24/03/2013 07:33 GMT+7

Quốc hội Cyprus trước sức ép đánh thuế tiền gửi

V.PHƯƠNG
V.PHƯƠNG

TT - Hàng trăm người biểu tình đối mặt với cảnh sát chống bạo động bên ngoài trụ sở quốc hội đêm 22-3, trong khi ở bên trong các nghị sĩ đã thông qua ba giải pháp đầu tiên trong số tám giải pháp do chính phủ đề xuất nhằm đáp ứng các điều kiện để có gói giải cứu của Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Cuộc họp đêm của Quốc hội Cyprus diễn ra trong bối cảnh nước này phải đạt được các giải pháp vào ngày 25-3 nhằm huy động số tiền 5,8 tỉ euro (7,5 tỉ USD) để nhận được gói giải cứu 10 tỉ euro (13 tỉ USD) từ EU và IMF.

AFP cho hay các giải pháp được thông qua bao gồm: thành lập quỹ đoàn kết quốc gia, kiểm soát vốn nhằm ngăn chặn việc đổ xô đi rút tiền ở các ngân hàng đang gặp khó khăn khi những nơi này mở cửa vào ngày 26-3, tái cấu trúc khối ngân hàng, buộc các ngân hàng đang gặp khó khăn phân loại nợ có khả năng hoàn trả và nợ xấu.

Trong số các giải pháp còn lại, giải pháp gây tranh cãi nhất là việc đánh thuế tiền gửi ngân hàng đã bị quốc hội bác bỏ hôm 19-3. Tuy nhiên, do thời hạn ngày 25-3 đang đến gần và phương án huy động vốn ở các nơi khác (bao gồm cả từ Nga) đều bất thành, các nghị sĩ buộc phải xem lại giải pháp này như một lựa chọn nhằm huy động đủ 5,8 tỉ euro.

Trong khi đó, Reuters dẫn lời một nghị sĩ Cyprus giấu tên hôm qua cho hay quốc hội nước này chỉ thảo luận giải pháp đánh thuế tiền gửi sau khi bộ trưởng tài chính của 17 nước khối đồng euro họp vào hôm nay (24-3).

V.PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên