Ngày thứ 2 trong kỳ giảm giá Black Friday năm nay vẫn thu hút hàng ngàn lượt khách hàng tới các trung tâm thương mại lớn “săn” hàng giảm giá - Ảnh: H.THUẬN
Ngày mua sắm "Thứ sáu đen tối" đã trở thành "phát pháo" mở đầu mùa mua sắm cuối năm của TP.HCM.
Sức mua tăng, doanh thu khủng
Ghi nhận tại 2 địa điểm diễn ra hội chợ mua sắm cuối tuần Hello Weekend Market (TP.HCM) cho thấy các gian hàng quần áo, giày dép, phụ kiện với băngrôn giới thiệu chương trình ưu đãi đến 70% đã thu hút hàng nghìn bạn trẻ tham quan mua sắm. Càng về chiều, lượng người đổ về càng đông, chủ yếu là các bạn trẻ.
Chị L., chủ một gian hàng áo thun đồng giá tại hội chợ, cho biết chỉ trong hôm qua đã bán được hơn nửa số hàng, sáng nay phải điều thêm hàng từ kho đến để kịp bán cho khách. "Mọi lần, có khi đến giờ kết thúc hội chợ vẫn chưa bán được 70% lượng hàng, nhưng dịp này kết quả rất vượt trội" - chị L. cho hay.
Bạn Ánh (24 tuổi, TP.HCM), trên tay cầm nhiều túi xách lớn nhỏ, cho biết đã "thu hoạch" được kha khá món dịp này với giá tiết kiệm hơn so với ngày thường. "Hôm qua vì bận đi làm không đến được, sáng nay phải ghé sớm, tranh thủ lựa mua vài món đồ ưng ý, chứ hết đợt này phải chờ đến Giáng sinh mới lại có mùa khuyến mãi khủng thế này" - Ánh nói.
Tại các trung tâm thương mại, khu vực hàng mỹ phẩm, hàng gia dụng có mức giảm khủng đều hút khách. Chị Thường (Q.Bình Thạnh) đang chọn mua hàng gia dụng cho biết các loại chén, bát, xoong nồi, đồ dùng nhà bếp giảm đến 70% nên có giá rất tốt. "Nhiều món hàng chưa phải thực sự cần thiết, nhưng vì mức giảm quá tốt nên tôi cũng mua để dành xài dần" - chị Thường thừa nhận.
Khách “săn” hàng giảm giá tại hội chợ Hello Weekend - Ảnh: HỮU DUYÊN
Lấy đà cho mùa kinh doanh cuối năm
Các hệ thống siêu thị điện máy, cửa hàng đồ gia dụng, nội thất cũng thu hút khách hàng bằng nhiều chương trình kích cầu khi mua hàng trực tuyến và tại cửa hàng. Siêu thị điện máy Chợ Lớn triển khai chương trình "Ngày rực lửa" ưu đãi trên 90% các mặt hàng; hệ thống Thế Giới Di Động và FPT Shop áp dụng khuyến mãi khủng, tặng voucher khi mua điện thoại, máy vi tính, máy tính bảng...; các cửa hàng nội thất giảm giá sâu nhiều mặt hàng như kệ tủ, bàn, ghế, các phụ kiện trang trí nhà cửa...
Phần lớn các nhãn hàng tập trung duy nhất vào ngày "Thứ sáu đen tối", nhưng muốn tận dụng sức mua hai ngày cuối tuần nên vẫn tiếp tục kéo dài chương trình đến hết tuần. Trưa 24-11, tại trung tâm thương mại Vincom (Q.1), các cửa hàng thời trang vẫn tấp nập khách lựa mua.
Tại cửa hàng H, dù không gian khá rộng lớn nhưng luôn trong cảnh chật chội bởi lượng khách nối nhau vào lựa mua quần áo. Quầy tính tiền ở đây thường xuyên trong cảnh xếp hàng dài chờ đến lượt. Phần lớn các món thời trang nữ với giá 150.000-400.000 đồng được lựa mua nhiều nhất.
Theo đại diện các trung tâm mua sắm lớn như SC VivoCity, Takashimaya..., hàng hiệu với mức giảm sâu vẫn luôn hấp dẫn người dùng, sức mua trên thị trường rất tốt, đặc biệt là những thương hiệu có tiếng.
Băn khoăn chất lượng hàng giảm giá
Thương hiệu giày P tại một trung tâm thương mại ở Q.1 dù vẫn giữ mức giảm giá mạnh, chỉ còn 700.000-1,5 triệu đồng/đôi nhưng lượng khách đến cửa hàng này chiều 24-11 khá ít. Anh Quốc, người mua tại đây, cho biết do không còn nhiều mẫu như ý. "Hầu như chỉ còn mẫu cũ hoặc size kiểu không giống ai vì quá "khổng lồ" hoặc "tí hon" nên khó chọn" - anh Quốc nói.
Cửa hàng chuyên bán mỹ phẩm nhập khẩu từ Hàn Quốc với biển quảng cáo giảm 50%, nhưng khách muốn được mức giảm tốt phải mua ít nhất 2 sản phẩm trở lên. Thậm chí để được giảm 30% cho thương hiệu son môi, khách hàng phải mua 3 tuýp trở lên hay sữa dưỡng thể phải mua 2 chai với giá gần 2,5 triệu đồng mới được giảm giá và tặng kèm.
Thực tế cửa hàng này chỉ có một dòng sản phẩm áp dụng mức giảm giá sâu, còn lại giảm 10-30% nhưng chủ yếu là những sản phẩm cũ hoặc hết size. Ở cửa hàng G, có một sản phẩm quần áo để giảm 50%, nhưng trong số đó rất nhiều sản phẩm không áp dụng chính sách giảm giá.
Tại cửa hàng quần áo tên H, lượng khách mua đến hàng trăm người nhưng nhiều người vẫn không chọn được sản phẩm giảm giá ưng ý. Cầm trên tay 4 sản phẩm quần áo đã mua với giá hơn 800.000 đồng, nhưng chị Chi (Q.Bình Thạnh) cho biết có 3 sản phẩm không được giảm giá. "Nhiều sản phẩm giảm giá nhưng mẫu mã xấu. Còn những sản phẩm đẹp thì hầu như không được giảm hoặc giảm rất ít" - chị cho biết.
Tương tự, anh Thanh (Q.1) mua kính mát hàng hiệu với giá sau khi giảm 40% còn hơn 2 triệu đồng tại một quầy hàng ở một trung tâm thương mại TP.HCM, nhưng vẫn nghi ngại dù nhân viên bán hàng khẳng định là hàng chính hãng. Điểm tương đồng của những cửa hàng này là mẫu mã rất đa dạng và bán nhiều thương hiệu, nhưng khá rẻ so với hàng chính hãng cùng thương hiệu.
Khó kiểm soát chất lượng hàng giảm giá
Ông Nguyễn Phương Đông, phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, cho biết chất lượng hàng khuyến mãi luôn là bài toán không đơn giản với cơ quan quản lý.
Trong cách thức quản lý mới hiện nay, doanh nghiệp được tự thông báo về nội dung chương trình khuyến mãi, mức giảm giá và tự chịu trách nhiệm với uy tín, thương hiệu của mình. "Chỉ có hình thức khuyến mãi mang tính may rủi như rút thăm trúng thưởng, cơ quan quản lý mới yêu cầu đăng ký và giám sát chặt chẽ" - ông Đông nói.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận