trẻ em đảo Lý Sơn đang ngóng cha ông từ đảo xa - Ảnh: Đoàn Cường

Suốt mấy ngày dắt díu con xuống nhà bà Tươi để cùng nghe tin tức về tàu QNg-66478, chị Phạm Thị Lành (vợ của thuyền viên Bùi Văn Minh) cũng lặng người khi nhận được tin chồng vẫn khoẻ mạnh và an toàn. Chị Lành không nói nổi nên lời, chỉ biết ôm đứa con gái 1 tuổi vào lòng rồi kéo đứa con thứ 2 mới 5 tuổi siết chặt vào người.

Ngay khi nhận được tin, nhiều người dân ở xã An Hải và cả huyện đảo Lý Sơn đã vui mừng khôn xiết và kéo đến chúc mừng những thuyền viên đi trên tàu QNg-66478 của thuyền trưởng Mai Phụng Lưu.

Phó chủ tich huyện Lý Sơn, Trần Ngọc Nguyên, cho biết: Huyện đã chính thức nhận được thông tin từ gia đình về việc 9 ngư dân còn sống và khỏe mạnh. “Chúng tôi vui mừng và thở phào, nhẹ nhõm khi nghe tin này” - ông Nguyên hớn hở.

Cũng theo ông Nguyên thì dù nhận được thông tin nhưng ông cũng phải kiểm chứng lại mọi thứ. “Trước mắt là báo cho chính quyền tỉnh, Bộ Ngoại giao để xác minh từ phía Trung Quốc có chính xác là đã cứu được 9 ngư dân mình hay chưa” - ông Nguyên nói.

Người ngư dân yêu biển cả

Theo ông Bùi Trường Xuân - cán bộ phụ trách thủy sản xã An Hải, ngư dân Mai Phụng Lưu bị Trung Quốc bắt lần này là lần thứ ba.

Tháng 1-2009, trong khi hành nghề lặn ở vùng biển quần đảo Hoàng Sa, ngư dân Mai Phụng Lưu bị Trung Quốc tịch thu chiếc tàu đánh cá mang số hiệu QNg-66514-TS, cùng toàn bộ ngư cụ trị giá khoảng 700 triệu đồng.

Qbry1KmN.jpgPhóng to

Thuyền trưởng Mai Phụng Lưu - Ảnh do gia đình cung cấp

Trở về nhà, ông Lưu chạy vạy vay mượn mua chiếc tàu đánh cá QNg-66478-TS thì đến tháng 4-2010 lại bị Trung Quốc bắt, thu giữ toàn bộ ngư cụ, máy móc trên tàu trị giá hơn 100 triệu đồng, sau đó thả chiếc tàu cùng 11 ngư dân trở về địa phương.

Ông Lưu đành phải vay mượn thêm tiền của bà con chòm xóm mua sắm máy móc, ngư cụ và đưa tàu ra khơi. Nhưng ngày 11-9, trong khi hành nghề ở ngư trường quần đảo Hoàng Sa, tàu của ông Lưu lại bị Trung Quốc bắt.

Từ ngày ông Lưu bị bắt, cuộc sống của gia đình ông gặp nhiều khó khăn.

Bà Phạm Thị Lan (43 tuổi), vợ ông Lưu, cho biết ngoài ông Lưu còn có hai con trai là Mai Chí Tâm (20 tuổi), Mai Văn Hổ (18 tuổi) và con rể Bùi Văn Hải cũng bị bắt trên tàu này.

Sau khi bị Trung Quốc bắt, ông Lưu có điện thoại về báo tin nhưng sau đó không còn liên lạc được nữa.

Cách đây hai ngày có điện thoại từ Trung Quốc báo cho ông Lưu gặp bà nhưng khi bà cầm máy thì chỉ có tiếng người nói bằng tiếng Việt giọng lơ lớ bảo nộp phạt 70.000 nhân dân tệ mới được thả về.

Theo bà Lan, cuộc sống gia đình rất khó khăn, bà phải đi làm thuê nuôi con gái út Mai Thị Thư học lớp 10.

Nhà có hơn 3 sào tỏi nhưng không có tiền mua giống, bà con chòm xóm thấy vậy mỗi người cho ít giống trồng được 2 sào, còn 1 sào cho thuê để trừ bớt nợ. Cháu Thư thấy nhà khổ quá nên đã nghỉ học theo một người quen vào TP.HCM phụ bán phở cách đây một tuần.

Diễn biến sự kiện

Ngày 11-9-2010, tàu cá QNg-66478-TS của ngư dân Mai Phụng Lưu ở thôn Tây, xã An Hải bị Trung Quốc bắt giữ. Trên tàu có chín ngư dân hành nghề lặn ở khu vực quần đảo Hoàng Sa. Huyện Lý Sơn đã báo cáo tỉnh, sau đó UBND tỉnh có công văn đề nghị Bộ Ngoại giao can thiệp nhưng phía Trung Quốc vẫn không trả tàu.

Ngày 12-10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga cho biết tàu cá QNg-66478 TS và chín ngư dân Việt Nam "đã được thả chiều 11-10-2010. Dự kiến tàu cá và chín ngư dân nêu trên sẽ về đến nhà trong tối 12-10”. Tuy nhiên đến 23g ngày 12-10, các ngư dân vẫn bặt vô âm tín.

Đến 19g ngày 13-10, mọi thông tin liên lạc giữa đất liền và 9 ngư dân trên tàu QNg 66478 TS vẫn bị cắt đứt.

Đến 22g30 ngày 14-10, chính quyền huyện đảo Lý Sơn và người nhà các ngư dân trên tàu cá QNg 66478 TS vẫn chưa liên lạc được với họ.

13g15 ngày 15-10, hai người bán quán dọc bờ biển huyện đảo Lý Sơn la lớn: tàu về, tàu về. Người dân đổ nhanh ra bờ biển. Phóng viên của Tuổi trẻ đã thuê ngay thúng chai lắc ra tiếp cận chiếc tàu đang cập cảng. Nhưng đó không phải là QNg 66478 TS...

Đến 0g ngày 16-10, số phận 9 ngư dân Lý Sơn trên tàu cá QNg-66478 TS được Trung Quốc thả về mờ mịt.

Lúc12g45 ngày 16-10-2010, đất liền đã bắt được liên lạc với thuyền trưởng Mai Phụng Lưu và những ngư dân Lý Sơn trên tàu QNg-66478. Tin từ con gái ông Lưu cho biết ông và các ngư dân đang trú tại một hòn đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam).

*Chiều 16-10, Bộ ngoại giao VN đã gặp Đại sứ Trung Quốc tại Hà Nội, và yêu cầu phía Trung Quốc xác minh và sớm thông báo cho phía VN để đưa ngư dân và tàu cá trở về an toàn.

* 17g30 (giờ VN) chiều 16-10, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã chính thức xác nhận phía Trung Quốc đã đưa tàu cá QNg 66478 TS cùng 9 ngư dân VN vào một hòn đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa. Tàu chưa thể về ngay vì thời tiết xấu. Bộ ngoại giao VN sẽ bàn bạc để đưa tàu trở về trong thời gian sớm nhất.

Số phận 9 ngư dân Lý Sơn vẫn mịt mù || 33 thợ mỏ và 9 ngư dân || Đợi chờ 9 ngư dân: thắc thỏm hy vọng || Phối hợp tìm kiếm 9 ngư dân Lý Sơn || 9 ngư dân Lý Sơn vẫn bặt vô âm tín || 9 ngư dân Lý Sơn đang ở đâu? || 9 ngư dân Lý Sơn đã được thả || Huy động lực lượng tìm kiếm ngư dân

TẤN VŨ - ĐOÀN CƯỜNG- HƯƠNG GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên