Ngày 5-1, chiếc máy bay Boeing 737 MAX 9 do Alaska Airlines vận hành buộc phải hạ cánh khẩn cấp sau khi thân cửa thoát hiểm trên máy bay bị bung ra.
Các nhà điều tra cho rằng sự cố này xảy ra do bị thiếu 4 bu lông ở những vị trí quan trọng.
Boeing không tìm thấy hồ sơ
Theo tuyên bố ngày 13-3 của chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (NTSB) Mỹ, bà Jennifer Homendy, Boeing không thể đưa ra thông tin chính liên quan đến những việc được thực hiện trên máy bay của Alaska Airlines trước khi xảy ra sự cố.
Theo Hãng tin Reuters, việc thiếu thông tin sẽ gây khó khăn cho công tác điều tra của NTSB.
Bà Homendy cho biết do chốt bị hỏng nên thân cửa trên chiếc máy bay Boeing của Alaska Airlines đã được tháo để sửa chữa vào tháng 9-2023. Việc sửa chữa này đã được tiến hành tại cơ sở Renton của Boeing tại Washington (Mỹ), trước khi giao lại cho Alaska Airlines.
Tuy nhiên, cho tới nay, cơ quan điều tra vẫn chưa biết ai là người đã thực hiện việc mở, lắp lại và đóng chốt thân cửa trên chiếc máy bay gặp sự cố. Boeing đã thông báo với NTSB rằng họ không thể tìm thấy hồ sơ ghi lại công việc trên.
Mặc dù các nhà điều tra yêu cầu cung cấp đoạn video từ camera an ninh, song Boeing thông báo đoạn video đó đã bị ghi đè lên.
Boeing vẫn khẳng định hãng "minh bạch và chủ động" trong việc hỗ trợ các cơ quan chức năng điều tra sự cố.
Trách nhiệm thuộc về ai?
Boeing thừa nhận sự cố bung cửa là lỗi của họ, nhưng từ chối trách nhiệm pháp lý đối với bất kỳ thiệt hại nào từ hành khách.
Công ty cho rằng họ không thể chịu trách nhiệm cho bất kỳ thương tích nào xảy đến vì các sản phẩm được duy tu không đúng cách, hoặc bị sử dụng quá mức bởi những người và/hoặc các thực thể khác ngoài Boeing.
Alaska cũng phủ nhận trách nhiệm pháp lý, với lý do rằng thương tích của hành khách do sự cố bung cửa đến từ lỗi của "người hoặc thực thể mà Alaska không thể kiểm soát", bao gồm chính Boeing.
Theo Đài NBC, sự thay đổi áp suất khiến tai bị chảy máu, kết hợp với oxy thấp, tiếng gió lớn… khiến hành khách không chỉ bị thương mà còn ảnh hưởng về tinh thần.
Kể từ vụ việc trên, một số hành khách đã tránh không đi máy bay, thậm chí tìm đến chuyên gia tư vấn để đối phó với chấn thương tinh thần.
Sự cố nối tiếp sự cố
Ngày 11-3, chiếc Boeing 787 của Hãng bay LATAM Airlines (Chile) chở 263 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn đang đi từ Sydney (Úc) đến Auckland (New Zealand) thì bị hạ độ cao đột ngột.
Sự cố khiến một số hành khách bị văng khỏi chỗ ngồi và va đập vào cabin, làm bị thương khoảng 50 người. Cơ quan chức năng Chile đã phối hợp với phía New Zealand mở cuộc điều tra nguyên nhân sự cố.
Ngày 14-3, ấn phẩm hàng không Air Current đưa tin rằng chuyển động đột ngột của ghế phi công là trọng tâm của cuộc điều tra.
Dựa trên những thông tin thu thập được, phần ghế của phi công có thể gặp vấn đề về kỹ thuật, khiến mũi máy bay bị chúc xuống. Ngoài ra, các nhà điều tra cũng đang xem xét khả năng chập điện dẫn tới sự cố trên.
Boeing dự kiến sẽ gửi thông báo về vụ việc tới các nhà khai thác dòng máy bay Boeing 787. Tạm thời hãng chưa bình luận về thông tin của Air Current.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận