29/03/2013 06:51 GMT+7

Cyprus chặn tiền chảy ra nước ngoài

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - An ninh được siết chặt ở Cyprus trong ngày 28-3 khi các ngân hàng nước này mở cửa trở lại sau hai tuần đóng cửa. Các giao dịch tài chính từ rút tiền tới tiền ký gửi, chuyển tiền ra nước ngoài bị kiểm soát nghiêm ngặt.

mXdnTFCo.jpgPhóng to
Chi nhánh Ngân hàng Cyprus tại Nicosia trước giờ mở cửa ngày 28-3 - Ảnh: Reuters

Cảnh sát vũ trang được triển khai để bảo vệ các chuyến xe chuyển tiền tới Ngân hàng trung ương Cyprus tối 27-3. Công ty an ninh lớn nhất thế giới G4S tuyên bố sẽ tăng cường bảo vệ các ngân hàng Cyprus, gồm hai ngân hàng lớn nhất nước là Bank of Cyprus và Cyprus Popular Bank, hoạt động trở lại từ 17g (giờ VN).

Reuters dẫn nguồn thông báo của Bộ Tài chính Cyprus cho biết việc kiểm soát dự kiến kéo dài trong một tuần. Về tiền mặt, các cá nhân sẽ không được phép rút hơn 300 euro (khoảng 383 USD) mỗi ngày. Để thắt chặt dòng tiền chảy ra nước ngoài, Cyprus quy định những người xuất ngoại chỉ được phép mang 1.000 euro và việc chuyển tiền quốc tế thông qua thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ chỉ được tối đa 5.000 euro/tháng. Doanh nghiệp cũng chỉ được giao dịch dưới 5.000 euro/ngày. Những khoản giao dịch từ 5.000-200.000 euro sẽ phải thông qua sự xem xét của một ủy ban đặc biệt. Sự kiểm soát không áp dụng đối với tiền gửi từ nước ngoài sau ngày 27-3, rút tiền từ các tài khoản ở nước ngoài và công vụ ngoại giao.

Một số ý kiến chỉ trích việc ngăn cản sự lưu chuyển tài chính tự do là vi phạm nguyên tắc của Liên minh châu Âu. Tuy nhiên Ủy ban châu Âu ngày 28-3 cho rằng sự ổn định của thị trường tài chính và hệ thống ngân hàng Cyprus quan trọng hơn.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên