16/10/2010 21:59 GMT+7

Đêm vui xóm đảo Lý Sơn

TẤN VŨ - ĐOÀN CƯỜNG 
TẤN VŨ - ĐOÀN CƯỜNG 

TTO - Khác với đêm trước, đảo nhỏ Lý Sơn đất trời buồn bã, gió mưa lê thê, 21g tối 16-10, đất trời Lý Sơn thanh bình đến kỳ lạ. Trăng trên đảo như mật soi sáng từng ngóc ngách những con đường làng.

Đã có thông tin chính thức về 9 ngư dânCuộc gọi từ Hoàng Sa

Đám đất vừa đổ cát chuẩn bị trồng tỏi trước nhà bà Phạm Thị Lan, vợ thuyền trưởng Mai Phụng Lưu, trở thành sân chơi cho lũ trẻ trong xóm. Có đứa nhảy dây, có đứa tung tăng đánh cụm, có đứa nghêu ngao hát.

Trong nhà, bên chén chè xanh, bà Lan rót nước mời khách. Đã lâu lắm rồi trên khuôn mặt người phụ nữ sạm đen, dãi dầu lo toan mới nở được nụ cười. Thỉnh thoảng bà lại nghe điện thoại rồi rối rít cảm ơn ai đó từ phương xa gọi điện chúc mừng.

Vợ của những ngư dân trên đảo hay tin kéo đến chia vui. Bà Lan bẽn lẽn không giấu được cảm xúc cứ ra vào thắp nhang trên bàn thờ rồi thì thầm khấn vái. Họ vừa trò chuyện vừa tranh thủ lột tỏi để ngày mai bà Lan trồng lại.

Chị Dương Thị Út, hàng xóm bà Lan, chia sẻ: “Nghe tin anh Lưu và mấy cháu bình an, nhà tôi vui lắm. Bà con xa không bằng láng giềng gần. Mấy hôm trước nhìn chị Lan âu lo đứt ruột nhưng chúng tôi chỉ biết khuyên chứ làm được gì hơn…”. Cũng theo chị Út, căn bếp của bà Lan cũng nguội lạnh từ lúc chồng con mất liên lạc. Ngày đi làm mướn, đêm về ngồi trước hiên nhà thẫn thờ khóc, bà Lan vỡ òa hạnh phúc từ cuộc gọi trưa nay của đứa con gái.

Không khí trong căn nhà chưa bao giờ ấm cúng như vậy từ lúc ông bà Lưu dọn về đây gần 5 năm trước. “Mấy lần trước ảnh bị bắt, nhưng sau đó được thả về. Vài ngày sau là tới, cũng có người đến chia vui nhưng chưa khi nào đông như đêm này” - bà Lan hớn hở.

aF0t0vpU.jpgPhóng to
Căn nhà bà Lan đầy ắp tiếng cười khi hàng xóm đến chia vui - Ảnh: Tấn Vũ
FUTekXlp.jpgPhóng to
Hàng xóm đến nhà bà Lan sẻ chia và lột tỏi giúp bà ngày mai trồng đám đất trước ngõ vừa đổ cát xong - Ảnh: Tấn Vũ
8aqxlsqe.jpgPhóng to
Vợ của hai ngư dân vui mừng hay tin chồng con mình an lành nơi đảo xa - Ảnh: Tấn Vũ

Ngư dân Trần Văn Khanh, có con út Trần Văn Đủ (17 tuổi, thôn Tây, An Hải) cùng trên chiếc tàu ông Lưu. Một thời là thợ lặn lẫy lừng của Hoàng Sa, nhưng trong một lần đi lặn ông Khanh bị tai biến, bị liệt một bên.

Ngày hay tin Đủ về nhưng mất liên lạc, ông khổ sở kéo lê chân đi lang thang khắp xóm làng hỏi tin con. Đến khi biết tin con an lành, ông cũng cực nhọc kéo lê cái chân đi về con hẻm nhỏ: “Tôi về báo tin cho má nó biết. Con mình bình an"!

Có lẽ hơn ai hết, ông thấu hiểu biển cả và cái giá mà con người phải trả khi ra khơi. Tin 9 ngư dân trên đảo Lý Sơn bình an nơi đảo xa dội về, đêm nay nhiều thân nhân của nhiều ngư dân sẽ không ngủ, nhưng họ không còn thức trắng đêm thổn thức nơi cầu cảng ngóng tin chồng con.

Niềm hạnh phúc này đâu của riêng xóm đảo.

TẤN VŨ - ĐOÀN CƯỜNG 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên