31/03/2013 11:35 GMT+7

Cyprus có thể đánh thuế tới 60% tiền tiết kiệm

DUY TRÂN (Theo Guardian, NBC)
DUY TRÂN (Theo Guardian, NBC)

TTO - Ngày 30-3, các quan chức từ ngân hàng trung ương Cyprus và Bộ tài chính nước này cho biết những người gửi tiền trên 100.000 euro tại Ngân hàng Cyprus (Bank of Cyprus) có thể bị đánh thuế tới 60%.

Cyprus sẽ không rời khối đồng euroCyprus chặn tiền chảy ra nước ngoài

97hMQRGj.jpgPhóng to
Người dân Cyprus kéo tới Ngân hàng Cyprus để rút tiền sau khi hệ thống ngân hàng của nước này mở cửa lại vào ngày 28-3 - Ảnh: EPA

Theo đó, khoản đánh thuế ban đầu sẽ là 37,5%, nhưng có thể bị đánh thuế thêm 22,5% nếu ngân hàng cần thêm vốn.

Các quan chức này cho biết những tài khoản tiền gửi trên 100.000 euro tại ngân hàng lớn nhất đảo quốc này sẽ mất 37,5% giá trị sau khi được chuyển đổi thành cổ phiếu ngân hàng.

Nếu ngân hàng cần thêm vốn, khoản tiền tiết kiệm này có thể bị mất thêm 22,5%, tùy thuộc vào đánh giá của các quan chức. Các quan chức Cyprus đánh giá để khôi phục lại hệ thống ngân hàng thì có thể phải đánh thuế đến 60% tiền tiết kiệm.

Trước đó, đảo quốc này đã đồng ý với điều kiện đánh thuế vào những khoản tiền tiết kiệm trên 100.000 euro của người dân để nhận gói cứu trợ trị giá 10 tỉ euro từ Liên minh châu Âu và Quỹ tiền tệ quốc tế IMF.

Tổng thống Cyprus Nicos Anastasiades cho biết gói cứu trợ 10 tỉ euro có thể giúp giải quyết nguy cơ phá sản của quốc gia này và ngăn chặn việc Cuprus phải rời khỏi khối đồng euro.

Các ngân hàng tại Cyprus đã mở vửa lại vào ngày 28-3 vừa rồi, nhưng việc rút tiền mặt từ các ngân hàng đã được hạn chế ở mức tối đa là 300 euro/ngày, trong khi người dân chỉ có thể mang theo 1.000 euro tiền mặt ra khỏi đất nước và có những hạn chế nghiêm ngặt về việc sử dụng thẻ tín dụng ở nước ngoài.

DUY TRÂN (Theo Guardian, NBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên