30/03/2013 06:59 GMT+7

Cyprus sẽ không rời khối đồng euro

THU ANH
THU ANH

TT - Tổng thống Cyprus Nicos Anastasiades ngày 29-3 tuyên bố nước này sẽ không rời khối đồng euro bất chấp các điều kiện ngặt nghèo trong gói giải cứu của EU. Trong khi đó, như AFP đưa tin, các ngân hàng của đảo quốc này hôm 28-3 đã mở cửa trở lại sau hai tuần.

Quốc hội Cyprus trước sức ép đánh thuế tiền gửiTổng thống Cyprus dọa từ chức

8ubO8zjF.jpgPhóng to
Người Cyprus đứng xếp hàng trước chi nhánh Ngân hàng Laiki ở Nicosia ngày 29-3 - Ảnh: Reuters

Ông Anastasiades nói gói giải cứu 13 tỉ USD từ EU, Ngân hàng Trung ương châu Âu và Quỹ Tiền tệ quốc tế đã cứu Cyprus khỏi nguy cơ phá sản. “Chúng ta sẽ không rời khối đồng euro và tôi nhấn mạnh điều đó” - ông nói.

Các ngân hàng đã trở lại hoạt động bình thường, mở cửa từ 8g30-13g30 với các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt, bao gồm cả việc giới hạn rút tiền đối với mỗi cá nhân là 300 euro/ngày (385 USD). Người dân vẫn xếp hàng ngoài các chi nhánh ngân hàng. Các biện pháp kiểm soát được áp dụng từ hôm 27-3 và ban đầu sẽ kéo dài một tuần nhằm ngăn chặn việc rút tiền ồ ạt.

Tuy nhiên theo AFP, việc giới hạn rút tiền đã gây khó khăn ban đầu cho người Cyprus. Một số công ty nhỏ gặp khó khăn trong việc trả tiền cho nhân viên. Các gia đình không đủ tiền để trả tiền thuê nhà, nhất là khi thời điểm cuối tháng đã đến.

AFP dẫn lời Ngoại trưởng Cyprus Ioannis Kasoulides cho biết tối 28-3 rằng các biện pháp kiểm soát vốn sẽ được dỡ bỏ trong vòng một tháng nếu mọi việc diễn tiến theo kế hoạch khi các ngân hàng mở cửa.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên