03/09/2015 09:06 GMT+7

Cựu giáo chức mở lớp dạy hè miễn phí

TẤN LỰC
TẤN LỰC

TT - Đến nay, khóa học hè đã phát triển lên tám lớp (từ lớp 2 đến lớp 9) với 160 học sinh, do 20 cựu giáo chức và bốn sinh viên sư phạm đứng lớp.

Lớp dạy hè của các cựu giáo chức luôn đông kín học viên - Ảnh: TẤN LỰC
Lớp dạy hè của các cựu giáo chức luôn đông kín học viên - Ảnh: Tấn Lực

Bảy năm qua, cứ hè đến là hàng trăm học sinh nghèo tại TP Tam Kỳ (Quảng Nam) lại tíu tít cắp sách đến khóa học hè miễn phí do các thầy cô giáo về hưu của Hội Cựu giáo chức phường Phước Hòa, TP Tam Kỳ tổ chức.

Sau khóa học, nhiều học sinh đã tiến bộ rõ rệt, từ học lực yếu, kém đã vươn lên học khá, giỏi.

Từ tình thương học sinh nghèo

Bà Nguyễn Thị Thanh Nga (62 tuổi), giáo viên về hưu sinh hoạt tại Hội Cựu giáo chức phường Phước Hòa, đồng thời phụ trách công tác vay vốn phụ nữ tại phường.

Nhiều lần đi thu lãi vay tại các gia đình phụ nữ nghèo, bà nhận thấy con em các gia đình này không có điều kiện đến lớp học hè. Nhiều em phải tham gia mưu sinh cùng cha mẹ, một số em chơi bời lêu lổng, lời ăn tiếng nói tục tĩu thiếu văn hóa.

Sau những lần đó, bà ấp ủ ý định mở một khóa học hè cho các em có nơi tập trung ôn luyện kiến thức và học văn hóa ứng xử. Cân nhắc kỹ lưỡng, bà Nga trình bày ý định cùng hội viên hội cựu giáo chức phường và được nhiều người đồng ý giúp ra đứng lớp.

Ngày đầu mở lớp, bà Nga vận động được 80 em tham gia học, chia thành bốn lớp văn, toán, hóa, ngoại ngữ. Sáu cựu giáo chức luân phiên thay đổi lên lớp cho các em tất cả những ngày trong tuần.

Bà Nga tâm sự: “Cựu giáo chức ai cũng cao tuổi, bận rộn nhiều chuyện gia đình nhưng đều hết lòng lên lớp truyền dạy cho các em. Chúng tôi tuy không dư dả về tài chính nhưng đầu óc còn minh mẫn, có được chút hiểu biết nào sẽ đem ra chỉ bảo cho các em, coi như là chút đóng góp nhỏ bé cho xã hội chứ chẳng ai màng tới lợi lộc”.

Sau thời gian đầu, thấy các em học hành nhanh tiến bộ, lời ăn tiếng nói lễ phép lịch sự, nhiều phụ huynh từ các phường An Xuân, An Sơn, Hòa Hương, An Phú dắt con đến xin được vào lớp. Số giáo viên tăng dần lên, một số sinh viên sư phạm được vận động cũng vui vẻ tham gia vừa giảng dạy vừa rèn luyện nghề.

Em Lê Thị Hên (trú tại khối phố 6, phường Phước Hòa) là con thứ sáu trong gia đình có bảy người con. Con đông, nhà nghèo nên bố mẹ Hên không có điều kiện cho em đi học hè. Mỗi khi hè đến, Hên phải ở nhà phụ giúp việc chài lưới mưu sinh cùng bố mẹ nên chuyện học hành của em rất kém. Biết hội cựu giáo chức phường tổ chức lớp dạy hè miễn phí, Hên xin mẹ đi học.

Sau tám năm miệt mài ở các lớp hè từ lớp 2 đến lớp 9, học lực của Hên đã thay đổi đáng kể, ngay cả bố mẹ em cũng không tin con mình có thể vươn lên học giỏi như hôm nay. Hên nói: “Tham gia lớp học con thấy thời gian hè của mình có ích hơn, ngoài thành tích học tập tốt, con còn được học nhiều về giao tiếp và ứng xử sao cho có văn hóa, được mọi người yêu mến”.

Xin tập vở, quần áo cho các em

Các em tham gia khóa học đều là con em gia đình nghèo, nhiều em không có được bộ quần áo học sinh tươm tất. Sách vở phục vụ các em học tập cũng là vấn đề khó khăn đối với phụ huynh và những người muốn duy trì lớp học. Học sinh đến ngày một đông, hội phải thuê cơ sở vật chất của Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (phường Phước Hòa) để có chỗ cho các em lên lớp.

Hằng tháng chi phí thuê phòng, phí vệ sinh, nước uống cho các em hơn 2 triệu đồng trong khi các cựu giáo viên chỉ có thể giúp các em công lên lớp, không có quỹ để thuê cơ sở. Trước hoàn cảnh khó khăn, các thành viên chia nhau đi gõ cửa những cơ quan, doanh nghiệp vận động tài trợ.

Nhiều đơn vị khi nghe trình bày đã nhiệt tình hưởng ứng, đứng ra trang bị sách vở, giày dép cho các em. Nhiều em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được may đồng phục, hỗ trợ tiền, động viên đến lớp. Nhờ vậy mà khóa học vận hành ổn định, tiếp nối giấc mơ đến trường cho nhiều học sinh nghèo.

Bà Bùi Thị Lành (56 tuổi), phụ huynh của em Lê Thị Hên, vui vẻ nói: “Cháu được đến trường học hành, lại được thầy cô quan tâm hỗ trợ quần áo, phần thưởng, tiền mặt... phụ huynh chúng tôi rất xúc động.

Tôi hi vọng thầy cô sẽ tiếp tục duy trì lớp học này cho con em các gia đình nghèo như chúng tôi được có cơ hội học hành thay đổi tương lai, thoát khỏi cuộc sống khó khăn như cha mẹ”.

Bà Phạm Thị Minh Chiến, chủ tịch Hội Khuyến học Quảng Nam, cho rằng khóa học hè của các giáo viên hưu trí mang lại hiệu quả rất tích cực. Giảng dạy các em là những giáo viên ưu tú, có kinh nghiệm lâu năm, ngoài giáo dục kiến thức, ý thức học tập thì khóa học còn mang ý nghĩa xã hội tích cực vì đã tạo được môi trường sinh hoạt lành mạnh cho các em trong hè.

“Với những hiệu quả khóa học mang lại, hội khuyến học tỉnh sẽ cố gắng vận động hỗ trợ những nhu cầu vật chất cho các em trong thời gian tới” - bà Chiến chia sẻ.

TẤN LỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên