Cứu hỏa, thợ lặn Hong Kong lên tàu dầu tìm 2 thuyền viên Việt mất tích

09/01/2019 19:29 GMT+7

TTO - Lực lượng chức năng Hong Kong vẫn chưa tìm thấy 2 thuyền viên Việt Nam mất tích sau khi triển khai đội tìm kiếm lên tàu dầu Aulac Fortune.

Cận cảnh công tác chữa cháy tàu dầu Aulac Fortune trên biển Hong Kong - Video: SCMP/BÌNH AN

Tính đến 17h hôm nay 9-1, vẫn còn 2 thuyền viên Việt Nam mất tích trong vụ tàu chở dầu và hóa chất Aulac Fortune bốc cháy ở khu vực biển Hong Kong.

Bước đầu, các cơ quan liên quan đã xác định hai thuyền viên mất tích là Nguyễn Văn Công (sinh ngày 20-12-1984, quê Bến Tre), thủy thủ và Phạm Thế Dũng (sinh ngày 12-8-1961, quê TP.HCM), thợ máy chính của tàu.

Báo South China Morning Post (SCMP) của Hong Kong cho biết lính cứu hỏa đã được triển khai lên con tàu đang bị nghiêng này để tìm kiếm các thuyền viên mất tích và bước đầu nghiên cứu kết cấu tàu, điều tra nguyên nhân gây ra vụ cháy nổ.

Đến 18h30 (giờ địa phương), lực lượng chức năng Hong Kong tiếp tục triển khai một đội tìm kiếm khác tiếp cận khu vực khoang chứa hàng, với đa số là các thợ lặn có nhiều kinh nghiệm. Một nguồn tin giấu tên cho biết cơ quan cứu hỏa Hong Kong triển khai thợ lặn lên tàu do các khoang bên dưới boong tàu chính đã bị ngập nước.

"Hỗ trợ công tác tìm kiếm, đội thợ lặn cũng nghiên cứu các hư hại bên dưới boong tàu chính và đánh giá nguy cơ (cháy nổ)", nguồn tin trên cho biết.

Theo nguồn tin này, hai thuyền viên Việt Nam mất tích lần cuối được nhìn thấy làm việc trên phần boong tàu chính, trước khi các thuyền viên bắt đầu nối ống dẫn với một tàu tiếp dầu.

Cứu hỏa, thợ lặn Hong Kong lên tàu dầu tìm 2 thuyền viên Việt mất tích - Ảnh 2.

Con tàu nghiêng sang một bên vào thời điểm lính cứu hỏa và thợ lặn lên tàu tìm kiếm 2 thuyền viên Việt Nam mất tích - Ảnh: SCMP

Các nhà điều tra Hong Kong cho rằng các vụ nổ dẫn tới cháy lớn trên tàu bắt nguồn từ bên trong một khoang hàng hóa của tàu sau khi con tàu đã chở đầy xăng. Theo SCMP, không có dầu trong số hàng hóa mà tàu chở vào thời điểm xảy ra vụ nổ.

"Điều tra ban đầu cho thấy lực nổ thổi bùng từ các khoang hàng hóa, gây hư hại cho các khoang khác và xé toạc phần trống của boong tàu chính", một nguồn tin trong chính quyền Hong Kong cho biết.

Nguồn tin này nói rằng có thể đã có một tia lửa trong khoang hàng hóa khiến xăng bốc cháy, từ đó dẫn tới vụ nổ kinh hoàng trên.

"Tuy nhiên, các thuyền viên kể lại không thấy ai hút thuốc trên phần boong tàu chính vào thời điểm xảy ra sự cố", nguồn tin này tường thuật.

Nguồn tin cho biết các nhà điều tra đang xem xét tất cả nguyên nhân có khả năng gây ra vụ cháy nổ, chẳng hạn chập điện, và sẽ nhờ các chuyên gia từ Cơ quan điện và cơ khí đưa ra lời khuyên nếu cần thiết.

Vụ nổ dẫn tới cháy lớn xảy ra vào khoảng 11h30 trưa 8-1 khi các thuyền viên trên tàu Aulac Fortune đang nối các đường ống để nhận tiếp dầu trên phần boong chính của tàu. Một tàu tiếp dầu của Hong Kong đã bỏ neo cạnh tàu chở dầu này vào thời điểm đó, với 4 thuyền viên trên tàu.

Theo Cơ quan Cứu hỏa Hong Kong, phía tàu tiếp tế không bắt đầu hoạt động tiếp dầu khi họ nghe 3 tiếng nổ trên tàu Aulac Fortune. Sau vụ nổ, tàu dầu bốc cháy ngùn ngụt. Lực lượng cứu hỏa phải mất 5 tiếng để tạm thời kiểm soát đám cháy.

Cứu hỏa Hong Kong nói tàu dầu Việt Nam cháy nổ khi đang tiếp dầu Cứu hỏa Hong Kong nói tàu dầu Việt Nam cháy nổ khi đang tiếp dầu

TTO - Vụ cháy tàu Aulac Fortune của công ty Việt Nam - vụ cháy tàu dầu lớn đầu tiên trong 30 năm qua trên biển Hong Kong, được xác nhận bước đầu xảy ra vào thời điểm tàu đang được tiếp dầu.

BÌNH AN
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận