15/10/2010 13:47 GMT+7

Phối hợp tìm kiếm 9 ngư dân Lý Sơn

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga

TT - Trong phiên họp báo thường kỳ chiều 14-10, thông tin về việc chín ngư dân của tàu cá QNg-66478-TS chưa về tới Việt Nam (VN), dù phía Trung Quốc (TQ) thông báo đã thả vào ngày 11-10, được nhiều cơ quan báo chí trong nước và quốc tế đặt ra với bà Nguyễn Phương Nga - người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN.

* Đến 0g ngày 15-10 vẫn chưa có thông tin gì về tàu cá được thả.

9 ngư dân Lý Sơn đang ở đâu?33 thợ mỏ và 9 ngư dân9 ngư dân Lý Sơn đã được thả

TBsNTeoc.jpgPhóng to
Suốt mấy ngày qua, thân nhân của chín ngư dân vẫn chờ tàu về ở cầu cảng Lý Sơn (Quảng Ngãi) - Ảnh: TẤN VŨ

9 ngư dân Lý Sơn vẫn bặt vô âm tín 9 ngư dân Lý Sơn đang ở đâu?9 ngư dân Lý Sơn đã được thả

4HFAaQq5.jpgPhóng to

Theo thông tin chúng tôi có được, tới thời điểm hiện tại thì TQ không còn giam giữ ngư dân nào của VN... Chúng tôi có những số liệu thống kê nhưng số liệu không bao giờ bảo đảm 100%.

Bởi vì có những trường hợp ngư dân bị tạm giữ rồi trở về ngay, thậm chí có khi chính quyền địa phương và chính quyền trung ương không được thông báo. Có những trường hợp ngư dân bị giữ lâu hơn và phải trải qua đấu tranh ngoại giao, nhiều lần giao thiệp giữa cơ quan chức năng hai bên thì ngư dân mới được trả về

* Tuổi Trẻ:

Thưa bà, tới nay Bộ Ngoại giao đã báo cáo với Chính phủ về việc chín ngư dân Quảng Ngãi được TQ thả nhưng chưa về tới nhà?

Bộ Ngoại giao đã có động thái gì để phối hợp với Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn triển khai hoạt động tìm kiếm trên biển chưa? Đồng thời, xin cho biết quy trình thông thường khi những sự việc tương tự xảy ra?

- Khi có những sự việc như thế này xảy ra, trách nhiệm của Bộ Ngoại giao là phải thông báo đầy đủ tới các cơ quan chức năng và tất nhiên chúng tôi phải thông báo đến các cấp cao hơn. Bộ Ngoại giao đang phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền tỉnh Quảng Ngãi để tìm kiếm và hỗ trợ tàu cá cũng như ngư dân trở về.

Quy trình xử lý vấn đề phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nó phụ thuộc vào hoàn cảnh thực tế khi xảy ra sự việc. Trong trường hợp này, phía TQ đã cung cấp nhiên liệu để tàu cá và ngư dân ta trở về.

* Reuters: Trong quá khứ đã xảy ra trường hợp tương tự như thế này chưa, tức ngư dân được thả rồi mất tích? Phía TQ có giải thích tại sao họ thả các ngư dân? Bộ Ngoại giao VN có hài lòng với sự hợp tác và các câu trả lời từ phía TQ?

- Nếu trí nhớ của tôi tốt thì tôi chưa ghi nhận trường hợp nào là ngư dân được thả và bị mất tích trên đường về. Ngay từ khi sự việc xảy ra, trong suốt quá trình giao thiệp với phía TQ, VN đã khẳng định rất rõ lập trường của mình là việc bắt giữ tàu cá và ngư dân VN trong khi họ đang hoạt động nghề cá bình thường tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN là xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền của VN và yêu cầu phía TQ thả ngay vô điều kiện tàu cá và ngư dân đang bị bắt giữ.

Hiện phía TQ thông báo cho chúng tôi là họ đã thả ngư dân và tàu cá của VN. Chúng tôi nghĩ việc làm như vậy là phù hợp.

* AFP: Phía TQ có nói tàu cá của ngư dân xuất phát từ cảng nào? Bà có nghi ngờ liệu các ngư dân vẫn đang bị bắt giữ?

- Tôi sẽ kiểm tra lại với phía TQ về địa điểm mà tàu cá và ngư dân VN đã rời để lên đường trở về nhà. Bây giờ chúng ta phải chờ các ngư dân về. Phía TQ thông báo đồng thời khẳng định lại với chúng tôi là tàu cá và ngư dân đã được thả.

* Quân Đội Nhân Dân: Khi VN yêu cầu phối hợp tìm kiếm thì TQ trả lời như thế nào và việc tìm kiếm đã bắt đầu chưa?

- Nếu đúng như thông tin phía TQ cung cấp, tức tối 11-10 các ngư dân trên đường trở về. Nếu đường đi bình thường thì phải tối 12 hoặc trong ngày 13 ngư dân mới về được đến nhà. Đến sáng 13-10, khi thấy tàu và ngư dân chưa trở về thì Bộ Ngoại giao VN đã gặp Đại sứ quán TQ để yêu cầu xác minh thông tin, yêu cầu TQ phối hợp tìm kiếm.

Phía TQ cho biết đã thông báo về nước ý kiến của Bộ Ngoại giao, đồng thời sẽ thông báo các cơ quan chức năng của TQ phối hợp tìm kiếm tàu cá và ngư dân VN. Chúng ta sẽ tiếp tục theo dõi sự việc. Chúng tôi hi vọng sẽ có thông tin tốt lành cho các bạn.

Diễn biến vụ việc

* Ngày 11-9, phía TQ bắt giữ tàu cá số hiệu QNg-66478-TS cùng chín ngư dân.

* Sau khi xác minh, các cơ quan chức năng VN khẳng định tàu cá trên chỉ mang theo ngư cụ đánh bắt thông thường như lưới, đèn soi cá và đang hoạt động tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN.

* Ít nhất có bốn lần phía VN gặp gỡ TQ ở cấp thứ trưởng với đại sứ TQ tại VN, một lần gửi công hàm tới Đại sứ quán TQ nói rõ việc bắt giữ tàu cá và ngư dân VN trong khi họ đang hoạt động nghề cá bình thường tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN là xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền của VN, yêu cầu TQ thả ngay và vô điều kiện tàu cá QNg-66478-TS và chín ngư dân bị bắt giữ.

* Ngày 9-10, phía TQ thông báo đã quyết định thả tàu cá QNg-66478-TS.

* Chiều 11-10, phía TQ thông báo vào 13g cùng ngày, chín ngư dân và tàu cá VN đã lên đường về nhà.

* Sáng 13-10 khi chưa thấy tàu về, Bộ Ngoại giao VN đã gặp Đại sứ quán TQ yêu cầu phía TQ phối hợp tìm kiếm tàu cá và ngư dân VN, đồng thời đề nghị phía TQ kiểm tra xem khi được thả, tàu QNg-66478-TS có được cung cấp đầy đủ nhiên liệu, trang thiết bị cần thiết, đảm bảo an toàn cho tàu cá và ngư dân không.

* Tối 13-10, đại diện Đại sứ quán TQ thông báo cho đại diện Bộ Ngoại giao VN là khi quyết định thả, phía TQ đã cung cấp đủ nhiên liệu và trang thiết bị cho tàu cá VN trước khi thả tàu. 13g ngày 11-10, tàu lên đường nhưng sau đó quay trở lại đề nghị cấp thêm nhiên liệu và được phía TQ đáp ứng. Do đang có áp thấp nhiệt đới trên biển Đông nên phía TQ đã khuyến cáo ngư dân VN có thể ở lại thêm một vài ngày nữa nhưng ngư dân VN quyết định về ngay và ký cam kết tự chịu trách nhiệm về quyết định này. Tối 11-10, tàu cá và ngư dân VN lên đường.

* Đại diện Đại sứ quán TQ nói đã báo cáo về nước ý kiến của Bộ Ngoại giao VN, đồng thời sẽ thông báo các cơ quan chức năng của TQ phối hợp tìm kiếm tàu cá và ngư dân VN.

* Chiều 14-10, Bộ Ngoại giao VN đã gửi công hàm đến Đại sứ quán TQ một lần nữa yêu cầu phía TQ phối hợp tìm kiếm tàu QNg-66478-TS và chín ngư dân.

Chưa có thông tin gì về tàu cá được thả

PKD5D86s.jpgPhóng to

Thuyền trưởng Mai Phụng Lưu - Ảnh do gia đình cung cấp

Đến chiều tối 14-10, các cơ quan chức năng đều cho biết chưa có bất cứ thông tin gì liên quan đến tàu cá QNg-66478-TS và chín ngư dân.

Chiều 14-10, chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) Võ Xuân Huyện cho biết hiện vẫn chưa liên lạc được tàu cá QNg-66478-TS của thuyền trưởng Mai Phụng Lưu (40 tuổi, thôn Tây, xã An Hải, Lý Sơn). Chính quyền huyện Lý Sơn không có phương tiện cũng như quyền hạn để can thiệp và tìm kiếm ngư dân.

Không thể liên lạc được

Trong khi đó, thông tin từ Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết đã tìm mọi cách liên lạc với tàu cá QNg-66478-TS nhưng vẫn không có bất cứ thông tin gì. Các trạm biên phòng ven biển vẫn đang tiếp tục phối hợp với máy Icom cộng đồng tìm cách nối liên lạc, hỏi thăm các tàu cá đánh bắt trên biển về tung tích của tàu và chín ngư dân.

Trước sự mất tích khó hiểu của chín ngư dân đi trên tàu cá QNg-66478-TS, chiều 14-10 ông Trương Ngọc Nhi, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho biết tỉnh đã làm văn bản báo cáo khẩn cấp lên trên và đề nghị Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn nhanh chóng triển khai kế hoạch tìm kiếm chín ngư dân mất tích nói trên. Ông Trương Ngọc Nhi còn nói khi các ngư dân về, tỉnh sẽ tổ chức đón, gặp mặt thăm hỏi tại cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Xuân Huế cũng cho biết đã chỉ đạo Sở Ngoại vụ soạn thảo công văn kiến nghị Bộ Ngoại giao can thiệp, xác minh lại thông tin về tàu cá QNg-66478-TS và số phận của chín ngư dân trên tàu. Theo ông Huế, ngay trong đêm 14-10 đại diện của Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao có người vào Quảng Ngãi để phối hợp tìm kiếm tàu QNg-66478-TS và chín ngư dân Lý Sơn.

Da Nang MRCC sẵn sàng cho việc tìm kiếm

Ông Bùi Tân Nguyên - phó giám đốc Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Da Nang MRCC) - cho biết đến chiều 14-10 Da Nang MRCC chưa nhận được chỉ đạo nào từ Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn về việc tìm kiếm tàu cá nói trên. “Ngay cả Đài thông tin duyên hải Đà Nẵng (Đà Nẵng Radio), đơn vị quản lý thông tin trên biển khu vực miền Trung, cũng hoàn toàn không có thông tin liên lạc về tàu cá này những ngày qua” - ông Nguyên nói.

Theo Da Nang MRCC, hiện đơn vị này đang quản lý ba tàu cứu nạn Sar, trong đó tàu lớn nhất Sar 412 có tầm hoạt động cả đi lẫn về là 500 hải lý, đủ sức ra đến đảo Phú Lâm (quần đảo Hoàng Sa) và quay trở lại Đà Nẵng. Nếu mở hết công suất máy để hoạt động thì Sar 412 có thể chạy tối đa 26 hải lý/giờ. Như vậy thời gian ra đến đảo Phú Lâm chừng mười giờ.

“Da Nang MRCC sẵn sàng cho việc tìm kiếm nếu nhận được chỉ đạo từ Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn. Tuy nhiên, hiện không xác định được tọa độ vị trí và hoàn toàn mất liên lạc với tàu cá QNg-66478-TS thì làm sao lực lượng cứu hộ có thể ứng cứu được?” - ông Nguyên nói.

Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn cho biết đến 17g ngày 14-10 vẫn chưa có thông tin về chín ngư dân trên tàu QNg-66478-TS. Trước đó, Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã chỉ đạo bộ đội biên phòng rà soát, tìm kiếm tung tích tàu cá này nhưng vẫn không có kết quả.

Theo Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, do cơ quan này không được cung cấp thông tin cụ thể về thời gian, vị trí phía Trung Quốc thả chín ngư dân cùng tàu cá nên không thể tìm kiếm trên cả vùng biển Đông rộng lớn dù có huy động nhiều phương tiện. Nếu có được thông tin cụ thể về tàu cá và chín ngư dân, Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn sẽ điều lực lượng tìm kiếm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên