17/10/2010 05:54 GMT+7

Cuộc gọi từ Hoàng Sa

T.VŨ - Đ.CƯỜNG
T.VŨ - Đ.CƯỜNG

TT - 11g50 ngày 16-10, chín ngư dân Lý Sơn đã liên lạc với gia đình. Sau khi được thả, họ lại gặp nạn trên đường về, rồi phải trở lại quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam...

Đã có thông tin chính thức về 9 ngư dânĐêm vui xóm đảo Lý Sơn

Lúc 11g50 ngày 16-10, chín ngư dân Lý Sơn trên tàu QNg-66478 TS của thuyền trưởng Mai Phụng Lưu (thôn Tây, An Hải, Lý Sơn, Quảng Ngãi) sau nhiều ngày mất liên lạc trên biển đã kết nối thông tin về với gia đình. Nhận tin vui, thôn Tây rộn ràng hạnh phúc, người dân huyện đảo Lý Sơn thở phào nhẹ nhõm.

DsOFm0pN.jpgPhóng to
Từ số điện thoại do cha gọi về, Mai Thị Bích Huệ - con gái thuyền trưởng Mai Phụng Lưu - đã cố gắng liên lạc tới Hoàng Sa tìm gặp cha - Ảnh: H.T.V.
zrLLxiZY.jpgPhóng to
Nụ cười đã trở lại trên gương mặt bà Phạm Thị Lan - vợ thuyền trưởng Mai Phụng Lưu - Ảnh: Tấn Vũ

Gần một tuần bám huyện đảo Lý Sơn để theo dõi, nghe ngóng thông tin về chín ngư dân trên tàu QNg-66478 TS, trưa 16-10 chúng tôi cùng những người dân ở đây vỡ òa niềm vui khi bà Phạm Thị Lan - vợ thuyền trưởng Mai Phụng Lưu - hay tin chồng, con còn sống. Như mọi ngày, chúng tôi tìm đến gia đình bà Lan để chờ tin tức.

Vừa đến ngõ, bà đã nức nở báo tin: “Chú ơi! Có tin anh Lưu rồi! Con Huệ mới điện về nhà đó. Chú điện cho Huệ đi...”. Trong nhà, bà Phạm Thị Lên (65 tuổi), mẹ ông Lưu, khóc ngất khi nghe tin con trai và ba đứa cháu còn sống. Bà Lan tíu tít cầm điện thoại gọi cho các gia đình có thân nhân đi trên tàu của ông Mai Phụng Lưu để báo tin. Giọng bà Lan hớn hở và vui mừng hơn bao giờ hết.

Sau khi điện thoại cho thân nhân các gia đình, bà Lan lập tức gọi điện cho đại úy Lê Văn Sự - trạm trưởng trạm biên phòng cầu cảng Lý Sơn - để báo tin. “Chú Sự, nhờ chú thông báo với các cơ quan chức năng, với tỉnh, trung ương để giúp gia đình tôi nghe chú!” - bà Lan dặn dò.

Chiều 16-10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Xuân Huế cho biết tỉnh đã có công văn gửi Bộ Ngoại giao để báo cáo vụ việc và nhờ can thiệp với TQ nhằm tìm cách đưa các ngư dân về nhà trong thời gian sớm nhất.

Chúng tôi lập tức liên lạc với Mai Thị Bích Huệ, con gái ông Lưu, đang làm việc tại Q.12, TP.HCM. Qua điện thoại, Huệ xác nhận đã nghe giọng nói của ba điện thoại về để báo tin cho gia đình được rõ. Huệ cho biết qua điện thoại ông Lưu cho hay tàu QNg-66478 TS của ông sau khi được thả đã bị chết máy, trôi dạt trên biển nhiều ngày.

Tất cả lương thực, thực phẩm, nước uống cũng như dầu chạy máy đều cạn kiệt. Chín thuyền viên trên tàu buộc phải dùng chăn, màn căng lên làm những cánh buồm để điều khiển tàu, đến trưa 16-10 được tàu của Trung Quốc (TQ) đi tuần cứu.

Hiện tàu QNg-66478 TS đang được tàu TQ kéo về neo đậu tại đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa, VN). Ông Lưu đã nhờ điện thoại của hải quân TQ liên lạc với con gái báo tin cho gia đình để nhờ các cơ quan chức năng VN cứu giúp. Ông Lưu cho biết hiện chín thuyền viên vẫn khỏe mạnh và an toàn.

Ngay khi nhận được tin, nhiều người dân ở xã An Hải và cả huyện đảo Lý Sơn đã vui mừng khôn xiết và kéo đến chúc mừng những thuyền viên đi trên tàu QNg-66478 TS của thuyền trưởng Mai Phụng Lưu.

Ngay sau khi nhận được thông tin ngư dân đã liên lạc về với gia đình, PV Tuổi Trẻ đã thông tin ngay cho Bộ Ngoại giao. Chiều 16-10 Thứ trưởng Bộ Ngoại giao VN Hồ Xuân Sơn đã gặp đại sứ TQ tại Hà Nội Tôn Quốc Tường và yêu cầu phía TQ xác minh, sớm thông báo cho phía VN để đưa ngư dân và tàu cá về nhà an toàn trong thời gian sớm nhất.

Bộ Ngoại giao VN cho hay lúc 17g30 (giờ VN) hôm qua, Bộ Ngoại giao TQ chính thức xác nhận phía TQ đã đưa tàu cá QNg-66478 TS cùng chín ngư dân VN vào một hòn đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa. Phía TQ đã cung cấp lương thực và nước uống. Tuy nhiên, do thời tiết xấu nên tàu cá QNg-66478 TS và chín ngư dân VN sẽ còn phải lưu lại đảo vài ngày nữa.

Bộ Ngoại giao VN sẽ trao đổi với phía TQ để đưa tàu cá QNg-66478 TS và chín ngư dân trở về an toàn trong thời gian sớm nhất.

Đó là câu trả lời từ phía hải quân TQ khi Tuổi Trẻ liên lạc...

Từ số điện thoại còn lưu lại trên máy của Bích Huệ - con gái ngư dân Mai Phụng Lưu, chúng tôi đã nỗ lực liên lạc trở lại với mục đích tìm kiếm thêm thông tin của chín ngư dân, đồng thời giúp Huệ được nói chuyện nhiều hơn với cha, với chồng.

Sau nhiều lần liên lạc, khoảng 17g cùng ngày, đầu dây bên kia cũng đã trả lời bằng tiếng TQ. Khi biết chúng tôi gọi từ VN để hỏi về tình hình sức khỏe của chín ngư dân hiện đang trú ở đảo Phú Lâm, sau năm lần chuyển điện thoại qua nhiều người khác nhau, từ đầu dây bên kia mới cho biết toàn bộ chín ngư dân VN vẫn trong tình trạng rất khỏe.

Khi chúng tôi yêu cầu được biết tên người đang tiếp điện thoại và cho gặp trực tiếp ông Lưu để biết thêm tình hình, phía TQ từ chối và cho biết phải xin ý kiến lãnh đạo về việc này.

Đến 19g, chúng tôi tiếp tục liên hệ lại, nhưng phía đầu dây bên kia cũng chỉ cho biết chín ngư dân vừa mới dùng cơm tối xong và sức khỏe ổn định. Họ không cho liên hệ với bất kỳ ngư dân nào với lý do chín ngư dân đang không có mặt gần nơi đặt điện thoại. “Các bạn muốn biết thêm về chuyện trên biển sáng nay (16-10) hãy liên hệ với cơ quan chức năng” - đầu dây bên kia trả lời, rồi cúp máy.

Tại sao ngư dân Mai Phụng Lưu không gọi điện thẳng về gia đình ở Lý Sơn? Tại sao cuộc trò chuyện của ông lại diễn ra với một người ở TP.HCM, rồi sau đó thông tin mới về với vợ ông Lưu? Đó là những câu hỏi mà chúng tôi đặt ra khi nghe những thông tin ban đầu về chuyện chín ngư dân đã liên lạc với gia đình vào trưa 16-10. Lần tìm trở lại, mới thấy được một câu chuyện thương tâm của gia đình ngư dân Mai Phụng Lưu.

HPuMbYqM.jpgPhóng to
Em Mai Thị Thu (trái) khóc nức nở khi nghe tin cha là thuyền trưởng Mai Phụng Lưu đã liên lạc với gia đình. Bích Huệ phụ hồ để chờ ngày con chào đời - Ảnh: Hồ Văn

Như mọi người đã biết, trên chiếc tàu của ngư dân Mai Phụng Lưu bị TQ bắt giữ có chín người. Trong đó gia đình ông Lưu có đến năm người gồm ông cùng hai người con, một con rể và một người em. Họ là những trụ cột của gia đình. Vì vậy khi vắng họ đến mấy tháng trời, kinh tế gia đình họ Mai ở Lý Sơn thật sự điêu đứng. Thế là hai con gái của ông Lưu - cô chị Mai Thị Bích Huệ (20 tuổi) và em Mai Thị Thu (16 tuổi) phải tha phương cầu thực.

Chị...

Huệ trắng trẻo, xinh xắn, mới lập gia đình và có thai hai tháng. Chồng của Huệ - anh Bùi Văn Hải - cũng là một ngư dân trên chiếc tàu bị nạn của ông Lưu. Cha, chồng và em bị bắt chưa rõ số phận ra sao, nhưng Huệ phải nuốt nước mắt vào lòng, lên đường vào TP.HCM sống nhờ ở nhà ông ngoại của chồng. Huệ làm đủ việc, từ phụ hồ đến bóc vỏ hành tỏi để kiếm mỗi ngày 70.000 đồng, tích cóp để chuẩn bị cho đứa con đầu lòng chào đời. Huệ kể mấy ngày nay ruột gan chị như có lửa đốt khi tin từ nhà cho hay cha, chồng và hai em đã được thả, lẽ ra đã về đến nhà nhưng vẫn bặt tin.

Vì vậy, khi trưa qua bỗng nhận được một cú điện thoại với số lạ, vừa bốc máy nghe, Huệ đã trào nước mắt, nghẹn giọng, hai tay run rẩy đánh rơi cả điện thoại khi bên kia đầu dây cất tiếng “ba đây!”. Ông Võ Ở - ông ngoại chồng của Huệ - kể: “Lúc đó tui phải chụp lấy điện thoại để nghe mới biết đầu dây bên kia là thằng Lưu, ba của nó gọi về. Nó nói một tí thì máy tắt. Tui kêu cháu Huệ điện lại nhưng bên kia toàn nghe nói thứ tiếng gì như tiếng TQ nên chịu”. Từ đây, thông tin được báo về quê nhà Lý Sơn.

Huệ tâm sự: “Ba tôi cũng như chồng tôi đều là trụ cột của gia đình. Từ khi hai người bị bắt không biết ngày về, tôi phải vào Sài Gòn làm thuê kiếm sống cho mình, cho con và tiếp tục chờ chồng. Ở nhà công việc chủ yếu của tôi với mẹ là trồng hành tỏi, nhưng mấy lần tàu ba bị bắt cũng là mấy lần gia đình kiệt quệ, giờ tiền đâu mà mua giống trồng tỏi hành? Nhưng con Thu em tôi còn tội hơn...” -

Huệ nói trong tiếng nấc.

... Và em

Em Huệ là Mai Thị Thu năm nay 16 tuổi. Thu vừa nhập học lớp 10 được một tuần thì em quyết định vào TP.HCM mưu sinh giúp gia đình. Thu vào trước Huệ một tháng. Em đi làm cho một quán phở ở Q.12. Huệ lại khóc khi kể: “Từ ngày vào đây, hai chị em vẫn chưa gặp nhau được một lần, chỉ thỉnh thoảng liên hệ với nhau qua điện thoại của chủ quán phở thôi”.

Liên hệ qua điện thoại mà Huệ cung cấp, chúng tôi tìm đến một quán phở gần Bệnh viện Q.12, đường Tân Chánh Hiệp. Một cô bé đang loay hoay với mấy bịch bánh phở trong quán thấy tôi vào và biết được tôi từ chỗ chị Huệ tới thì òa khóc nức nở và hỏi dồn: “Chị hai ở có xa chỗ em không? Chị ấy thế nào? Ba điện về cho chị có hỏi em không?...”. Em hỏi dồn dập mà không cần đợi nghe trả lời.

Cô gái 16 tuổi nghẹn ngào: “Mỗi một lần ba bị bắt là gia đình kiệt quệ vì mất mát bao nhiêu tiền, đằng này tàu nhà em bị bắt tới bốn lần thì làm gì còn tiền cho tụi em theo học! Không chỉ em mà hai anh trai của em cũng vì thế mà bỏ trường học theo ba ra khơi kiếm sống mấy năm nay”.

Đã có thông tin chính thức về 9 ngư dân || Số phận 9 ngư dân Lý Sơn vẫn mịt mù || 33 thợ mỏ và 9 ngư dân || Đợi chờ 9 ngư dân: thắc thỏm hy vọng || Phối hợp tìm kiếm 9 ngư dân Lý Sơn || 9 ngư dân Lý Sơn vẫn bặt vô âm tín || 9 ngư dân Lý Sơn đang ở đâu? || 9 ngư dân Lý Sơn đã được thả || Huy động lực lượng tìm kiếm ngư dân

T.VŨ - Đ.CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên