25/03/2013 07:56 GMT+7

Tổng thống Cyprus dọa từ chức

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Trong cuộc tranh luận với các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đêm qua 24-3 về gói giải cứu 10 tỉ euro, Tổng thống Cyprus Nicos Anastasiades đe dọa sẽ từ chức nếu EU và IMF tiếp tục yêu sách quá đáng.

Quốc hội Cyprus trước sức ép đánh thuế tiền gửi

xsmlzmrH.jpgPhóng to
Người dân Cyprus biểu tình phản đối kế hoạch đánh thuế lên tiền gửi ngân hàng - Ảnh: Reuters

“Các ngài muốn ép tôi từ chức phải không? Nếu các ngài muốn như vậy, cứ nói thẳng ra đi” - Hãng tin Cyprus News Agency dẫn lời Tổng thống Anastasiades giận dữ nói trong cuộc đàm phán với các quan chức IMF và EU.

“Tôi đưa ra một đề xuất và các ngài bác bỏ nó. Tôi đưa ra một đề xuất khác và mọi chuyện cũng như vậy. Các ngài còn muốn tôi làm gì nữa?” - ông Anastasiades bức xúc.

Theo AFP, trong suốt 10 giờ đàm phán căng thẳng với các nhà lãnh đạo EU, IMF và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), ông Anastasiades đã cố gắng bảo vệ sự tồn tại của ngân hàng lớn nhất đất nước là Ngân hàng Cyprus.

Đến sáng nay, ông Anastasiades gửi một tin nhắn lên trang mạng xã hội Twitter tiết lộ cuộc đàm phán đang diễn ra suôn sẻ hơn theo hướng Cyprus mong muốn. Một nguồn tin từ EU cho biết các bên đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ.

Tuy nhiên cái giá mà người dân Cyprus phải trả sẽ rất lớn. Các quan chức EU tiết lộ nhiều khả năng chính quyền Cyprus sẽ đánh thuế một lần tới 40% lên các tài khoản ngân hàng trên 100.000 euro. Qua đó, Cyprus sẽ huy động được 5,8 tỉ euro để được nhận cứu trợ 10 tỉ euro từ các nước khối đồng euro và IMF.

Theo AFP, EBC cũng đang đòi Ngân hàng Cyprus trả nợ 9 tỉ euro cho Đức nhưng Tổng thống Anastasiades đang kháng cự lại đòi hỏi này.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên