16/10/2010 07:33 GMT+7

Số phận 9 ngư dân Lý Sơn vẫn mịt mù

NHÓM PV ĐÀ NẴNG
NHÓM PV ĐÀ NẴNG

TT - Đến 0g ngày 16-10, số phận chín ngư dân Lý Sơn trên tàu cá QNg-66478 TS của thuyền trưởng Mai Phụng Lưu được Trung Quốc thả về vẫn chìm trong vô vọng.

* Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm: Huy động mọi lực lượng tìm kiếm

pVM3bZJq.jpgPhóng to
Mặc dù mưa to, thân nhân của chín ngư dân vẫn đứng đợi ở cầu cảng Lý Sơn - Ảnh: Tấn Vũ
4MC3ayiG.jpgPhóng to
Khuôn mặt khắc khoải của thân nhân ngư dân tại cầu cảng Lý Sơn chiều 15-10 - Ảnh: Tấn Vũ

Đợi chờ 9 ngư dân: thắc thỏm hy vọngPhối hợp tìm kiếm 9 ngư dân Lý Sơn9 ngư dân Lý Sơn vẫn bặt vô âm tín 9 ngư dân Lý Sơn đang ở đâu?9 ngư dân Lý Sơn đã được thảHuy động lực lượng tìm kiếm ngư dân

Sáng 15-10, tại đảo Lý Sơn đã xuất hiện mưa lớn kèm theo gió giật nên toàn bộ các tàu cá trong khu vực đều đột ngột quay về trú tại âu thuyền Lý Sơn. Các chuyến tàu cao tốc từ cảng Sa Kỳ (Quảng Ngãi) ra Lý Sơn và chiều ngược lại đều không thể xuất phát do sóng lớn. Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do cục trưởng Cục Lãnh sự Bùi Quốc Thành dự kiến có buổi làm việc tại huyện Lý Sơn về vấn đề ngư dân nhưng buộc phải hoãn lại khẩn cấp vì tàu không thể xuất bến.

Tàu cứu hộ “chưa nhận được lệnh cấp trên”

Tại buổi làm việc sáng 15-10, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi đã kiến nghị Bộ Ngoại giao can thiệp với phía Trung Quốc phải có trách nhiệm trong việc tìm kiếm chiếc tàu cùng chín ngư dân theo Luật biển quốc tế. Đồng thời, kiến nghị Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn nỗ lực hơn trong tìm kiếm chín ngư dân.

Chiều cùng ngày, ông Trần Ngọc Nguyên - phó chủ tịch UBND huyện Lý Sơn - cho biết hiện tại công tác cứu hộ, cứu nạn và tìm kiếm các ngư dân thuộc về Chính phủ, Bộ Ngoại giao và Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn. “Nếu tàu này gặp nạn trên vùng biển Hoàng Sa thì chỉ có tàu của hải quân hoặc Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn quốc gia mới xử lý được”. Cũng theo ông Nguyên, chính quyền chưa thể công bố các ngư dân này mất tích vì nếu công bố mất tích, theo luật ít nhất phải sáu tháng đến một năm sau.

Trong khi đó đến 20g hôm qua tại chân cầu cảng Bãi Bụt (Q.Sơn Trà, TP Đà Nẵng), các tàu cứu hộ Sar thuộc Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 vẫn đang trong tư thế sẵn sàng chờ lệnh lên đường. Theo ông Nguyễn Quang Thanh - phó thuyền trưởng tàu cứu nạn Sar 412, thủy thủ đoàn (17 người) cùng nhu yếu phẩm đi biển đã sẵn sàng, tuy nhiên “hiện chúng tôi chưa nhận được lệnh từ cấp trên”.

Cũng theo ông Thanh, nếu biết chính xác hướng di chuyển của tàu cá QNg-66478 TS sau khi được thả cũng như ngày, giờ mà phía Trung Quốc thả, trong trường hợp tàu cá này bị sự cố chết máy trôi dạt trên biển, tàu Star 412 vẫn có thể khoanh vùng phán đoán tọa độ để cứu hộ được. “Tuy nhiên hiện chúng tôi không có trong tay thông tin nào về chiếc tàu cá này nên rất khó tìm” - ông Thanh nói.

Nhiều dự đoán về số phận con tàu

Sáng qua bất chấp mưa gió, hàng chục ngư dân tại đảo Lý Sơn đã ra tận cầu cảng để ngóng tin tức. Ngư dân Nguyễn Thịnh (51 tuổi, thôn Đông, An Vĩnh), với hơn 10 năm đánh cá tại ngư trường Hoàng Sa, cho biết: với con tàu có công suất 90CV như tàu ông Lưu, nếu xuất phát tại đảo Phú Lâm lúc 1g ngày 11-10 thì khoảng 21g-22g ngày

12-10 sẽ đến Lý Sơn. Nếu gió săn (tức sóng to) thì sáng 13-10 tàu sẽ về đến nơi. Ông Thịnh phân tích: có ba khả năng xảy ra với tàu cá của ông Mai Phụng Lưu. Một là tàu này bị hết dầu nên không thể chạy về đến Lý Sơn như dự đoán. Hai là sau khi được phía Trung Quốc thả tàu mà nếu trả luôn ngư cụ thì tàu tiếp tục đi đánh bắt kiếm tiền trả phí tổn cho chuyến đi.

Khả năng thứ ba, xác suất xảy ra rất lớn, là tàu này bị chết máy và trôi dạt trên đường về. “Tàu chết máy và trôi dạt nếu gặp gió lớn, các ngư dân chắc chắn gặp nguy hiểm” - ông Thịnh nói. Ngư dân Lê Sử (41 tuổi), người từng tham gia đánh bắt cá cùng ông Lưu nhiều năm tại ngư trường Hoàng Sa, khẳng định: “Với thời tiết như ngày 11-10 đến 15-10, tàu chúng tôi có thể về đến Lý Sơn và trở lại Hoàng Sa mà vẫn dư thời gian”. Theo ông Sử, việc tàu cá ông Lưu được thả nhưng vẫn chưa về đến nơi là một điều bất thường.

Phó thủ tướngPhạm Gia Khiêm:

Huy động mọi lực lượng tìm kiếm

Chiều 15-10, Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm đã chỉ đạo các bộ, ngành chức năng và địa phương huy động mọi lực lượng tham gia tìm kiếm tàu QNg-66478 TS và chín ngư dân. Các lực lượng được huy động gồm hải quân, biên phòng, cảnh sát biển, lực lượng cứu hộ cứu nạn, tàu thuyền dân sự.

Theo Bộ Ngoại giao VN, chiều 15-10 đại diện Đại sứ quán VN tại TQ đã gặp đại diện Bộ Ngoại giao TQ. Tại cuộc gặp, phía TQ cho biết từ chiều 14-10, các cơ quan chức năng TQ đã triển khai công tác tìm kiếm bằng tàu tuần tra theo tuyến đường mà tàu cá Quảng Ngãi dự kiến về nước. Từ đầu giờ chiều 15-10, phía TQ đã triển khai thêm công tác tìm kiếm bằng máy bay trực thăng và sẽ thông báo cho phía VN ngay sau khi có kết quả.

Đối với việc tìm kiếm cứu nạn của các cơ quan trong nước, Bộ Ngoại giao cho biết từ chiều 14-10, Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn VN đã đề nghị Bộ tư lệnh bộ đội biên phòng thông báo cho biên phòng các tỉnh thành ven biển và ngư dân VN đang hoạt động trên biển Đông phối hợp tìm kiếm tàu và các ngư dân. Tiếp đó ngày 15-10, Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã phát thông báo tìm kiếm cứu nạn hàng hải về tàu cá QNg-66478 TS nhưng đến 18g cùng ngày vẫn chưa liên lạc được với tàu và các ngư dân.

Tuy nhiên, trong ngày 15-10, PV Tuổi Trẻ nhiều lần liên lạc với trung tướng Trần Quang Khuê - phó chủ tịch thường trực Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn VN và ông Phạm Hoài Giang - chánh văn phòng của ủy ban - để tìm hiểu về thông tin tìm kiếm cứu nạn chín ngư dân nhưng cả hai vị lãnh đạo này đều từ chối trả lời với lý do bận họp.

Trong khi đó ông Nguyễn Anh Vũ, giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải VN, cho biết đến chiều 15-10 trung tâm chưa nhận được thông tin gì về số ngư dân mất tích, chưa nhận được chỉ đạo nào từ Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn để phối hợp tìm kiếm.

* Chiều 15-10, Hội Nghề cá VN đã có công văn khẩn gửi Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) cùng các cơ quan chức năng đề nghị cơ quan chức năng VN cần có biện pháp phối hợp tổ chức tìm kiếm chín ngư dân đang mất tích.

M.QUANG - H.GIANG - Đ.B.

Lý Sơn đợi chờ...

13g15 ngày 15-10, đảo nhỏ Lý Sơn đất trời vần vũ, mưa to gió quật liên hồi. Ngay tại cầu cảng, những người phụ nữ vẫn đứng dầm mưa trông ngóng chồng con. Không khí u buồn, rầu rĩ chầm chậm trôi. Những chiếc tàu đánh lưới vây, lưới cảng lần lượt cập bến nhưng con tàu mang biển số QNg-66478 TS vẫn biệt tăm.

Bất chợt một phụ nữ la lớn: “Tàu về, tàu về...”, cả bến cảng nhốn nháo. Dưới màn mưa xám xịt, con tàu chầm chậm vào cảng. Anh Trận, một người bán hàng quán tại cầu cảng, quả quyết: “Đó là tàu ông Lưu! Đầu tóc bạc là của ông Nguyễn Đảng đó!”. Những người phụ nữ trên bờ rút điện thoại bấm liên hồi, với hi vọng nghe được câu nói của người thân. Bên kia đường dây báo ngoài vùng phủ sóng... Có người đoán: Chắc là máy hết pin!

Chúng tôi mướn chiếc thuyền thúng bơi ra giữa âu thuyền với mong muốn tận mắt nhìn thấy các anh. Nhưng hỡi ôi! Con tàu mới vào có biển số QNg-66178 TS. Người đàn ông tóc bạc là một lão ngư dãi dầu mưa nắng. Quay trở lại bờ báo tin cho các mẹ, các chị, không khí u buồn càng buồn thêm. Không gian như chùng xuống, niềm hi vọng vừa lóe lên đã vụt tắt. Những người phụ nữ lại dõi mắt ra khơi xa, rồi buồn bã gạt nước mắt dưới làn mưa rát mặt. Đảo nhỏ Lý Sơn, ngày thứ tư chờ đợi...

NHÓM PV ĐÀ NẴNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên