18/07/2017 09:19 GMT+7

Cuối cùng thì thủ lĩnh IS còn sống hay đã chết?

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một quan chức chống khủng bố người Kurd ở Iraq cho biết ông khẳng định tới 99% rằng thủ lĩnh IS, tên Abu Bakr al-Baghdadi vẫn còn sống.

Ông Lahur Talabany, quan chức cấp cao chống khủng bố của lực lượng người Kurd Iraq - Ảnh: Reuters
Ông Lahur Talabany, quan chức cấp cao chống khủng bố của lực lượng người Kurd Iraq - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ ông Lahur Talabany, một quan chức cấp cao chống khủng bố của lực lượng người Kurd Iraq. Theo ông này tên al-Baghdadi, thủ lĩnh của Nhà nước Hồi giáo (IS) đang ẩn náu tại khu vực phía nam thành phố Raqqa của Syria.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền với Reuters, ông Lahur Talabany nhấn mạnh: "Baghdadi chắc chắn vẫn sống. Hắn chưa chết. Chúng tôi có những thông tin cho biết hắn vẫn sống. Chúng tôi tin tới 99% là hắn vẫn còn sống".

Ông nói thêm: "Đừng quên thân thế của hắn từ những ngày còn thuộc về al Qaeda ở Iraq. Hắn đã lẩn trốn khỏi lực lượng an ninh. Hắn biết rõ những việc hắn đang làm".

Các lực lượng an ninh Iraq đã chấm dứt ba năm chiếm đóng của IS tại thành phố Mosul của Iraq và ở thời điểm hiện tại nhóm khủng bố IS cũng đang chật vật đối phó với chiến dịch tiễu trừ chúng tại thành phố Raqqa của Syria.

Tuy nhiên, ông Talabany cho rằng lúc này IS đang thay đổi chiến thuật và mặc dù nhuệ khí của chúng sa sút nhiều nhưng cũng phải mất từ ba đến bốn năm nữa mới có thể nhổ tận gốc đám phiến quân.

Người ta tin rằng các lãnh đạo tương lai của IS sẽ là nhóm sĩ quan tình báo từng phục vụ dưới trướng cựu lãnh đạo Iraq, ông Saddam Hussein.

Trong thời gian gần đây, nhiều nguồn tin lớn, thậm chí từ nguồn tin của cơ quan ngôn luận gắn bó với IS, đều khẳng định tên al-Baghdadi đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Nga nhưng địa điểm có bị khác biệt.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên