13/05/2015 06:00 GMT+7

Chỉ cần cười là có tiền?

V.HƯƠNG - B.BÌNH - T.PHONG - T.MY
V.HƯƠNG - B.BÌNH - T.PHONG - T.MY

TTO - Chỉ cần hát nhại giọng, sai tông, sai nhịp một bài hát sẽ có thể kiếm được tiền triệu. Nhiều người đặt câu hỏi phải chăng tiếng cười đang quá dễ dãi?

"Lệ Rơi" nhận được 20 triệu đồng từ chương trình

Lên truyền hình chỉ cần một cái búng tay có thể dễ dàng bỏ túi 20 triệu đồng, hoặc chỉ cần hát nhại giọng, sai tông, sai nhịp một bài hát sẽ có thể kiếm được tiền triệu. Nhiều người đặt câu hỏi phải chăng tiếng cười đang quá dễ dãi?

Xu thế truyền hình hai năm vừa qua nghiêng hẳn cán cân về các chương trình hài, trong đó có một vài chương trình hướng đến đối tượng khán giả là thí sinh.

Nhiều tranh luận của bạn đọc xoay quanh chuyện "câu cười" kiếm bạc triệu này.

Mở tivi là thấy hài

Một bạn đọc nói rằng: “Bây giờ cứ mở tivi là thấy hài, không phải diễn viên thì đến người bình thường, ai cũng diễn hài được. Mà sao có nhiều tiết mục tôi không cười nổi”.

Bên cạnh những tiết mục có sự trau chuốt về nội dung, diễn xuất thì vẫn có nhiều phần thi, các thí sinh nghiệp dư thể hiện rõ sự không chuyên của mình. Như thí sinh không có kịch bản, không có sự chuẩn bị nghiêm túc. Điều đặc biệt của hài là phải duyên dáng và thông minh thì nhiều người dường như không có khả năng.

Nhiều khán giả xem truyền hình ngơ ngác không hiểu thí sinh đang làm gì trên sân khấu trong khi giám khảo lại cười ngặt nghẽo và sau đó thí sinh ung dung cầm mấy chục triệu đồng về nhà.

Một độc giả bày tỏ ý kiến: “Các chương trình hài bây giờ khá dễ dãi trong tiếng cười, đôi khi tôi và cả nhà ngồi chăm chú xem mà cũng không cười nổi vì tình huống thiếu "muối" và sự duyên dáng. Không hiểu sao nhà đài vẫn kiểm duyệt cho qua để lên sóng?”.

Chị Hiền (TP.HCM) nhận xét: “Những tiết mục hài ngày xưa vừa làm cho người ta cười vừa có ý nghĩa, bây giờ chỉ đơn thuần chọc cười, nhái lại một bài hát nổi tiếng, làm những hành động quá lố. Đôi khi lại cảm thấy phản cảm về những hành động đó”.

>> Chị Hiền            

Hình ảnh trích từ chương trình hài "Ơn Giời, cậu đây rồi"

Danh hài Trấn Thành - cùng là giám khảo của hai chương trình Cười xuyên Việt (THVL) và Thách thức danh hài (HTV7) - thì cho rằng khán giả đang quá đòi hỏi và khắt khe với những chương trình dành riêng cho khán giả thể hiện. Họ đến với chương trình bằng sự dễ thương, thông minh, hồn nhiên của mình và chinh phục giám khảo bằng nụ cười. Chỉ đơn giản như thế và không cần phải quá đao to búa lớn.

>> Trấn Thành 

Tuy nhiên, bạn Song Hà (sinh viên Trường đại học Sài Gòn) cho rằng: “Có một số chương trình chủ yếu là chọc cười nhưng tiếng cười người ta mang lại không phải là tiếng cười của tri thức. 

Có nhiều người diễn thì diễn hết cả đam mê, chuẩn bị hết sức công phu. Một số người lại suy nghĩ đơn giản, làm những động tác quái dị, nói những câu lạ lẫm thì chúng ta cười. Đồng ý là chọc cười được tiền nhưng giá trị chúng ta nhận lại thì không có gì hết”.

>> Bạn Song Hà

Tiền triệu dễ kiếm?

Nhiều người cho rằng với “Thách thức danh hài”, thí sinh có vẻ rất dễ bỏ túi vài chục triệu đồng trong khi không có mấy tài năng và khả năng hài hước.

Giám khảo Trấn Thành cho rằng tiếng cười của mỗi người được bộc lộ một cách khác nhau, có thể người này cười và người kia thấy bình thường với cùng một tình huống.

Giám khảo Trấn Thành tỏ ra thích thú ngay khi "Lệ Rơi" xuất hiện

“Nếu chúng tôi cứ ngậm chặt miệng và làm đúng mức độ của chúng tôi thì có lẽ cả chương trình sẽ không lấy hình được ai, nên đôi khi cần khuyến khích và châm chước cho những phần dự thi có tiềm năng…” - Trấn Thành giải thích.

>> Trấn Thành 

Trước ý kiến về số tiền thưởng quá lớn của chương trình, Trấn Thành đồng tình tuy nhiên anh cho rằng đó là việc của nhà sản xuất và nhà tài trợ. Theo anh, đôi khi mọi người xem một chương trình truyền hình và bị thu hút cũng bởi vì giải thưởng hấp dẫn.

>> Trấn Thành 

Cười giải trí nhưng phải nhân văn

Nhiều người cho rằng dẫu tiếng cười là để giải trí và thư giãn, không đặt nặng hay đòi hỏi, nhưng phần đông khán giả đều đồng ý rằng tiếng cười phải có ý nghĩa, phải có văn hóa và thông minh.

Bản thân danh hài Việt Hương và Trấn Thành trong những chương trình mình làm giám khảo cũng nhiều lần góp ý cho thí sinh rất thẳng thắn khi họ mang đến những tiểu phẩm hoặc phần thi quá dễ dãi.

Trong tập 3 của “Thách thức danh hài”, Trấn Thành nhận xét một tiết mục của thí sinh là “nhảm nhí, không có văn hóa, không tập luyện, trao đổi và thiếu tính thẩm mỹ”.

Lý Hùng, Lê Khánh trong một tiểu phẩm của Tài tiếu tuyệt

Anh Lê Hải - giám đốc phát triển nội dung của kênh HTV2 (đơn vị chuyên sản xuất các chương trình hài như: Tài tiếu tuyệt, Vitamin cười hoặc Kỳ án đông tây kim cổ) - cho rằng từ diễn viên, biên kịch, đạo diễn đến nhà sản xuất phải kiểm tra nội dung thật kỹ càng trước khi phát cho khán giả xem, tránh những tình tiết dễ dãi, dung tục và phản cảm.

>> Anh Lê Hải 

Khi trao đổi về việc có nên khuyến khích các chương trình hài dành cho đối tượng nghiệp dư không, anh Lê Hải nhấn mạnh vẫn nên phát triển vì những gương mặt mới sẽ mang đến màu sắc đa dạng, mới lạ cho chương trình.

Bên cạnh đó, rất nhiều tiềm năng sẽ được phát hiện, góp phần bổ sung cho làng hài những gương mặt triển vọng. 

>> Anh Lê Hải 

Anh Hải nhấn mạnh tuy chào đón những nhân tố mới nhưng mọi thứ vẫn phải nằm trong sự kiểm soát và định hướng của nhà sản xuất chương trình, làm sao để gửi đến khán giả những tiết mục hài hước nhưng chất lượng.

V.HƯƠNG - B.BÌNH - T.PHONG - T.MY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên